Bạn muốn theo dõi xem ai đã đăng nhập vào máy tính của bạn và khi nào? Trên Windows phiên bản Professional, bạn có thể kiểm soát đăng nhập để biết tài khoản nào và thời gian nào đăng nhập vào Windows.
Thiết lập kiểm soát đăng nhập để theo dõi cả đăng nhập cục bộ và mạng. Mỗi sự kiện đăng nhập chỉ định tài khoản người dùng và thời gian đăng nhập. Bạn cũng có thể xác định khi nào người dùng đăng xuất.
Lưu ý: Kiểm tra đăng nhập chỉ hoạt động trên Windows phiên bản Professional, không sử dụng được trên phiên bản Home. Nó cũng áp dụng cho Windows 7, 8 và 10.
Kích hoạt kiểm soát đăng nhập
Để bật kiểm soát đăng nhập, bạn cần sử dụng Local Group Policy. Đây là một công cụ mạnh mẽ, nếu bạn chưa quen, hãy dành thời gian để tìm hiểu nó có thể làm gì.
Để mở Local Group Policy Editor, bạn nhấp vào Start và gõ gpedit.msc.
Trong cửa sổ
Trong bước tiếp theo, bạn tích vào ô Success để ghi nhận đăng nhập thành công và cũng có thể tích vào ô Failure để ghi nhận đăng nhập thất bại. Sau đó, nhấp vào Ok để hoàn tất.
Giờ đây bạn có thể đóng cửa sổ Local Group Policy Editor.
Xem sự kiện đăng nhập
Sau khi cài đặt này, Windows sẽ ghi lại các sự kiện đăng nhập cùng với tên người dùng và thời gian. Bạn có thể xem chúng bằng Event Viewer.
Để vào Event Viewer, bạn nhấp vào Start, gõ event và chọn Event Viewer.
Trong Event Viewer, đi đến Windows Logs > Sercurity ở cột bên trái.
Ở giữa, bạn sẽ thấy số lượng sự kiện Audit Success. Windows ghi lại thông tin khi có ai đó đăng nhập thành công hoặc tài khoản được cấp phép. Tìm các sự kiện có Event ID 4624 - biểu thị đăng nhập thành công.
Để xem chi tiết - như tài khoản người dùng đăng nhập vào máy tính - bạn có thể nhấp đúp vào Sự kiện và cuộn xuống dưới trong hộp văn bản.
Vì đây chỉ là một sự kiện trong bản ghi sự kiện Windows với ID sự kiện cụ thể, bạn có thể dùng Task Scheduler để thực hiện hành động khi có đăng nhập. Bạn cũng có thể nhận email từ Windows khi có ai đó đăng nhập.