Người ta thường nói rằng: đi xe đạp bằng chân, đi xe máy bằng tay và lái xe ô tô bằng đầu,.. Và việc lái xe ô tô gần các xe cỡ lớn như xe container, “hung thần container” luôn là mối lo sợ của các lái xe. Kèm theo đó, nguy cơ tai nạn khi va chạm giữa xe cỡ lớn, xe container so với các loại xe khác cũng cao hơn. Vậy, làm thế nào để bảo đảm an toàn khi lái xe gần các xe cỡ lớn?
Các vụ tai nạn thường xảy ra do một số nguyên nhân như vượt xe ở vị trí khuất tầm nhìn, thiếu sự quan sát, không kiểm soát được tốc độ khi di chuyển. Cho dù bạn điều khiển ô tô hay xe máy, việc di chuyển bên cạnh các xe tải lớn hoặc xe container luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng 72% tai nạn liên quan đến xe tải là do lỗi của các phương tiện khác. Lý do đơn giản là hầu hết các tài xế không biết cách lái xe an toàn khi di chuyển bên cạnh xe tải. Điều này có thể xem như những bài học cay đắng cho những tài xế không muốn đối diện với cái chết. Những kinh nghiệm lái xe sau đây sẽ giúp bạn có những chuyến đi an toàn.
Giữ khoảng cách an toàn, thói quen cần ghi nhớ
Có một sự thật mà hầu hết các lái xe đều nhận thấy là khi chúng ta giữ khoảng cách với xe phía trước, thường bị các xe khác thiếu ý thức chen vào hoặc chặn đầu để cố giành đường. Điều này khiến nhiều tài xế khó chịu và có thể bỏ qua quy tắc giữ khoảng cách giữa các xe, để bám đuôi theo các xe trước nhằm tránh bị các xe khác chen ngang.
Duy trì khoảng cách an toàn giúp các lái xe có đủ thời gian phanh, dừng lại hoặc chuyển làn mà không gây ra va chạm. Thậm chí, việc giữ khoảng cách cũng cung cấp tầm nhìn tốt cho lái xe vì không bị che khuất tầm nhìn bởi xe phía trước.
Có hàng loạt lý do khiến bạn không nên lái xe gần xe tải vì xung quanh 'gã khổng lồ' này đầy rủi ro:
Nổ lốp
Sự cố nổ lốp vẫn là điều thường gặp trên các chiếc xe tải cỡ lớn. Xe tải khi vận chuyển hàng hóa thường có trọng lượng trung bình là 36 tấn hoặc hơn. Bạn có thể hình dung được áp lực lớn đè lên lốp xe như thế nào? Đó thực sự là một quả bom nổ chậm. Bạn không thể biết được khi nào lốp sẽ nổ và có thể làm bay bạn đi. Không kể đến việc xe có thể bất ngờ mất kiểm soát sau khi bị nổ lốp.
Khó kiểm soát
Các xe tải có diện tích bề mặt lớn, điều này làm cho việc kiểm soát chúng về mặt khí động học trở nên khó khăn, đặc biệt khi chúng không chở hàng. Do đó, các 'người khổng lồ' có thể bị trôi dạt vào làn đường của bạn do ảnh hưởng của sức gió.
Điểm mù khắp nơi
Nếu chiếc xe của bạn có điểm mù, thì xe tải cũng có và chúng thậm chí còn nhiều hơn. Điểm mù ở bên phụ rộng hơn so với ghế lái. Vì vậy, hãy nhanh chóng vượt qua hoặc giảm tốc độ khi đi gần xe tải, nhưng đừng đi xung quanh nó. Tài xế xe tải không biết bạn ở đâu.
Tránh bám theo xe lớn
Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng khi lái xe ô tô mà mọi người cần nhớ. Bởi việc bám theo xe lớn có thể dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng cho bạn và người thân của bạn. Xe container có kích thước lớn nên khi bạn bám theo phía sau, bạn sẽ rơi vào điểm mù lớn của xe tải. Khi xe tải giảm tốc đột ngột hoặc phanh gấp, bạn có thể không kịp xử lý và gây ra va chạm.
Tham gia giao thông trong thành phố, việc bám theo xe khác có thể không quá nguy hiểm do tốc độ thấp. Nhưng trên cao tốc hoặc quốc lộ, nơi tốc độ cao (80 - 120 km/h), việc này trở nên rất nguy hiểm. Bạn không thể dễ dàng xử lý tình huống bất ngờ. Khi phải phanh gấp ở tốc độ cao, xe sẽ mất một khoảng để dừng lại. Điều này có thể dẫn đến các va chạm liên hoàn nếu các xe phía sau không kịp xử lý.
Khi đi trên cao tốc, hãy cố gắng tránh xa các xe lớn và hạn chế bám theo xe tải. Nếu bạn phải đi sau xe tải, hãy đảm bảo tài xế xe container có thể nhìn thấy bạn trong gương hậu.
