Báo cáo thử việc không chỉ đơn thuần là kết quả công việc. Nếu bạn đưa vào những thông tin này, bạn sẽ tạo ấn tượng tốt với sếp.
Báo cáo kết quả sau tháng đầu làm việc là một loại tài liệu mà hầu hết các công ty yêu cầu ứng viên thực hiện. Thời điểm thực hiện là ngay sau khi kì thử việc kết thúc. Đây là loại văn bản rất được nhà tuyển dụng chú ý.
Đây cũng là căn cứ để nhà tuyển dụng quyết định có tiếp tục tuyển dụng hoặc ký hợp đồng với bạn hay không.

Vậy thì văn bản báo cáo nhận việc cần bao gồm những gì và được soạn thảo như thế nào để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng? Làm thế nào để viết báo cáo này nhằm ký kết những hợp đồng có giá trị?
Hãy tham khảo những thông tin dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé!
Báo cáo thử việc là gì?
Báo cáo thử việc giống như một cuốn nhật ký ghi lại những gì bạn đã thực hiện. Nó cũng chứa đựng những bài học và cảm nhận của bạn trong môi trường doanh nghiệp. Thêm vào đó, bạn cũng cần chia sẻ cảm xúc của mình về nơi bạn đang làm việc. Quan trọng nhất là trong báo cáo này, bạn phải tự đánh giá khả năng của bản thân sau thời gian thử việc.
Ngoài ra, văn bản này còn phản ánh những đóng góp của bạn nhằm cải thiện doanh nghiệp. Thông qua những đóng góp đó, ban lãnh đạo sẽ đánh giá được sự nhiệt huyết của bạn đối với tổ chức.
Ngoài ra, báo cáo đánh giá thử việc cũng là cơ sở để bạn thương lượng lương với công ty. Nếu bản báo cáo kết quả thử việc của bạn xuất sắc, bạn có thể nhận được mức lương cao hơn mong đợi.
Tại sao cần lập báo cáo thử việc
Thông qua báo cáo, nhà tuyển dụng và ban lãnh đạo doanh nghiệp sẽ đánh giá chính xác năng lực làm việc của bạn. Từ đó, họ sẽ xem xét liệu bạn có phù hợp với vị trí mà họ đang cần hay không. Nói một cách khác, báo cáo sau thời gian thử việc là cơ sở để bạn trở thành nhân viên chính thức.

Hơn nữa, thông qua văn bản báo cáo này, bạn cũng sẽ có cơ hội để tự nhìn nhận lại toàn bộ quá trình thử việc của mình. Điều này giúp bạn đánh giá xem mình có phù hợp với công việc và công ty hay không, từ đó đưa ra quyết định về việc nhận việc.
Ngoài ra, việc soạn thảo báo cáo này sẽ giúp bạn có cơ hội đóng góp ý kiến cho doanh nghiệp. Đây là dịp để bạn nêu ra những điểm mạnh và yếu của công ty, từ đó đề xuất các giải pháp và nguyện vọng nhằm phát triển doanh nghiệp trong tương lai.
Cách viết báo cáo thử việc mới nhất 2020
Mẫu báo cáo sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng ngành nghề và doanh nghiệp. Dù chỉ nhằm phục vụ một số mục đích nhất định, nhưng mỗi lĩnh vực sẽ có cách trình bày riêng. Những doanh nghiệp có tính chuyên nghiệp cao thường sẽ có mẫu báo cáo thử việc riêng biệt.
Dưới đây là một số gợi ý về cách viết báo cáo thử việc cho một số ngành nghề cơ bản để bạn tham khảo:
Báo cáo thử việc cho nhân viên kinh doanh
Cơ bản, báo cáo của nhân viên kinh doanh cần bao gồm các phần sau:
- Nhiệm vụ được giao và thời gian thực hiện
- Kết quả đạt được từ công việc đã giao
- Đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ của bản thân
- Nguyện vọng và những đóng góp ý kiến để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp
Bạn cũng nên chú ý trình bày những hiểu biết của mình về khách hàng của doanh nghiệp, cũng như thông tin về thị trường. Hãy đưa ra các đề xuất để mở rộng thị trường cho doanh nghiệp.
Vì nhiệm vụ chính của nhân viên kinh doanh là nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp, mở rộng thị trường và tăng cường lượng khách hàng. Do đó, việc thể hiện quan điểm và đánh giá về các vấn đề này là rất quan trọng và cần thiết.

