Bạn có từng nhìn thấy mọi người cảm thấy chán chường và giao lưu khi bạn đang nói không? Bạn có thể đang chiếm trọn cuộc họp mà không nhận ra. Hãy xem cách khắc phục nhé.
Nếu bạn không chắc rằng mình đã từng gặp tình huống như vậy hay không, thì hãy ghi chép lại những điểm chính trong cuộc họp. Nếu bạn chỉ nhớ những gì mình nói và không nhớ những gì người khác nói, có thể bạn đang chiếm trọn cuộc họp.
1. Đánh giá thời lượng nói của bạn
Hãy thật lòng tự hỏi: 'Tôi có nói nhiều không?'. Hãy đếm số lần bạn phát biểu sau mỗi cuộc họp. Ví dụ: 'Tôi đã đóng góp ý kiến về dự án 3 lần và đề xuất thay đổi 2 lần'. Không có một quy chuẩn cụ thể về số lần hay thời lượng cần phải nói trong mỗi cuộc họp.
Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mình đang nói nhiều hơn tất cả mọi người cộng lại, mà không phải là người chính thức phát biểu, hoặc không được mọi người hỏi ý kiến tổng quát, thì đã đến lúc học cách lắng nghe nhiều hơn nói.
Hãy thử áp dụng quy tắc này cho bản thân: 'Chỉ nói sau khi đã có 2 người phát biểu trước, hoặc khi không có ai nói'. Thậm chí, bạn có thể đặt đồng hồ bấm giờ khi nói, và hạn chế mỗi lần phát biểu không quá 3 phút.
Tất nhiên, việc tuân thủ quy tắc ngay từ đầu sẽ dần dần trở thành thói quen chia sẻ cơ hội nói cho người khác, tùy thuộc vào tình huống cụ thể.
2. Học cách phát biểu ngắn gọn
Bạn có thể là người sáng tạo và luôn có ý tưởng độc đáo để chia sẻ. Tuy nhiên, việc diễn đạt ý tưởng một cách lan man chỉ gây phiền toái hơn là hiệu quả, khiến mọi người cảm thấy bạn không chú ý và chuẩn bị. Đã đến lúc học cách nói ngắn gọn và tập trung hơn để mọi người thấy giá trị từ ý kiến của bạn.
- Ghi chú ý tưởng và cập nhật chúng thường xuyên cho đến khi bạn cảm thấy đã đủ để chia sẻ trong cuộc họp hoặc qua email là một cách thông minh.