01.
02.
03. Tại sao lại sử dụng Bullet Journal?
Nếu bạn tìm kiếm trên Google về “Bullet Journal là gì?” sẽ xuất hiện hàng trăm kết quả. Bullet Journal là phương pháp ghi chú hàng ngày của nhà thiết kế web Ryder Caroll. Đây là một cách quản lý hàng ngày thông qua việc ghi chú truyền thống, kết hợp với việc sử dụng các biểu tượng đặc trưng, rất dễ dàng để thực hiện.
Tuy nhiên, định nghĩa về “Bullet Journal” khá đơn giản. Đó là việc kết hợp hai từ “bullet” (đạn) và “journal” (nhật ký). Kết hợp hai từ này tạo ra một loại nhật ký được viết bằng cách đánh dấu dòng bằng các dấu chấm nhỏ.
Sử dụng Bullet Journal trong việc học Luật.
Một đặc điểm của phong cách ghi chép này là cần sự tỉ mỉ và sử dụng màu sắc. Khi học Luật, tôi luôn có hai loại vở:
+ Vở ghi chép trên lớp
+ Vở ghi chép ở nhà
Với vở trên lớp, tôi không thể ghi chép từng lời của giáo viên mà chỉ ghi những từ khóa, ví dụ (nếu không có trong sách), ý kiến thêm từ giáo viên hoặc ý kiến của bạn bè... Với tốc độ nhanh và thời gian viết ngắn, tôi coi vở trên lớp như một bản nháp và ghi lại mọi ý tưởng hay hoặc quan điểm cần tranh luận của mình.
Với vở ghi chép ở nhà, đó là cuốn vở đẹp mà bạn đang nhìn thấy dưới đây. Có lẽ tôi quá cầu toàn khi sẵn sàng dành thời gian để ghi chép lại bài giảng của ngày hôm đó vào một cuốn vở mới và trang trí cho nó. Tuy nhiên, khi đến cuối kỳ, tôi luôn cảm thấy biết ơn vì tính cầu toàn của mình.
Có bạn nói với tôi rằng: “Chỉ là vở ghi chép thôi có cần phải cầu kì như vậy không?”. Câu trả lời của tôi là “Có”. Với người khác, cuốn vở chỉ là cuốn vở, nhưng với tôi, nó là một người bạn, một nơi để tôi có thể ghi lại tất cả những gì tôi nghĩ mà không sợ bị ai phê phán hay chế giễu. Hơn nữa, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các màn hình có thể làm mắt mệt mỏi và giảm khả năng tập trung. Lúc đó, việc cầm bút và viết là một giải pháp tốt.
Luật là một môn học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội. Khác với Toán cao cấp hoặc các môn kỹ thuật yêu cầu phải làm việc với số liệu và phân tích, Luật đòi hỏi khả năng tư duy phản biện cao, liên kết các sự kiện và đặt ra nhiều giả thuyết, tình huống. Vì vậy, Bullet Journal giúp tôi ghi chú theo hệ thống, phân chia ý lớn thành các điểm nhỏ, sử dụng một hệ thống ký tự thống nhất để làm cho vở ghi chú của tôi trở nên gọn gàng hơn. Ngoài ra, hiệu ứng của màu sắc cũng giúp tăng cường khả năng liên kết giữa hai bán cầu não.
Ghi lại những điều không có trong giáo trình.
Tôi thường không sao chép lại các định nghĩa từ giáo trình mà chỉ dùng bút nhớ để gạch chân các từ khóa. Điều tôi quan tâm là những ví dụ mà giáo viên chia sẻ. Trong lớp học, chúng ta thường tiếp xúc với ba dạng kiến thức:
+ Kiến thức lý thuyết thuần túy
+ Kiến thức thực hành
+ Loại kiến thức truyền cảm hứng, tạo động lực.
Có thể bạn nhận thấy rằng có những giảng viên chỉ tập trung vào việc giảng dạy lý thuyết, khiến buổi học trở nên nhàm chán và khô khan. Tuy nhiên, nếu giáo viên kể cho chúng ta nghe những câu chuyện thực tế, các trường hợp nghiên cứu gắn liền với cuộc sống hàng ngày, thỉnh thoảng kèm theo một số câu châm ngôn chỉ người trong ngành Luật mới hiểu. Ví dụ như câu: “Tôi không đẩy em vào góc tường mà chỉ đẩy em vào sự thật” từ thầy của tôi. Tôi tin rằng việc học sẽ trở thành một cuộc hành trình mà mọi sinh viên đều hứng thú.
Ghi chú ví dụ để hiểu về khái niệm học thuật:
Khi gặp phải những khái niệm trừu tượng, bạn cần tìm một ví dụ cụ thể để minh họa cho khái niệm đó.
