Tiền lương là vấn đề cá nhân và riêng tư của mỗi người. Tuy nhiên, thường có những trường hợp đồng nghiệp tò mò về lương.
Làm thế nào để trả lời một cách thông minh khi đồng nghiệp hỏi về tiền lương mà vẫn giữ được tình đồng nghiệp? Dưới đây là 3 cách phản ứng thông minh bạn có thể áp dụng!
Không nên đặt câu hỏi về lương của đồng nghiệp
Nhiều công ty có chính sách không cho phép nhân viên nói về tiền lương. Thậm chí có quy định cấm nhân viên tiết lộ mức lương với nhau. Lý do chính là vì mức lương của từng người không giống nhau.
Những người có mức lương cao có thể tự mãn, trong khi người có mức lương thấp có thể ghen tức. Đặc biệt, những người có thu nhập thấp thường không đánh giá cao năng lực của họ, mà chỉ so sánh với những người có thu nhập cao.
Vì vậy, không hỏi về lương của đồng nghiệp là lựa chọn tốt nhất. Điều này giúp tất cả nhân viên tập trung vào việc phát triển kỹ năng thay vì so sánh với nhau. Hơn nữa, trong cuộc sống hàng ngày, tiền lương cũng là vấn đề riêng tư không nên chia sẻ.
3 lý do đồng nghiệp không nên hỏi về lương của nhau
– Nguyên nhân thứ nhất:
Chế độ lương thưởng của từng nhân viên trong công ty không giống nhau. Điều này có thể dẫn đến những ghen tuông và bất bình trong tổ chức. Nếu một nhân viên biết được mức lương cao hơn của đồng nghiệp, điều này có thể gây ra sự căng thẳng và không hài lòng trong nhóm làm việc.
– Nguyên nhân thứ hai:
Có nguy cơ bị lợi dụng hoặc đánh lừa. Một số người có thể hỏi về lương của bạn để tận dụng thông tin đó và tạo áp lực lên sếp để tăng lương cho họ. Điều này có thể gây ra sự căng thẳng và xung đột không cần thiết trong môi trường làm việc.
– Nguyên nhân thứ ba:
Tiết lộ mức lương có thể dẫn đến việc bị áp lực từ phía đồng nghiệp hoặc người thân. Những người biết bạn có mức lương cao hơn có thể đưa ra các yêu cầu mượn tiền hoặc ủng hộ tài chính, gây ra những tình huống không dễ dàng quản lý và ảnh hưởng đến mối quan hệ trong tổ chức.
Làm sao đáp lại nếu đồng nghiệp hỏi về lương?
Những người có trí tuệ cảm xúc cao thường phản ứng ra sao khi bị đồng nghiệp hỏi về mức lương?
Lí do công ty ngăn cản việc tiết lộ lương
Hãy thông báo cho đồng nghiệp biết rằng, công ty có chính sách ngăn chặn việc tiết lộ lương. Nhưng đừng tiết lộ trực tiếp rằng bạn không thể nói vì chính sách của công ty. Điều này có thể gây mất lòng tin trong mối quan hệ làm việc.
Nên khéo léo cho thấy sự thận trọng và nói rằng: “Mình thường không nói về lương, cẩn thận chứ không muốn gây phiền toái cho công ty!”. Điều này giúp bạn tránh khỏi việc tiết lộ lương mà vẫn duy trì mối quan hệ đồng nghiệp.
Tự chế giễu mức lương thấp của bản thân
Hãy tự trêu chọc bản thân một cách ẩn ý về việc mức lương của bạn không cao. Ví dụ: “Không cần nhắc lại cũng biết mình làm việc chưa tốt nên lương không đáng kể lắm!”. Điều này giúp đồng nghiệp hiểu rằng bạn không có mức lương cao, từ đó không cần hỏi thêm nữa.
Phản hồi ngược lại về lương đồng nghiệp
Thử hỏi ngược lại về mức lương của đồng nghiệp theo cách này nhé: “Mọi người đều cùng làm công việc tương tự, nên lương cũng không khác biệt nhiều đâu. Vậy bạn nhận được mức lương bao nhiêu?”
Lúc này, đồng nghiệp sẽ phải tiết lộ mức lương trước khi nghe câu trả lời của bạn. Nếu họ không muốn tiết lộ, bạn cũng không cần phải trả lời. Nếu họ đã tiết lộ mức lương nhưng bạn vẫn muốn giữ bí mật mức lương của mình, hãy sử dụng 2 cách trên nhé.
Đây là 3 cách phản hồi có EQ cao khi đồng nghiệp hỏi về lương. Phản ứng thông minh giúp bạn giữ kín mức lương, không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ với đồng nghiệp. Hãy nhớ, lương thưởng là vấn đề riêng tư và tế nhị, không nên tiết lộ cho đồng nghiệp tránh gặp rắc rối nhé.