Sau khi hết hạn, các khối pin ô tô điện có thể được sử dụng lại cho các mục đích khác hoặc tái chế tùy thuộc vào tình trạng của chúng.
Xe điện ngày càng trở nên phổ biến và nhiều người dùng có thể tiếp cận. Các điểm sạc công cộng cũng phổ biến hơn và việc lắp đặt bộ sạc ô tô điện tại nhà cũng rẻ hơn nhiều.
Nhiều người dùng xe điện vẫn lo lắng về tương lai của pin sau khi chúng hết hạn.
Các khối pin sẽ được thu hồi và phân loại để xác định xem chúng có thể được sử dụng lại hay tái chế.
Pin xe điện được tái chế như thế nào?
Pin ô tô điện có thể được tái chế, nhưng đây chỉ là một phần của quá trình xử lý pin sau khi chúng hết hạn sử dụng hoặc không còn phù hợp với phương tiện.
Các loại pin ô tô điện hiện nay hao mòn với tốc độ khoảng 2% mỗi năm, nghĩa là sau khoảng 8 năm hoặc khi đã chạy hơn 160.000km, chúng sẽ không còn phù hợp cho xe điện. Sau khi hết tuổi thọ, bạn nên liên hệ trung tâm hỗ trợ của nhà sản xuất để thu hồi và thay hệ thống pin mới.
Các khối pin cũ thường được gửi đến các bãi thu hồi hoặc bị vứt bỏ trực tiếp vào bãi rác. Việc này không chỉ là lãng phí mà còn có thể gây hại cho môi trường địa phương.
Hầu hết các nhà sản xuất đều thu hồi pin ô tô cũ vì chúng vẫn còn giá trị, kể cả khi đã hỏng.
Pin ô tô dù hết hạn vẫn còn khoảng 75% công suất ban đầu, là nguồn tài nguyên quý giá cho các hoạt động tích năng lượng.
Bằng cách tái sử dụng pin ô tô, các nhà sản xuất có thể giảm tác động tiêu cực đến môi trường và thu được lợi nhuận tài chính từ quy trình này.
Một số nhà sản xuất ô tô lớn đang thực hiện dự án tái sử dụng pin cũ để mang lại 'cuộc đời' mới cho chúng.
Đối với những khối pin không thể tái sử dụng, phương án duy nhất là tháo gỡ và tái chế thành nhiều phần khác nhau. Sau đó, nhà sản xuất bắt đầu quá trình tách cơ học và hóa học.
Quy trình tái chế sẽ phụ thuộc vào từng loại pin, nhưng nhìn chung, các bộ phận có thể được nghiền thành bột mịn để biến thành nguyên liệu thô, chẳng hạn như niken, mangan và lithium. Sau đó, các vật liệu này có thể được sử dụng để chế tạo lại nhiều pin ô tô điện hơn.
Pin ô tô điện bao gồm nhiều lớp, bên trong có hàng tá modul pin và mỗi modul pin có hàng trăm khối pin nhỏ. Hệ thống này được thiết kế để giải phóng và lưu trữ điện.
Các công ty tái chế pin sử dụng hai phương pháp chính để thu hồi các kim loại có giá trị từ pin. Một là, luyện kim phương pháp nghiền nhỏ khối pin và sau đó nung chảy chúng, cuối cùng là tách kim loại khỏi các tạp chất khác.
Hai là, nhúng pin vào axit để tách lấy kim loại dưới dạng lỏng.
Chi phí tái chế pin xe điện
Hầu hết các hãng ô tô sản xuất xe điện đã đưa ra các chương trình tái chế pin gần đây. Ford, một trong những hãng ô tô lớn nhất thế giới, cho phép khách hàng mang pin cũ đến trung tâm địa phương để tái chế miễn phí.
Nhiều chuyên gia cho rằng việc thu hồi pin xe điện có thể tạo ra gánh nặng tài chính, nhưng cũng có ý kiến cho rằng tái chế pin vẫn có thể mang lại lợi nhuận.
Theo Patrick Curran - Giám đốc điều hành Hệ thống tái chế pin Lithium, chi phí tái chế một tấn pin sạc khoảng 90 USD. Tuy nhiên, sau khi tách ra các kim loại, chúng có thể bán với giá cao hơn.
Mặc dù con số thu về khá hấp dẫn, nhưng chi phí vận chuyển một tấn pin từ điểm thu hồi về nhà máy cũng tốn kém.
Các chuyên gia dự đoán rằng hơn một phần ba số ô tô mới đăng ký ở Anh có thể chạy hoàn toàn bằng điện vào cuối năm 2023. Và đến năm 2025, tỷ lệ giữa ô tô điện và xăng có thể là 1:1.
Để chuyển đổi này thành công và bền vững, các nhà sản xuất cần giải quyết vấn đề liên quan đến việc khai thác lithium, để tránh suy thoái đất, thiếu nước và mất đa dạng sinh học.