Chúng ta chỉ có thể hiểu vấn đề khi có thể dùng ví dụ đơn giản và dễ hiểu về khái niệm đó. Trong một cuộc trò chuyện với em trai, em hỏi tôi: “Chị có chắc là chị hiểu hết về luật không?”. Tôi suy nghĩ một lúc, vì học không bao giờ là đủ. Em tiếp tục: “Chị có thể giải thích cho em - một người hoàn toàn không biết về luật một cách đơn giản nhất không?”. Lúc đó tôi mới hiểu ra.
THỬ.
Vấn đề là:
Ai đang hỏi bây giờ?
01. Tìm kiếm trên Google:
Ông thầy top 01 trending mà mình gợi ý cho bạn. Bạn có thể hỏi ông ấy mọi lúc, mọi nơi, kể cả nửa đêm. Thầy Google dạy cho bạn sự TỰ CHỦ khi gặp khó khăn hoặc thắc mắc. Tuy nhiên, điểm trừ của Google là đôi khi có những nguồn thông tin chưa được kiểm chứng, không trích dẫn nguồn rõ ràng, vì vậy bạn cần lưu ý. Bạn cũng có thể tham gia các nhóm chia sẻ kiến thức về luật để tự học và tích lũy kiến thức.
Khi tìm kiếm trên Google, bạn cũng nên ghi chú lại những tài liệu đã tìm thấy và những câu hỏi chưa có tài liệu liên quan. Bạn có thể mang giấy note này đến lớp để thảo luận với thầy cô và bạn bè.
02. Bạn bè trong lớp:
Đi học đại học, hầu hết các bạn sẽ tham gia vào nhóm thảo luận để làm việc nhóm cùng nhau. Bạn có thể hoàn toàn trao đổi và hỏi các bạn của mình. Nếu vẫn chưa có câu trả lời, hãy tiếp tục tìm kiếm người hướng dẫn.
03. Gặp thầy cô giáo:
Ở trường Luật, ngoài giờ học lý thuyết, chúng ta còn có thời gian thảo luận. Đây là cơ hội vàng để bạn có thể hỏi và trao đổi về những vấn đề còn băn khoăn trong giờ học. Để chuẩn bị tốt cho thời gian thảo luận, tôi sẽ đọc lại 'vở ghi chép ở nhà' Bullet Journal để giữ lại kiến thức và ghi chú lại những câu hỏi tôi đã tra trên Google hoặc hỏi nhưng vẫn chưa có câu trả lời. Khi đó, tôi sẽ đặt câu hỏi trực tiếp cho thầy cô.
07. Quy trình ghi chú của tôi là gì?
Học và ghi chép giống như quá trình chăm sóc và trồng cây. Dựa trên nguyên lý này, tôi sẽ chia sẻ về quy trình ghi chú của mình khi học trên lớp:
Bước 00: Chuẩn bị đất lần 01: Đọc trước giáo trình
Có thể bạn đọc mà không hiểu gì cả, nhưng mình khuyên bạn chỉ cần đọc qua vài trang để biết nội dung của buổi học ngày mai là gì? Đã là một thành công rồi!
Bước 01: Chuẩn bị đất lần 02: Dự giờ lý thuyết.
Tôi sẽ ghi chú nhanh vào “vở ghi chú trên lớp”, đặc biệt là những vấn đề mà giáo viên đặt ra và giao bài tập tự học ở nhà.
Bước 02: Gieo hạt: Viết vào “vở ghi chú ở nhà”
Tối hôm đó, tôi sẽ ghi chép vào “vở ghi chú ở nhà” (Bullet Journal)
Bước 03: Tưới nước.
Tìm hiểu những vấn đề được đánh dấu”, “khó hiểu”, “không biết phải làm gì?”… Bạn có thể đến thư viện, tìm kiếm trên mạng, đọc sách chuyên khảo…
Bước 04: Chăm sóc hạt giống: Chuẩn bị câu hỏi cho thảo luận.
Hỏi, hỏi và hỏi. Dựa vào những gì bạn đã tìm hiểu, hãy mạnh dạn chia sẻ quan điểm của mình. Cây tri thức của bạn cần không khí, dinh dưỡng… vì vậy sự tương tác giữa bạn và giáo viên cùng các bạn trong lớp sẽ giúp chúng ta có cái nhìn đa chiều về một vấn đề.
Tạm kết:
Hy vọng bài viết nhỏ này sẽ có ích cho bạn một phần nào đó. Khi viết những dòng này, tôi nhớ lại những ngày đầu tiên phải tự mình khám phá, tôi cũng không muốn những học sinh sau này phải đối mặt với những thắc mắc của tôi ngày xưa nữa.
Hãy mạnh mẽ và tích cực! Cảm ơn bạn về tất cả.