Lamborghini đang bước vào một giai đoạn mới, nơi mà xe điện sẽ làm thay đổi cách mà người dùng trải nghiệm siêu xe. Tuy nhiên, hãng tự tin rằng mặc dù không phải là người tiên phong, nhưng họ sẽ mang đến những trải nghiệm tốt nhất.
Ông Francesco Scardaoni - Giám đốc Khu vực của Automobili Lamborghini tại châu Á - Thái Bình Dương - Ảnh: Lamborghini
Xin chào ông, cảm ơn ông đã chấp nhận phỏng vấn. Ông có thể cho biết kết quả kinh doanh của Lamborghini tại Việt Nam từ khi S&S Automotive trở thành nhà phân phối chính thức đến nay ra sao? Con số đó có ý nghĩa gì so với khu vực và toàn cầu?
Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho các dòng xe thể thao và siêu xe. Chúng tôi đã thấy được những kết quả kinh doanh ổn định và nhận được nhiều phản hồi tích cực, và chúng tôi kỳ vọng đà phát triển này sẽ tiếp tục.
Về mặt toàn cầu, Lamborghini đang tiếp tục đà phát triển mạnh mẽ với kỷ lục kinh doanh trong 3 quý đầu năm 2023, và Việt Nam là một trong những thị trường góp phần vào sự thành công này.
Nhờ vào bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối sản phẩm xa xỉ và xe hạng sang, S&S có lợi thế giúp Lamborghini tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng tại Việt Nam.
Kể từ khi S&S Automotive đảm nhận đại lý, không chỉ doanh số mà chất lượng dịch vụ và phát triển thương hiệu của Lamborghini cũng đã cải thiện đáng kể. Đây là đại lý mà chúng tôi thấy có sự đồng điệu về giá trị và hiểu biết về lĩnh vực hàng xa xỉ.
Showroom Lamborghini tại TP. Hồ Chí Minh đã khai trương vào ngày 12-12-2023, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập thương hiệu. Nằm trong khuôn viên khách sạn Hilton Saigon, showroom tọa lạc tại số 11 Công trường Mê Linh, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Đây là showroom đầu tiên của Lamborghini tại Việt Nam dưới sự quản lý của S&S Automotive - Ảnh: Lamborghini
Theo ông, có gì đặc biệt về khách hàng Việt Nam so với những nước khác trong khu vực, đặc biệt là Đông Nam Á?
Xét về khía cạnh nhân khẩu học, độ tuổi trung bình của khách hàng Lamborghini tại Đông Nam Á là 47 tuổi, trong khi ở Việt Nam là 37 tuổi. Tỷ lệ khách hàng nữ ở Việt Nam là 29%, cao hơn nhiều so với mức trung bình 10% của Đông Nam Á. Nhìn chung, khách hàng Việt Nam giống với những nơi khác trong khu vực, thường là doanh nhân và chủ doanh nghiệp, họ ưa thích sự sáng tạo, thiết kế độc đáo và hiệu suất cao.
Với Lamborghini, rất hiếm khi hai khách hàng có sở thích và tính cách giống nhau. Mỗi người mua đều có phong cách riêng, luôn tìm kiếm sự khác biệt và cá tính.
Thị trường ô tô Việt Nam đang trầm lắng, nhiều đại lý từ nhiều thương hiệu giảm giá mạnh để thu hút khách hàng. Tình hình kinh doanh của đại lý Lamborghini tại Việt Nam và trên toàn cầu hiện nay ra sao?
Chúng tôi đã thấy được sự phục hồi kinh tế toàn cầu, điều này được phản ánh qua doanh số bán hàng của chúng tôi.
Những chiếc Lamborghini luôn chinh phục được những khách hàng khó tính nhất - Ảnh: Lamborghini
Doanh số của xe sang đã tăng đáng kể trong thời kỳ đại dịch. Trong những năm gần đây, nhiều thương hiệu trong phân khúc này đã mở rộng dòng sản phẩm của mình bằng cách ra mắt các mẫu SUV và xe hybrid để thu hút đa dạng đối tượng khách hàng và nhà sưu tầm.