Báo cáo thử việc cho nhân viên văn phòng và Marketing
Đối với nhân viên văn phòng, nhân viên Marketing, hay các công việc bàn giấy nói chung, báo cáo kết quả trong giai đoạn thử việc cũng cần bao gồm các phần sau:
- Nhiệm vụ được giao và thời gian thực hiện
- Kết quả đạt được từ công việc đã giao
- Đánh giá về quá trình thực hiện công việc của bản thân
- Nguyện vọng và những đóng góp ý kiến để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp
Trong phần ý kiến đóng góp, bạn có thể tập trung vào quy trình làm việc, môi trường làm việc của doanh nghiệp, hoặc định hướng phát triển của công ty. Hãy chỉ ra những thiếu sót mà bạn nhận thấy trong thời gian thử việc và đưa ra giải pháp để cải thiện.
Đối với ban lãnh đạo, những nhân viên có khả năng đề xuất các giải pháp cải thiện doanh nghiệp sẽ được coi là tiềm năng. Nếu bạn đưa ra được các giải pháp hợp lý, cơ hội để trở thành nhân viên chính thức của bạn sẽ cao hơn.
Báo cáo thử việc cho nhân viên IT và công nghệ thông tin
Ngành IT và công nghệ thông tin thường bị coi là khô khan, khiến việc viết báo cáo trở nên khó khăn do không biết cách trình bày văn bản một cách mượt mà.
Thực tế, báo cáo của nhân viên kỹ thuật lại khá đơn giản. Các nhà tuyển dụng khi nhận báo cáo từ nhân viên kỹ thuật không quá chú trọng vào hình thức trình bày.
Yếu tố quan trọng nhất trong báo cáo của nhân viên kỹ thuật và công nghệ thông tin là thể hiện rõ kết quả công việc. Tốt nhất là nên sử dụng bảng biểu và số liệu cụ thể.
Để bạn có cái nhìn rõ hơn về cách viết báo cáo này, Mytour xin gợi ý một số mẫu văn bản cho bạn tham khảo hoặc tải xuống để sử dụng nhé!
Những điều cần lưu ý khi soạn thảo báo cáo thử việc
Bất kể bạn viết gì trong báo cáo thử việc, vấn đề chính tả luôn phải được chú ý. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu khi thực hiện các văn bản chính thức. Lỗi chính tả trong báo cáo có thể cho thấy bạn đã không chăm chút cho nội dung, từ đó gây ấn tượng không tốt với ban lãnh đạo.

Báo cáo thử việc cần được viết với sự chân thành và thẳng thắn. Tránh sử dụng lối viết quanh co, dài dòng. Nếu cần trình bày chi tiết kết quả công việc, bạn nên dùng bảng biểu hoặc biểu đồ thay vì diễn đạt bằng lời.
Việc sử dụng số liệu cụ thể trong báo cáo sẽ giúp làm rõ ràng hơn nội dung mà bạn muốn truyền đạt.
Nếu bạn có ý kiến hoặc đề xuất, hãy trình bày một cách rõ ràng và tinh tế. Tránh cách diễn đạt thô thiển; hãy khéo léo sử dụng từ ngữ để người đọc dễ hiểu mà không tạo cảm giác tiêu cực hay phê phán.
Sau khi tham khảo các gợi ý về cách viết báo cáo thử việc, chắc hẳn bạn đã có ý tưởng về cách trình bày phù hợp với văn hóa công ty. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm, hãy xem xét các thông tin tuyển dụng như việc làm Thuận An Bình Dương hoặc việc làm Dĩ An Bình Dương.
Kết luận
Ở bất kỳ nơi nào, khi bắt đầu công việc mới, bạn đều phải trải qua thời gian thử việc. Qua thời gian này, ứng viên mới có thể xác định liệu mình có phù hợp với môi trường làm việc và khối lượng công việc của vị trí đã ứng tuyển hay không.
Tương tự, sau thời gian thử việc, bộ phận nhân sự sẽ đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí đã ứng tuyển.

Vì vậy, việc lập báo cáo thử việc là vô cùng cần thiết. Bản báo cáo này đóng vai trò là cầu nối giữa ứng viên và bộ phận nhân sự của doanh nghiệp. Thông qua báo cáo, cả ứng viên lẫn doanh nghiệp có thể có căn cứ để đưa ra quyết định hợp tác hay không.
Với tầm quan trọng như vậy, bạn cần hết sức thận trọng khi thực hiện báo cáo. Tránh để xảy ra bất kỳ sai sót nào trong văn bản này. Đồng thời, hãy trình bày với thái độ trung thực và tích cực. Một bản báo cáo chi tiết, đầy đủ và chân thật sẽ gia tăng cơ hội được nhận việc với mức lương hấp dẫn hơn.
Mytour hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn có thể hoàn thiện bản báo cáo thử việc của mình và tránh được những lỗi thường gặp khi thực hiện loại báo cáo đặc biệt này.
Nguyệt Thu – Content Writer