Có nhiều lý do khiến bạn muốn nghỉ việc, có thể là vì mức lương tốt hơn, cơ hội mới hoặc đơn giản chỉ muốn nghỉ ngơi. Tuy nhiên, trước khi đạt được những mục tiêu đó, bạn cần có một kế hoạch tài chính cho thời gian bạn không có việc làm.
Việc này không chỉ đảm bảo bạn có thể sinh hoạt bình thường khi không có nguồn thu nhập. Hơn nữa, kế hoạch này là cơ sở giúp bạn xác định thời điểm lý tưởng để nghỉ việc và tìm kiếm công việc mới, giúp bạn tận dụng thời gian không có việc một cách hiệu quả nhất.
Vậy kế hoạch tài chính đó nên được chuẩn bị như thế nào?
Dựa trên kinh nghiệm làm việc tại sáu công ty trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm tài chính ngân hàng, du lịch khách sạn, nhân sự và hiện nay là truyền thông, tôi nhận thấy có hai kịch bản tài chính bạn có thể tham khảo, ứng với hai trường hợp nghỉ việc ngắn hạn và dài hạn.
Làm thế nào để chuẩn bị tài chính khi quyết định nghỉ việc ngắn hạn?
Tình huống này thường xảy ra khi bạn cảm thấy kiệt sức (burn out) hoặc không phù hợp với công việc hiện tại. Sau khi nhận ra vấn đề, người lao động thường có xu hướng nghỉ việc sau 1-2 tháng.
Điều này tạo ra một thách thức về thời gian khi bạn muốn lập kế hoạch tài chính cho thời gian không có việc làm. Tuy nhiên, bạn có thể vượt qua điều này bằng cách tính toán tỉ mỉ và tối ưu hóa nguồn thu nhập từ các nguồn khác.