(Mytour) Rất nhiều người, vì lo lắng cho người thân đã khuất, thường băn khoăn không biết làm thế nào để xác định liệu người đó đã đạt được sự siêu thoát chưa, và tìm cách giúp đỡ các vong linh này.
Cái chết là điều không thể tránh khỏi, dù không ai mong muốn. Chúng ta cần chấp nhận nó thay vì tìm cách lẩn tránh. Hiểu biết về cái chết giúp chúng ta chuẩn bị tốt hơn và sống một cuộc sống ý nghĩa hơn trong hiện tại.
Xác định một người đã đạt được sự siêu thoát
Khi một người qua đời, nghiệp lực sẽ dẫn họ đến cảnh giới tương ứng như địa ngục, ngạ quỷ, cõi người, súc sinh,... Tuy nhiên, những người chết oan hoặc chưa đến thời điểm kết thúc thọ mạng có thể cảm thấy lạc lối, không biết mình sẽ đi về đâu.
Chúng ta thường hy vọng rằng người thân đã qua đời của mình sẽ được siêu thoát, để họ có thể chuyển đến một cảnh giới tốt đẹp hơn, không còn phải lang thang như những hồn ma lạc lối và đau khổ. Siêu thoát có thể được hiểu là quá trình mà người đã khuất, qua việc tu tập và nhận thức về sự vô thường của thế gian, sẽ không còn bị quyến luyến và chuẩn bị cho một cuộc sống ở cảnh giới khác.
Khi đạt được sự siêu thoát, họ sẽ nhận thức rằng thân xác chỉ là phương tiện tạm thời. Khi linh hồn rời khỏi thân xác, thân xác chỉ còn lại như bụi và tro về với đất mẹ, trong khi linh hồn sẽ tiếp tục chuyển đến cảnh giới mới và sẵn sàng cho quá trình đầu thai vào kiếp sống mới. Lúc này, họ coi thân xác trung ấm chỉ như cát bụi, không còn bận tâm đến thân xác hay cuộc sống đau khổ trước đây.
Chúng ta có thể giúp họ đạt được sự siêu thoát không?
Để tìm ra cách giúp một linh hồn siêu thoát, chúng ta cần xem họ như một người còn sống, chỉ khác là không còn thân xác để cảm nhận, ôm ấp. Những linh hồn này vẫn tồn tại và suy nghĩ như khi còn sống, vẫn có cảm xúc, yêu thương, và lưu luyến cuộc đời như chúng ta.
Dù việc cầu siêu là cần thiết, nhưng không nên coi đó là phương pháp duy nhất để giúp người đã khuất đạt được sự siêu thoát. Thực tế, giống như chúng ta, mỗi người đều có đặc điểm và khả năng tiếp thu khác nhau. Có những người có thể không hiểu được toàn bộ lễ cầu siêu, dẫn đến việc không thể siêu thoát.
Nhà ngoại cảm Bích Hằng đã so sánh cầu siêu như việc cung cấp phương tiện di chuyển, ví dụ như ô tô hoặc máy bay, để giúp linh hồn siêu thoát nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu linh hồn tự tu tập, họ vẫn có thể đạt được sự siêu thoát, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn.
Đã có thời điểm việc tìm kiếm mộ hoặc hài cốt của người thân mất trong chiến tranh được chú trọng, nhưng thực tế không phải ai cũng sẵn sàng trở về khi con cháu cúng giỗ dù đã tìm thấy mộ. Quan trọng là sự hiếu đạo và tâm kính ngưỡng hơn là việc chỉ tìm được xương cốt. Việc chỉ tập trung tìm kiếm mà quên đi cuộc sống hiện tại là điều không nên khuyến khích.
Thêm vào đó, việc đưa linh hồn lên chùa mà không lắng nghe tâm tư của họ cũng không phải là cách tốt. Mỗi linh hồn có những mong muốn và cá tính riêng cần được tôn trọng. Cầu siêu chỉ là một phần trong sự trợ duyên, không thể can thiệp sâu vào khuynh hướng tái sanh của họ.
Mỗi người đều có nghiệp quả riêng, không thể trốn tránh. Để được giải thoát, linh hồn cần tự tỉnh thức và hướng thiện. Như Đức Thế Tôn đã dạy: “Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi. Hãy tự mình nương tựa hòn đảo chính mình”.
Thêm vào đó, việc đưa linh hồn lên chùa mà không lắng nghe tâm tư của họ cũng không phải là cách tốt. Mỗi linh hồn có những mong muốn và cá tính riêng cần được tôn trọng. Cầu siêu chỉ là một phần trong sự trợ duyên, không thể can thiệp sâu vào khuynh hướng tái sanh của họ.
Mỗi người đều có nghiệp quả riêng, không thể trốn tránh. Để được giải thoát, linh hồn cần tự tỉnh thức và hướng thiện. Như Đức Thế Tôn đã dạy: “Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi. Hãy tự mình nương tựa hòn đảo chính mình”.
Vì vậy, không nên nhờ các nhà ngoại cảm gọi hồn người đã khuất vì gọi chỉ để nghe lời than thở mà không giải quyết được vấn đề. Thậm chí, nếu gọi nhầm người thì vấn đề càng thêm phức tạp.
Mặc dù sự trợ duyên từ Phật, Bồ Tát, chư Tăng và sự thành tâm của người thân là cần thiết, nhưng không phải là yếu tố chính để đạt được sự siêu thoát. Khi người thân qua đời, trách nhiệm của chúng ta là dốc lòng cầu nguyện và tạo phước để hồi hướng, còn sự siêu thoát phụ thuộc vào sự tỉnh thức và chuyển hóa nghiệp lực của chính họ.
Tất cả các chư Phật, Bồ Tát, chư Thiên và chư Thánh đều sẵn sàng tiếp dẫn các vong linh. Tuy nhiên, việc tiếp dẫn chỉ giống như đưa xe đến nơi để chở đi, các vong linh phải tự bước lên xe, nếu không bước lên được, họ có thể lỡ chuyến.