UAW không đáp ứng đúng yêu cầu bình luận, nhưng Chủ tịch UAW, Shawn Fain, cho biết trên CNBC tuần trước rằng sự chuyển đổi điện không thể để lại công nhân phía sau. “Các công nhân xứng đáng nhận được phần công bằng của họ trong nền kinh tế này”, ông nói.
Sự tăng trưởng của Tesla trong những năm gần đây cũng đặt áp lực ngày càng gia tăng lên các hãng ô tô truyền thống để cắt giảm chi phí. Bao gồm cả các quyền lợi, công ty EV không thuộc đồng minh của Musk tiêu thụ 45 đô la mỗi giờ cho lao động, ít hơn đáng kể so với 63 đô la mỗi giờ được tiêu thụ trong Big Three, theo các chuyên gia ngành.
Sự sẵn sàng của Musk để làm thay đổi những điều rõ ràng trong sản xuất ô tô cũng buộc các đối thủ truyền thống của ông phải tìm kiếm hiệu quả mới. Tesla dẫn đầu trong việc xây dựng khuôn lớn để đúc ô tô quy mô lớn, đúc ra các thành phần kim loại rất lớn trong một lần thay vì tạo ra một loạt các khuôn nhỏ phải được kết hợp lại. Và nó tiên phong trong quy trình xây dựng khung ô tô có thể dễ dàng điều chỉnh để sản xuất các loại và mẫu khác nhau.
Bản gốc của Tesla ở Silicon Valley cũng giúp nó trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên nghĩ về chiếc xe như một “nền tảng” dựa trên phần mềm, giống như iPhone, có thể được sửa đổi thông qua các bản cập nhật qua sóng không dây. Và công ty đang hướng tới việc tự động hóa nhiều hơn trong các nhà máy của mình và chiết xuất thêm các nguyên liệu cần thiết để sản xuất pin của mình.
Ý tưởng sản xuất mới của Tesla có thể sớm đặt thêm áp lực lên các hãng ô tô truyền thống. Musk nói đầu năm nay rằng Tesla đang kế hoạch xây dựng một chiếc xe nhỏ mới, có thể được sản xuất với chi phí chỉ bằng một nửa so với chiếc xe phổ biến nhất (và rẻ nhất) của họ, Model 3.
Musk nói rất nhiều điều, và nhiều điều không thành hiện thực. (Thế giới vẫn đang chờ đợi 1 triệu robotaxi Tesla như đã hứa vào cuối năm 2020.) Nhưng Tesla đã đủ gây xáo trộn để để lại các hãng ô tô truyền thống, kể cả Ba Ô tô lớn ở Detroit, “trong hành trình tìm vốn,” theo lời của Marick Masters, người nghiên cứu về vấn đề lao động và nơi làm việc tại Trường Kinh doanh Đại học Wayne State. Các hãng ô tô ở Detroit đã kiếm được nhiều tiền trong thập kỷ qua - khoảng 250 tỷ đô la lợi nhuận - nhưng cũng trả một phần đáng kể trong cổ tức. Áp lực từ Tesla và sự chuyển đổi sang ô tô điện mà nó kích thích đã khiến họ cảm thấy như họ cần mọi xu mà họ có thể giữ được để tiếp tục tồn tại khi ngành công nghiệp thay đổi.
“Họ có ít tiền để nhượng bộ cho yêu cầu của liên minh,” Masters nói. Những yêu cầu của UAW bao gồm mức lương cao hơn đáng kể, đặc biệt là đối với những người lao động đã tham gia vào các công ty kể từ khi suy thoái lớn và tái cấu trúc phá sản, khiến một số người có mức lương thấp hơn và giảm quyền lợi hưu trí và y tế.
Cho đến nay, UAW đã thể hiện ít lòng kiên nhẫn với ý kiến rằng các hãng ô tô đang bị áp lực tài chính và áp lực cạnh tranh. “Cạnh tranh là một từ mã hóa cho cuộc đua xuống đáy, và tôi không quan tâm đến Elon Musk xây thêm nhiều tàu vũ trụ để ông có thể bay vào không gian và cả những thứ khác,” Chủ tịch UAW Fain nói với CNBC tuần trước khi được hỏi về áp lực từ Tesla. Ông đã luận cứ rằng công nhân sản xuất nên nhận được mức tăng lương như các nhà quản lý ô tô đã nhận trong những năm gần đây.
Khi các hãng ô tô đã lựa chọn hướng đi ngược lại, khẳng định rằng họ có vốn đầu tư tốt và đang lập kế hoạch để vượt qua nhà sản xuất ô tô điện - điều đó đã tạo ra điều kiện cho cuộc đình công này. Ba hãng ô tô Mỹ được dự đoán sẽ kiếm được 32 tỷ đô la lợi nhuận trong năm nay, giảm nhẹ so với mức cao 10 năm của năm ngoái. “Càng họ khen ngợi về lợi nhuận, liên minh càng nhìn chăm chú vào họ và nói, ‘Chúng tôi muốn phần công bằng của chúng tôi,’” Marick Masters nói.
Tesla không đáp ứng đúng yêu cầu bình luận, nhưng Musk đã tham gia theo cách điển hình. Tuần trước, ông đăng trên X để so sánh điều kiện làm việc tại các công ty của mình với các đối thủ, có vẻ như đang cố gắng biến cuộc tranh cãi mà ông đã thúc đẩy thành một chiến lược tuyển dụng. “Nhà máy Tesla và SpaceX có không khí tuyệt vời. Chúng tôi khuyến khích việc phát nhạc và có một số niềm vui,” ông viết. “Chúng tôi trả lương cao hơn UAW btw, nhưng kỳ vọng về hiệu suất cũng cao hơn.” Nỗ lực của UAW tổ chức người làm việc của Tesla vào năm 2017 và 2018, khi công ty đang cố sản xuất Model 3 của mình, đã thất bại. Hội đồng quản trị Lao động Quốc gia đã quyết định rằng Tesla đã vi phạm luật lao động trong quá trình tổ chức; nhà sản xuất ô tô đã kháng án quyết định.