Chúng tôi không gặp vấn đề gì về giá bán các mẫu siêu xe, bởi vì hầu hết chúng đều được sản xuất với số lượng giới hạn. Tại Việt Nam, chúng tôi đã nhận được đơn đặt hàng cho đến năm 2024. Riêng với dòng động cơ V12, đơn đặt hàng đã kín lịch đến năm 2026.
Chúc mừng sự kiện khai trương của Lamborghini và S&S Automotive. Sự kiện khai trương showroom này có ý nghĩa gì đối với Lamborghini tại thị trường Việt Nam?
Việc khai trương showroom tại Việt Nam tạo cơ hội cho Lamborghini gặp gỡ những khách hàng tiềm năng và cho phép họ trải nghiệm toàn bộ hành trình của thương hiệu. Showroom Lamborghini TP HCM tọa lạc tại một vị trí chiến lược trong trung tâm tài chính và khu vực mua sắm sôi động, giúp chúng tôi tiếp cận với những khách hàng tiềm năng và củng cố vị thế của thương hiệu.
Showroom Lamborghini được chia thành 3 khu vực chính: khu vực sảnh chính với không gian trưng bày xe và góc mở rộng thương hiệu (Brand Extension); phòng thiết kế và cá nhân hóa siêu xe (Configuration Room); và khu vực làm việc cho các quy trình tiếp khách cũng như hoạt động của đội ngũ nhân viên - Ảnh: Lamborghini
Không gian showroom được thiết kế theo tiêu chuẩn toàn cầu của Lamborghini, mang đến một môi trường thoải mái cho khách hàng để cá nhân hóa xe của mình. Phòng Ad Personam được trang bị màn hình tùy chỉnh, giúp khách hàng trực quan hóa quá trình cá nhân hóa với hình ảnh xe rõ nét. Khách hàng có thể thử nghiệm các sự kết hợp về màu sắc và vật liệu theo ý thích, tạo ra chiếc Lamborghini theo phong cách riêng của mình.
Việc khai trương showroom và mở dịch vụ mới tăng cường đáng kể sự hiện diện của Lamborghini tại thị trường Việt Nam đầy triển vọng.
Chúng tôi tìm kiếm sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác phân phối, những người có thể truyền tải hình ảnh thương hiệu một cách hiệu quả, cung cấp dịch vụ hậu mãi tốt và tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho người đam mê xe thể thao và siêu xe tại Việt Nam.
Sau 60 năm thăng trầm, ông có thể chia sẻ chiến lược tiếp theo của Lamborghini trong giai đoạn tới, bao gồm cả thị trường Việt Nam?
Theo kế hoạch Direzione Cor Tauri công bố vào năm 2021, chúng tôi hiện đang trong giai đoạn hybrid hóa từ năm 2023-2024. Giai đoạn này bắt đầu với việc ra mắt Revuelto vào tháng 3 vừa rồi - chiếc xe điện khí hóa hiệu suất cao V12 đầu tiên của Lamborghini.
Ông Francesco Scardaoni chia sẻ về chiến lược của hãng trong thời gian tới nhân sự kiện khai trương showroom Lamborghini tại TP. HCM - Ảnh: Lamborghini
Chúng tôi dự kiến hoàn thành giai đoạn hybrid hóa các dòng xe còn lại vào năm 2025, bao gồm Urus và Huracan.
Tháng 8 vừa qua, chúng tôi đã công bố concept xe thuần điện 4 cửa đầu tiên, mang tên Lanzador, và đã nhận được phản hồi rất tích cực từ giới truyền thông và người hâm mộ trên toàn cầu. Chiếc Lanzador dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào năm 2028.
Đối với thị trường Việt Nam, chúng tôi mong muốn mang lại những trải nghiệm tuyệt vời và trọn vẹn cho khách hàng thông qua các hoạt động lái xe dành cho cộng đồng chủ nhân Lamborghini, được gọi là GIRO, cùng các sự kiện trải nghiệm lái khác.