Mọi kỹ sư trong MotoGP đều đồng lòng rằng Ducati đang vượt xa các đối thủ. Sức mạnh của Desmo GP khi ra sân thực sự là điều ấn tượng, và nếu được các tay đua như Marc Marquez hoặc Fabio Quartararo cầm lái Desmo GP, các đối thủ phía sau có thể không biết họ đang bị bỏ lại phía sau. Chúng ta đều biết rằng Ducati Desmosedici GP là chiếc xe mạnh nhất trong MotoGP về sức mạnh động cơ. Kể từ khi gia nhập MotoGP vào năm 2003, chiếc xe này đã dẫn đầu về tốc độ với 332,4 km/h và cho đến bây giờ, Desmosedici GP vẫn là chiếc xe nhanh nhất trong MotoGP với tốc độ 363,3 km/h, một kỷ lục.Chúng ta cũng biết rằng chức vô địch của Francesco Bagnaia trong mùa giải 2022 đến từ khả năng vận hành chiếc Desmo GP vào cua một cách xuất sắc hơn, giữ chiếc xe ổn định khi tăng tốc hết ga ở những đoạn đường thẳng, nhờ vào bộ khuếch tán được lấy cảm hứng từ Công thức 1 để tạo ra sự bám đặc biệt và hàng chục nâng cấp khác. Một điều nữa chúng ta biết là Ducati có tới 8 chiếc xe tham gia MotoGP, cho phép họ có một lượng dữ liệu lớn để điều chỉnh chiếc Desmosedici của mình đến mức tối ưu nhất. 8 nguồn dữ liệu này cũng giúp các tay đua Ducati tìm ra giải pháp cho những khúc cua khó khăn, vì họ có thể học hỏi từ 7 tay đua khác để cải thiện kỹ thuật của mình.
Một ưu điểm quan trọng của Ducati là việc họ áp dụng mô hình hóa và mô phỏng máy tính. Điều này là cầu nối quan trọng giữa các yếu tố để biến chiếc Desmosedici GP trở thành chiếc xe hàng đầu trong MotoGP ngày nay.
Trong những năm gần đây, Ducati đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ này, một lĩnh vực đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và thực tế tăng cường đã trở thành một phần quan trọng trong mọi hoạt động của Ducati, cả trên đường đua và tại nhà máy. Ducati đã thực hiện những công việc tương tự trong quá khứ nhưng không đạt được kết quả như mong đợi do thiếu dữ liệu. Tuy nhiên, hiện nay, trí tuệ nhân tạo đã trở thành một phần quan trọng giúp Ducati đạt được thành công. Tất nhiên, các hãng xe khác cũng áp dụng các công nghệ này, nhưng Ducati đã đi trước rất xa.
Ducati cũng đã thực hiện công việc tương tự nhưng với quy mô nhỏ hơn vì ngân sách MotoGP ít hơn rất nhiều so với ngân sách của F1. Mô phỏng một chiếc mô tô cũng khó hơn nhiều so với mô phỏng một chiếc ô tô do sự phức tạp của việc tay đua thay đổi tư thế liên tục làm cho việc mô phỏng trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, việc có 8 chiếc xe tham gia MotoGP là một ưu thế cho Ducati vì càng có nhiều dữ liệu thì mô phỏng càng chính xác hơn. Ducati sử dụng một lượng lớn dữ liệu để mô phỏng từng vòng đua thông qua trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và thực tế tăng cường, giúp các kỹ sư hiểu rõ hơn về hiệu suất của xe và cải thiện nhanh chóng hơn.
Ưu điểm của việc mô phỏng và giả lập ngày càng lớn lên từng năm không chỉ vì công nghệ ngày càng tiến bộ mà còn bởi vì thời gian để thử nghiệm thực tế ngày càng ít đi. Do đó, việc thực hiện mô phỏng ảo có một ảnh hưởng đáng kể đến kết quả. Trong suốt thời gian dài, các hãng xe trong MotoGP đã sử dụng mô hình 3D về địa đồ sân đua, sử dụng công nghệ LiDAR, với nhiều thông tin như địa hình tổng quát, góc của cua, môi trường xung quanh, và nhiều điều khác. Tuy nhiên, việc đưa các dữ liệu đó vào mô hình máy tính là mới mẻ gần đây.
Không phải là ngẫu nhiên khi nhà tài trợ chính của Ducati là Lenovo. Hai bên hợp tác không chỉ để bán được nhiều laptop hơn mà còn để Ducati có thể sử dụng các máy tính mạnh mẽ của Lenovo để tính toán và mô phỏng khắp mọi nơi, từ ga-ra, xe tải chở đội đến nhà máy chính. Điều này cũng giải thích tại sao các hãng xe khác đang tranh giành để thu hút các kỹ sư của Ducati, đặc biệt là Alberto Giribuola, người từng làm trưởng nhóm kỹ thuật cho Enea Bastianini và Andrea Dovizioso. Hiện nay, Giribuola đang có quyền quản lý ga-ra của KTM.
Lần đầu tiên trong lịch sử, Ducati đã vượt qua mốc doanh thu.
Nguồn: Biker.vn
