Dừng xe ở đèn đỏ có vẻ đơn giản nhưng thực tế, đa số người lại thực hiện sai. Việc dừng xe đúng cách không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn giảm thiểu rủi ro không cần thiết.
Cách đúng khi dừng xe ở đèn đỏ
Có nhiều ý kiến tranh luận về cách dừng xe đúng cách ở đèn giao thông. Một số người cho rằng họ thích chuyển sang số N trước khi đến vạch dừng cách vài trăm mét, sau đó đạp phanh. Một số khác thì chọn cách chuyển số khi tiếp cận ngã tư, sau đó giữ phanh và bóp côn để dừng xe. Tuy nhiên, cả hai cách này đều chưa hoàn toàn đúng.
1. Cách dừng sai
Trước hết, việc chuyển xe sang số N quá sớm khi tiếp cận ngã tư hàng trăm mét là không đúng. Điều này có thể gây hại cho hệ thống phanh. Xe ô tô thông thường chỉ sử dụng phanh để giảm tốc độ, việc phanh quá mạnh sẽ khiến phanh mòn và tăng chi phí bảo dưỡng.
Một số người thường thích đặt xe vào số N trước khi đến vạch dừng vài trăm mét.
Thứ hai, việc giảm số trước khi đến ngã tư và sau đó bóp côn và phanh để dừng là một phương pháp cũ. Điều này không phù hợp với các loại xe hiện đại có hệ thống phanh đĩa và ABS. Phương pháp này chỉ phù hợp với các loại xe dẫn động cầu sau, đặc biệt là khi vận chuyển hàng nặng và sử dụng phanh tang trống không đáng tin cậy, dễ bị quá nhiệt. Thường được sử dụng khi lái xe trên đường đèo, núi hoặc ở những địa hình có độ dốc lớn.
Với hệ thống phanh hiện đại, việc giảm tốc độ trước khi dừng sẽ chỉ làm tăng cảm giác trượt của bánh xe trước và có thể tăng khoảng cách dừng xe trên đường trơn trượt. Với phanh ABS, việc giảm tốc độ có thể gây quá tải cho hệ thống phanh, dẫn đến khóa bánh và làm mất đi tính năng an toàn của hệ thống.
Cách đúng để dừng xe ở đèn đỏ là sự kết hợp của hai cách sai trên.
Như đã nêu, hai phương pháp thông thường trên đều không đúng, nhưng việc kết hợp cả hai lại chính là cách dừng đúng.
Đặt xe vào số N trước khi đến giao lộ vài trăm mét là không hợp lý.
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô từ các chuyên gia, phương pháp đúng để dừng xe trước đèn đỏ với một chiếc xe ô tô hiện đại là bắt đầu phanh, giữ chân côn và đặt hai tay lên vô lăng. Tiếp theo, giảm tốc độ và nhả chân côn khi vòng tua máy đạt 1000 vòng/phút và đặt tay xuống cần số.
Sau đó, nếu bạn muốn dừng lại sau đó mới đi, hãy đặt xe vào số N và nhả chân côn. Luôn nhớ giữ phanh cho đến khi bắt đầu di chuyển. Nếu muốn dừng lại một lúc, giữ xe ở N và nhả chân ra, điều này sẽ an toàn hơn là dừng xe khi vẫn còn cài số.
Trong trường hợp bạn đột ngột nhả chân côn, xe sẽ tự động phóng nhanh về phía trước, điều này rất nguy hiểm nếu tài xế không phản ứng kịp thời.
Có thể bạn quan tâm: Đánh giá ưu nhược điểm của từng loại hộp số phổ biến nhất hiện nay
Các tác động tiêu cực khi để xe vào số khi dừng đèn đỏ
1. Gây hỏng hóc không đáng có cho bộ ly hợp
Mỗi lần bạn đạp chân côn khi bị kẹt xe, bạn đều góp phần làm giảm tuổi thọ của bộ ly hợp một cách gián tiếp. Hai phần chính của bộ ly hợp - đĩa và ổ trượt - có thể bị mòn.
Ly hợp của xe có thể bị hỏng nếu bạn thường xuyên giữ chân lên chân côn.
Việc giữ chân côn lâu càng tăng nguy cơ gây hỏng cho ổ trục. Sự mòn này thường trở nên rõ ràng khi bạn đạp chân côn và nghe thấy âm thanh lạ. Hỏng đĩa ly hợp cũng có thể làm hỏng trải nghiệm lái xe.
Xem thêm: Những dịch vụ chỉ 'phí tiền' nếu tài xế không xem xét cẩn thận
2. Nguy cơ gây ra tai nạn
Ví dụ, khi bạn dừng xe ở đèn đỏ, chân bạn đột ngột tuột khỏi chân côn. Tình huống này có thể khiến chiếc xe bắt đầu di chuyển nhanh mà bạn thậm chí không kiểm soát được. Bạn có thể va vào chiếc xe phía trước hoặc thậm chí đâm vào người đi bộ.
(Nguồn hình ảnh: Internet)