Mặc dù nhiều hãng xe đã công bố kế hoạch chỉ bán xe điện, nhưng vẫn còn rất nhiều thương hiệu chưa dám mạo hiểm tham gia cuộc chơi này.
Nhiều hãng xe trên toàn cầu như Audi, Rolls-Royce, Volvo hay Bentley đã đề xuất kế hoạch chỉ sản xuất và bán xe điện mới từ năm 2030 đến 2035 trở đi.
Tuy nhiên, các hãng xe truyền thống cũng nhận ra rằng công nghệ động cơ đốt trong đã giúp họ xây dựng nền móng vững chắc cho 'đế chế' của mình trong thị trường xe hơi toàn cầu. Chi phí phát triển, thử nghiệm, sản xuất và đánh giá động cơ đã làm cho cuộc chơi trên thị trường ô tô toàn cầu trở nên khắc nghiệt, nơi mà không phải ai cũng có thể tham gia vào nhóm đầu.
Trong thời đại của xe điện, ưu thế này của các hãng xe lớn không còn nữa. Tesla là minh chứng rõ ràng nhất cho việc một thương hiệu mới có thể thành công, thậm chí vươn lên hàng đầu của thị trường, miễn là họ có đủ năng lực. Rivian, Lucid và cả VinFast được đánh giá là những công ty có thể thành công nhờ cơ hội mà xe điện mang lại.
Đúng là các hãng xe nổi tiếng đã có ưu thế về quy mô sản xuất và một phần là tài chính. Tuy nhiên, hai lĩnh vực quan trọng nhất trong lĩnh vực xe điện, đó là công nghệ động cơ và pin vẫn chưa có ai chiếm ưu thế tuyệt đối.
Nếu có một thương hiệu mới phát triển thành công công nghệ động cơ mạnh mẽ, bền bỉ và ắc quy dung lượng cao, sạc nhanh và tuổi thọ ổn định, họ sẽ có cơ hội cao nhất để thành công.
Thực tế, các hãng xe quốc tế đang phải phát triển xe điện một phần là do áp lực từ các chính phủ trên khắp thế giới. Nhiều vùng đất đang áp đặt luật chỉ cho phép kinh doanh xe điện từ thập kỷ tới trở đi, buộc các hãng xe phải lên kế hoạch từ bây giờ.
Tuy nhiên, tại những khu vực khác thì sao? Không phải tất cả các quốc gia đều sẵn sàng để đón nhận xe điện, từ hạ tầng sạc công cộng đến hệ thống lưới điện tổng cộng.
Người tiêu dùng ở nhiều nơi vẫn cảm thấy không quá hào hứng với xe điện, một phần là do giá cả vẫn còn cao trong khi một phần khác có lẽ đang chờ đợi cho sự trưởng thành hơn của công nghệ xe điện.
Nếu các hãng xe quốc tế bỏ rơi hoàn toàn động cơ đốt trong để tập trung vào xe điện, họ sẽ mất đi sự tiến bộ. Thị trường và vị thế của họ trong những quốc gia chưa sẵn sàng sẽ biến mất.
Hãy xem xét một ví dụ nhỏ: Dù SUV đang trở thành xu hướng mạnh mẽ, nhưng sedan và minivan không hẳn là biến mất. Mặc dù chúng có thể không còn có doanh số và thị phần cao như trước, nhưng dữ liệu cho thấy những phân khúc này đang dần ổn định đến một ngưỡng cân bằng.
Xe chạy bằng xăng và xe điện có khả năng sẽ vận hành theo cách tương tự, và các thương hiệu như Toyota, Honda, Hyundai - Kia và BMW - những tên đã xác nhận sẽ không từ bỏ xe chạy bằng động cơ đốt trong, sẽ có lợi nhiều hơn trong tương lai.