(Tổ Quốc) - Nền móng của một tựa game Esports thành công chính là bản thân trò chơi đó, giá trị mà nó mang lại. Đó là lý do vì sao ngày càng nhiều nhà phát hành trò chơi trên toàn thế giới đặt sự ưu tiên vào việc phát triển các trò chơi đối kháng, có tính cạnh tranh cao trong khoảng thời gian gần đây.
Tuy nhiên làm thế nào để tạo ra một trò chơi đối kháng được cộng đồng yêu thích không hề dễ dàng. Ngay cả những chuyên gia uy tín nhất cũng chẳng tìm ra câu trả lời chung thỏa đáng nhất. Có quá nhiều yếu tố để xem xét, từ đồ họa, lối chơi cho đến dịch vụ kèm theo.
Để hiểu sâu hơn về chủ đề này, Esports Insider đã phỏng vấn nhiều nhân vật cấp cao của Riot Games, một trong những nhà phát hành game Esports lớn nhất thế giới. Ông Graham Ashton, Giám đốc Đối ngoại của Riot, chia sẻ những thông tin quý báu trong buổi phỏng vấn.
“Trong quá trình phát triển trò chơi, bạn phải tạo ra một phong cách độc đáo, hấp dẫn. Điều này rất quan trọng, vì bạn cần mang lại cho người chơi trải nghiệm độc đáo, duy nhất, để xây dựng được cộng đồng fan hâm mộ trung thành, có trình độ cao”, ông Ashton chia sẻ.
“Có rất nhiều việc phải làm. Chẳng hạn như bạn cần xây dựng một hệ thống xếp hạng hợp lý để phân loại trình độ của người chơi, và một client đủ mạnh để tổ chức các giải đấu tự tổ chức”.
Ngoài những điều đó, Giám đốc Ashton còn khẳng định rằng duy trì sự cân bằng và phát triển trò chơi là vô cùng quan trọng, cũng là một thách thức với các Nhà Phát Hành NPH. Đó cũng là lý do vì sao Riot Games liên tục đưa ra những tính năng mới, nhân vật, kỹ năng mới để giúp trò chơi của họ không ngừng phát triển.
“Cân bằng mọi thứ, tìm ra một vị trí có thể làm hài lòng cả người chơi lẫn thương mại, đó chính là thách thức”.
Ngoài việc phát triển game, điều quan trọng không kém là xây dựng một cộng đồng người chơi vững mạnh.
“Chúng tôi muốn người chơi cảm thấy họ là một phần của một cái gì đó đặc biệt”, ông Ashton chia sẻ. “Điều đó chỉ có thể thực hiện được thông qua việc phát triển cộng đồng. Cần phải tạo ra những nội dung tương tác cao với người chơi. Tất nhiên để làm điều này, chúng tôi cũng cần xây dựng một hệ thống truyền thông riêng cho trò chơi mà chúng tôi đang phát triển”.
“Không có tựa Esports nào thành công mà không trải qua giai đoạn khởi đầu từ con số không. Chúng tôi cần phải tạo ra một hướng đi cho game thủ để họ phát triển kỹ năng, cùng với các công ty tổ chức sự kiện, xây dựng hệ thống giải đấu chuyên nghiệp để gây ấn tượng với khán giả”.
Riot Games đến thời điểm này là một ví dụ rõ ràng nhất cho việc xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ và các giải đấu chuyên nghiệp. Quan điểm của họ là khi thực hiện được hai điều đó, sự kết nối giữa trò chơi và người chơi sẽ được nâng cao. Người chơi được đặt ra những mục tiêu để vươn tới, trong khi các NPH sẽ đóng vai trò tạo ra các sân chơi cho họ để thể hiện bản thân.
Ngoài những vấn đề quan trọng, những chi tiết nhỏ nhặt như hệ thống stream giải đấu đã được Riot Games chăm sóc và phát triển từng chút một. “Không một tựa game Esports nào có thể tồn tại nếu không có ai theo dõi những trận đấu chuyên nghiệp của nó”, ông Ashton nhấn mạnh.
Đem đến cho người xem những trận đấu đỉnh cao ở cấp độ trải nghiệm tốt đem lại rất nhiều lợi ích. Đầu tiên, nó giúp khán giả cảm thấy hào hứng, muốn tham gia ngay vào luyện tập sau khi chứng kiến những pha xử lý của các game thủ chuyên nghiệp. Đây cũng là cách cơ bản nhất để tìm ra những tài năng mới. Trong trường hợp không đủ khả năng để theo đuổi đam mê, người hâm mộ vẫn cần những kênh như vậy để tiếp tục kết nối với trò chơi.
“Rất nhiều game thủ rất hào hứng với những trận đấu chuyên nghiệp. Họ xem đó là mục tiêu để rèn luyện kỹ năng. Vô số người còn xem đó là một cách để truyền cảm hứng cho những việc họ làm trong cuộc sống hàng ngày”, ông Ashton chia sẻ.
Thứ hai là yếu tố kinh doanh. Các trò chơi có nhiều cách để thương mại hóa. Một trong những cách hợp lý nhất mà nhiều Nhà phát hành game sử dụng trong thời điểm hiện tại là quảng cáo thông qua hệ thống stream giải đấu. Điều này cũng giống như bản quyền truyền hình trong thế giới thể thao truyền thống, khi mỗi khung hình xuất hiện trên màn hình nhỏ đều có giá trị cực kỳ cao.
Ví dụ, một trận đấu Liên Minh Huyền Thoại có hơn 100.000 người theo dõi, các thương hiệu đang có cơ hội tiếp cận tới một lượng khách hàng tiềm năng như vậy. Để làm điều đó, họ tất nhiên sẽ phải hợp tác với Nhà phát hành game. Một kênh stream chuyên nghiệp với các BLV đầy đủ, cùng các nội dung bên lề hấp dẫn luôn là điểm cộng trong mắt họ.