Xin chào mọi người, tôi là Jane Nguyễn, hiện đang là Quản lý Quốc gia tại Công ty One Arrow Consulting. Là một người săn đầu người, tôi cảm thấy rằng mình cần có kỹ năng mạng lưới tốt, nhưng thực sự tôi đã mất một thời gian để hiểu rõ hơn về những phần nhỏ của việc xây dựng mạng lưới. Hôm nay, để bắt đầu với nhóm mới, tôi muốn chia sẻ với các bạn một chút về quan điểm của mình.
1. Làm thế nào để bắt đầu một mạng lưới?
Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng!
Có nhiều cách để tạo ấn tượng, trong đó có những cách mang lại hiệu quả cao hơn. Mỗi người có cách riêng để thu hút người khác, một trong những cách đó là xây dựng mạng lưới với mục đích rõ ràng.
Ví dụ, trong môi trường trực tuyến, khi gửi lời mời kết nối lần đầu tiên, bạn nên cho người đó biết bạn là ai, bạn đang làm việc gì, và bạn cần sự giúp đỡ của họ như thế nào. Hơn nữa, bạn nên có một Lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng trong lời mời kết nối đầu tiên của mình. Ví dụ: “Vào thứ Ba, bạn có thời gian vào lúc 9 giờ tối không? Hãy gọi cho tôi vào thời gian đó nhé!”
Với một tin nhắn đầy đủ và rõ ràng như vậy, không ai có thể từ chối bạn. Vì mọi người đều bận rộn, bạn cần phải làm cho ý định của mình rõ ràng từ đầu, nói rõ bạn muốn gì và cần gì. Đây là một mối quan hệ hai bên cùng có lợi.
2. Có cần phải có chiến lược để duy trì mối quan hệ?
Online hay offline không quan trọng. Điều quan trọng là bạn có một chiến lược theo dõi với họ, dù là online hay offline.
Theo dõi online như thế nào?
Chiến lược theo dõi ở đây là tiếp tục nối lại câu chuyện của mạng lưới có mục đích. Điều này có nghĩa là bạn biết bạn đến gặp họ vì lý do gì và mỗi lần gặp họ, bạn cần có lý do cụ thể. Chiến lược này có nhiều cách thực hiện.
Thứ nhất, hãy liên tục nhắc nhở họ về bạn:
Thêm họ vào mạng lưới của bạn, như là mạng lưới LinkedIn hoặc Facebook. Và đôi khi bạn lại xuất hiện bằng một bài đăng, hoặc một bức ảnh để họ nhớ đến, biết rằng bạn đồng thuận với điều gì.
Ví dụ, bạn có thích tạo nội dung cho cộng đồng sinh viên chẳng hạn. Đôi khi bạn kết nối với họ, chia sẻ về những gì bạn đang làm. Sau 2-3 tháng, họ có thể quên bạn. Lúc này, bạn lại nhắc nhở họ, rằng bạn đang làm một dự án mới, nhưng vẫn là tạo nội dung cho sinh viên. Họ sẽ nhớ bạn với những từ khóa như “nội dung” và “sinh viên”. Khi họ cần một người viết nội dung và mục tiêu là sinh viên, tên của bạn sẽ được liên kết với những từ khóa đó.
Cách thứ hai là nhắn tin trực tiếp
Đôi khi bạn có thể nhắn tin trực tiếp cho họ, với bất kỳ lý do nào, nhưng tốt nhất là nên là một câu hỏi. Mọi người đều thích được giúp đỡ, và họ cũng vậy.
Ví dụ, bạn có thể nhắn: Chị ơi, hôm nay em nảy ra một câu hỏi như này… Và em chưa có câu trả lời. Khi chị rảnh, có thể trả lời câu này giúp em không, hoặc chị cho em biết quan điểm của chị về vấn đề này không?
Đơn giản như vậy thôi.
Hơn nữa, bạn cũng có thể chia sẻ những bài đăng hoặc tài liệu liên quan đến lĩnh vực hoặc vấn đề mà họ quan tâm, để thể hiện bạn vẫn quan tâm đến cuộc sống của họ.
Điều này giúp bạn trở thành người được nhớ đến hàng đầu và tạo ra cơ hội cho bạn.
Offline tương tác như thế nào?
Tôi nghĩ để phát triển mối quan hệ, bạn cần có những trải nghiệm chung. Ví dụ như làm dự án hoặc học chung. Một cách khác là tạo ra các buổi gặp gỡ.
Ví dụ, nếu bạn biết mentor thích ngồi cafe vào buổi chiều. Bạn có thể nhắn tin cho họ, hỏi liệu họ có đang ở cafe không và đề xuất ra gặp họ. Đây là những hành động đáng yêu từ bạn sinh viên và tôi tin rằng đa số sẽ sẵn lòng tham gia vào những cuộc gặp gỡ như vậy.
3. Tư duy win-win trong việc mạng lưới
Có nhiều sinh viên chỉ liên lạc một lần, sau đó không còn tiếp tục. Điều đó cũng được, vì trong quá trình làm việc, mọi người đều được lợi, cả hai đều thắng.
Tôi giúp đỡ sinh viên, điều đó khiến tôi vui vẻ và là cách tôi nhận thức mối quan hệ. Ngược lại, sinh viên cũng nhận được sự hướng dẫn và làm việc tốt hơn.
Sau một dự án, sinh viên có thể không liên lạc với tôi nữa. Và trong tương lai, họ lại tìm đến với dự án khác. Điều đó hoàn toàn bình thường, chúng ta không cần phải liên lạc thường xuyên. Đa số hiểu rằng mọi người đều có công việc riêng, và quan trọng là liệu họ có công việc hay không.
4. Đừng để tính cách cản trở bạn kết nối với mọi người
Biết rằng nhiều sinh viên gặp khó khăn khi bắt đầu mối quan hệ, họ thường giải thích bằng tính cách nội hướng hoặc thói quen từ nhỏ. Hãy phân biệt sự khác biệt giữa tính cách nội hướng và sự lười biếng trong giao tiếp.
Người nội hướng chỉ ít giao tiếp hơn, không có nghĩa là họ không liên lạc với người khác.
Theo chị, những người gặp khó khăn trong giao tiếp nhất thường là những người tách biệt, không liên lạc với ai. Nhưng khi bắt đầu một dự án, dù bạn như thế nào, bạn sẽ phải giao tiếp với mọi người.
Ví dụ, người hướng ngoại, họ có thể làm nhiều dự án cùng một lúc vì họ có thể giao tiếp với nhiều người và cảm thấy hứng khởi từ việc đó. Trái lại, người hướng nội có thể chỉ làm ít dự án hơn, nhưng họ sâu sắc hơn trong từng dự án và là thành viên quan trọng của từng dự án.
Chất lượng quan trọng hơn số lượng, chỉ cần bạn biết mình muốn gì, bạn sẽ tìm ra cách để thực hiện.
5. Một số lời nhắn nhủ về kỹ năng mạng lưới cho sinh viên
Một khái niệm được nhấn mạnh trong bài viết là mạng lưới có mục đích. Hãy bắt đầu tìm kiếm đam mê của bạn và bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Khi đó, bạn sẽ kết nối với mọi người thông qua đam mê của mình.
Đó là cách mà sinh viên có thể xây dựng các mối quan hệ ý nghĩa và có giá trị.
Kỹ năng giao tiếp mạng luôn đặc biệt quan trọng với mọi người. Chị hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu sâu hơn về việc xây dựng mối quan hệ với những người xung quanh!
Hãy thú vị khi giao tiếp mạng!