Không cắt đầu, tạt đầu xe lớn
Trong những nguyên tắc khi lái xe ô tô, một điều quan trọng là không được đi trước hoặc cắt đầu xe container. Một quyết định sai lầm có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
Xe container có hệ thống phanh khác biệt so với xe con. Xe con sử dụng phanh đĩa thủy lực có thể dừng lại từ 96 km/h về 0 trong khoảng dưới 40m. Trong khi đó, xe container sử dụng phanh hơi tang trống, có độ trễ lớn và cần mất khoảng 160m để dừng lại từ tốc độ 96 km/h khi đầy tải. Do đó, cần phải tránh cắt đầu hoặc tạt đầu xe lớn để tránh gặp phải tình huống nguy hiểm.
Thêm vào đó, ở tốc độ 50 km/h, tài xế xe tải chỉ bắt đầu phanh sau khi đi được 21m từ khi thấy xe khác tạt đầu, 25m ở tốc độ 60 km/h, 28m ở tốc độ 70 km/h và 34m ở 80 km/h. Nếu phải phanh gấp và đánh lái, xe có thể chuyển hướng nhưng vẫn có nguy cơ bị lật và gây tai nạn nghiêm trọng.
Không chạy song song với xe lớn
Khi đi cạnh các xe container, rất dễ gặp những tình huống nguy hiểm do xe tải thực hiện các manevà không đúng cách. Vì vậy, việc chạy song song với xe container là rất nguy hiểm. Bạn nên tránh xa và hạn chế đi cạnh xe tải để tránh những tình huống nguy hiểm.
Nếu phải vượt, hãy vượt mạnh mẽ
Xe tải và xe container có chiều dài lớn hơn nhiều so với xe con, điều này khiến việc vượt xe trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn. Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng và xác định rõ khi quyết định vượt xe, đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.
Trong trường hợp cần phải vượt xe container hoặc xe moóc, hãy đảm bảo bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng. Kiểm tra điều kiện phía trước và đảm bảo rằng không có rủi ro khi vượt. Nếu gặp các giao lộ hoặc các đoạn đường không rõ ràng, hãy cân nhắc và không vội vàng vượt.
Nếu phía trước là giao lộ hoặc đoạn đường phức tạp, hãy tránh vượt xe. Điều quan trọng nhất là phải bình tĩnh và không vội vàng vượt khi xe phía trước chưa sẵn lòng nhường đường.
Khi muốn vượt xe, hãy thu hút sự chú ý của tài xế phía trước bằng đèn pha và còi, đồng thời sử dụng đèn báo rẽ để thông báo việc vượt. Điều này giúp tài xế phía trước nhận biết vị trí của bạn và cùng hợp tác để đảm bảo an toàn.
Nếu bạn phải vượt hai xe cùng lúc, hãy cân nhắc kỹ lưỡng vì đây là tình huống rất nguy hiểm. Nếu thực sự cần phải vượt, hãy cảnh giác và đánh giá mọi tình huống một cách cẩn thận.
Nên nhường đường cho xe tải, đặc biệt khi leo dốc hoặc rẽ
Khi leo dốc, xe tải cần thời gian và không gian để duy trì vận tốc và leo dốc một cách ổn định. Việc ngăn chặn một xe tải bị chết máy giữa dốc là vô cùng quan trọng, vì vậy bạn cần phải nhường đường và tránh xe tải khi chúng đang leo dốc.
Tương tự, khi rẽ, xe tải cũng cần nhiều không gian để thực hiện manevà. Hầu hết tai nạn liên quan đến xe tải đều xảy ra trong quá trình rẽ. Đặc biệt khi rẽ phải, tài xế thường phải đi sang làn bên trái để có đủ không gian. Việc cố gắng vượt qua bên phải khi xe tải đang rẽ phải có thể gây ra nguy hiểm.
Quy tắc '3 giây'
Là thời gian cần thiết để dừng xe một cách an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên tốc độ phản xạ của tài xế và độ trễ của xe sau khi phanh. Quy tắc này đưa ra các hướng dẫn dựa trên điều kiện giao thông và thời tiết tốt.
Tuy nhiên, khi thời tiết xấu như mưa, sương mù..., tầm nhìn của tài xế bị hạn chế, do đó cần phải tăng khoảng cách an toàn với xe phía trước lên gấp đôi.
Trên đường cao tốc hoặc quốc lộ thường có biển báo nhắc nhở về khoảng cách an toàn, nhưng không phải lúc nào cũng dễ nhìn thấy những biển báo này.
Theo Luật giao thông đường bộ, quy định rõ về khoảng cách an toàn giữa các xe. Theo Điều 12 của Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT, khoảng cách này phụ thuộc vào tốc độ lưu thông.
Lưu ý: Trong điều kiện thời tiết xấu như mưa, sương mù, đường trơn trượt, địa hình đèo dốc, tài xế cần điều chỉnh khoảng cách an toàn lớn hơn so với thông báo trên biển.