Trong dài hạn, thiết kế tốt có thể giúp doanh nghiệp thu thập thông tin giá trị về người dùng để cải thiện trải nghiệm cho họ.
Chúng ta đã và đang mua hầu hết mọi thứ trực tuyến, từ hàng ngày như quần áo, thực phẩm đến thuê mua bất động sản và các dịch vụ có giá trị cao. Tuy nhiên, với sự gia tăng của các trang web thương mại điện tử, tạo sự khác biệt trở thành điều cần thiết để thu hút và giữ chân người dùng.
Do người dùng thường chỉ giao dịch qua trang web, việc có một thiết kế web tốt, đặc biệt là giao diện và trải nghiệm người dùng tốt, là một trong những cách hiệu quả nhất để xây dựng thương hiệu, tăng cường hiệu quả thanh toán và vượt qua các đối thủ.
Theo Yong Wai Teng, Quản lý Khách hàng của APAC:
- Trong ngắn hạn, thiết kế trang tốt có thể nâng cao các chỉ số hiệu suất cho trang web
- Trong trung hạn, thiết kế tốt có tác động tích cực đến hành vi và sự trung thành của người dùng
Trong dài hạn, thiết kế tốt có thể giúp doanh nghiệp thu thập thông tin giá trị về người dùng để cải thiện trải nghiệm của họ.
Mỗi tương tác của người dùng với một nền tảng thương mại điện tử nên được thiết kế một cách có mục đích và mang ý nghĩa với khách hàng.
3 mẹo thiết kế có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) khách hàng
1. Giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm
Thanh điều hướng luôn là điều cần thiết trên trang web. Một số công ty còn phân loại sản phẩm thành các danh mục hữu ích thông qua thanh điều hướng có thể nhấp và kéo xuống.
Mỗi phần của trang web nên rõ ràng mục đích của mình đối với người dùng, được ghi rõ trên tiêu đề trang và biểu mẫu đăng nhập.
Các công ty thương mại điện tử cũng nên xem xét đầu tư vào các công nghệ theo dõi để theo dõi và nhận biết các khu vực mà người dùng thường click/rê chuột nhiều nhất trên trang. Những khu vực này là nơi lý tưởng để hiển thị các sản phẩm hoặc chiến dịch mới.
Một ví dụ về công cụ theo dõi nhiệt giúp các nhà thiết kế web nhận biết rõ các khu vực khách hàng quan tâm nhất trên trang web
2. Tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm
Khách hàng mua sắm online luôn mong đợi trải nghiệm mượt mà, tải nhanh và không bị gián đoạn trên trang web.
Mặc dù không thể kiểm soát được tốc độ máy tính của người dùng, các trang thương mại điện tử vẫn có thể tối ưu hóa thời gian tải trang bằng nhiều cách.
Theo một số khảo sát từ Akamai và Gomez, gần 50% người dùng mong đợi trang web tải nhanh trong vòng 2 giây hoặc dưới đó. Mỗi giây tải trễ có thể dẫn đến mất 7% khách hàng có thể chuyển đổi thành người mua.
Một số cách giảm thời gian tải trang là sử dụng ảnh có kích thước nhỏ hơn, giảm mã nguồn jQuery và animation, và hạn chế các nguồn đến từ các trang web khác như quảng cáo hoặc plugin.
Quá trình xem hàng của người dùng cần được thiết kế một cách mượt mà. Trên trang web của APAC, tỷ lệ bỏ giỏ hàng trung bình là 76.3%, cao hơn so với tỷ lệ trung bình toàn cầu là 74.52%.
Vì vậy, hãy lựa chọn các phương thức thanh toán thuận tiện nhất cho khách hàng và tránh yêu cầu họ phải chuyển sang một trang khác để nhập thông tin thanh toán. Một số ví dụ điển hình là trang bán mỹ phẩm Beautylish, đã kết hợp với cổng thanh toán Braintree để giúp khách hàng có thể đăng nhập vào một hộp thoại ngay lập tức để thực hiện thanh toán. Kết quả là chỉ trong vòng 1 tháng, doanh số đã tăng 18% so với ban đầu trên trang.
Tham khảo Tech In Asia