Xin chào các bạn, mình tên là Nguyễn Hữu Trí, thường được gọi là Mr. Quéo Ồ...
Chào các bạn, mình là Nguyễn Hữu Trí, hay được gọi là Mr. Quéo Ồ ruây, thầy giáo đẹp trai và hài hước đến từ Awaken Your Power. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ cách cân bằng giữa việc học, làm và trải nghiệm.
Ngoài trách nhiệm dạy học, làm bố, làm chồng, làm con và làm lãnh đạo doanh nghiệp, mình còn phải theo đuổi đam mê cá nhân. Vậy làm sao để có thể vừa học, vừa làm và có nhiều trải nghiệm? Hãy đọc tiếp nhé.
Một sai lầm phổ biến là nghĩ rằng trải nghiệm chỉ là vô ích và nhảm nhí.
Điều mà anh nhận ra là các hoạt động trải nghiệm sẽ đem lại cho mình sự rèn luyện và quyết tâm lớn lao. Sẽ rất lãng phí nếu chặng hành trình ấy mình chỉ phè phỡn, mà không thu được bất kỳ cảm xúc hay nhận thức mới nào về bản thân.
Nhưng nếu đi qua một trải nghiệm và nhận được hiểu biết sâu sắc hơn về bản thân, biết mình thích gì, kiên trì đến đâu, giỏi như thế nào, thì những trải nghiệm ấy là những bài học quý giá.
Như thế nào là một trải nghiệm quý giá vừa học vừa làm?
Trong 6 năm qua, anh đã có những trải nghiệm chạy xuyên đêm trong rừng, liên tục hàng chục giờ. Vượt qua bao nhiêu rễ cây, dốc đá, và từng cung bậc cảm xúc. Tất cả những trải nghiệm ấy đã dần dần mang lại cho anh những bài học mới, giúp anh trở thành một người thầy dám nói dám làm.
Vậy làm sao để các bạn cũng tìm được những trải nghiệm quý giá đó?
Đó là việc tìm kiếm trải nghiệm học tập qua các dự án. Phương pháp này gọi là học tập dựa trên dự án (Project-based learning).
Khi anh còn học ở NUS – một trong những trường đại học hàng đầu tại Singapore, anh luôn mong muốn trở thành sinh viên xuất sắc. Dù đã cố gắng học tập chăm chỉ trong thời gian dài, kết quả vẫn chỉ ở mức trung bình. Quyết tâm thay đổi, anh tìm đến những sinh viên giỏi nhất và phát hiện rằng, dù điểm cao nhưng họ không học nhiều.
Anh ngạc nhiên khi thấy họ vô cùng năng động, vừa học, vừa tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa trong các câu lạc bộ. Thực chất, các hoạt động ngoại khóa chính là cách học qua trải nghiệm.
Tức là học qua các dự án, các cuộc chơi thực tế mà mình tự tổ chức. Điều đó tạo nên một không gian đa dạng trong trường đại học của anh với hơn 300 câu lạc bộ cho 300 sở thích khác nhau.
Tư duy để việc học qua trải nghiệm đạt hiệu quả.
Họ tham gia các dự án đó vì thực sự hứng thú, không phải để lấy điểm rèn luyện hay tốt nghiệp. Đây là một tư duy quan trọng để học từ trải nghiệm: làm vì mình muốn và đã làm thì phải hết sức. Anh vẫn nhớ mãi trải nghiệm thời sinh viên với câu lạc bộ đàn.
Sau khi trang bị đủ kỹ năng để làm việc hiệu quả, tôi bắt đầu thành lập những ban nhạc đầu tiên vào năm hai đại học.
Những trải nghiệm này giúp tôi nhận ra hai điều: tôi biết mình kiên trì, say mê, giỏi đến đâu và đồng thời cũng nhận ra mình đang thiếu kiến thức gì.
Những trải nghiệm quý giá này giúp tôi trưởng thành và học hỏi nhiều hơn.
Một điều không bao giờ quên được, đó chính là mùi mồ hôi của những đêm chơi nhạc đến gần 2,3 giờ sáng. Chúng tôi chơi nhạc rock, vì chơi đến đêm rất ồn nên phải đóng cửa, bịt gối vào những khe hở nhỏ trong phòng.
Cả đám hò hét, vỗ nhạc sôi động đến sáng trong căn phòng nhỏ chỉ khoảng 7,8 mét vuông. Điều này là điều không thể diễn tả bằng từ ngữ. Đó là cảm xúc và trải nghiệm mà chỉ khi trải qua, chạm vào bên trong mới cảm nhận được.
Và không chỉ là đam mê, khi tham gia vào những dự án đó, bạn sẽ biết mình thiếu kiến thức gì.
Ví dụ, bạn muốn tổ chức một đêm nhạc. Mời mọi người đến, chuẩn bị sân khấu, khách mời mua vé nhưng khi khách đến đông đủ thì chỉ có 1/4 phòng ngồi được.
Hoặc tổ chức đêm nhạc vào 7 giờ, mà đến 8 giờ vẫn chưa có ai, lúc đó bạn mới nhận ra rằng bạn chưa có kỹ năng truyền thông, chưa biết cách quảng cáo.
Những thất bại đó dạy cho bạn biết bạn cần phải học thêm những kiến thức, kỹ năng gì để lần sau làm tốt hơn. Quá trình đó thúc đẩy bạn học tập có định hướng và trọn vẹn hơn rất nhiều. Và nếu giữ được thái độ đó khi đi làm sau này, bạn sẽ tự tin vượt qua mọi khó khăn.