Lamborghini tiết lộ kế hoạch chuyển đổi sang xe điện, kết thúc thời kỳ động cơ đốt trong?
Giám đốc điều hành của Lamborghini đã công bố kế hoạch chuyển đổi sang xe điện của thương hiệu từ nay đến năm 2024 và sẽ tung ra mẫu xe điện đầu tiên của hãng trước khi kết thúc thập kỷ này.
Lamborghini thông báo kế hoạch mang tên Direzione Cor Tauri với một lộ trình chi tiết để chuyển đổi sang điện trong thập kỷ tới. Dòng xe hybrid chủ lực đầu tiên của hãng có thể xuất hiện trên đường vào năm 2023. Ngoài ra, vào năm 2025, Lamborghini mong muốn giảm lượng khí thải CO2 xuống một nửa so với hiện tại bằng cách mở rộng ảnh hưởng của công nghệ hybrid cho toàn bộ dòng xe của mình.
Giai đoạn đầu tiên của kế hoạch sẽ diễn ra từ năm 2021 đến 2022 và tập trung vào việc kỷ niệm thời kỳ động cơ đốt trong, hay chính xác hơn là chia tay động cơ hút khí tự nhiên hiện tại. Lamborghini hứa hẹn sẽ ra mắt hai mẫu xe mới sử dụng động cơ V12 trong năm 2021.
Năm 2023 là thời điểm Lamborghini sẽ ra mắt mẫu xe sản xuất hàng loạt sử dụng động cơ hybrid đầu tiên của mình và là mẫu Hybrid thứ 2 sau Sian sản xuất giới hạn. Những chiếc xe Hybrid mới là thành quả đầu tiên của khoản đầu tư khổng lồ 1,5 tỷ euro (1,8 tỷ USD), lớn nhất trong lịch sử Lamborghini, được phân bổ trong vòng 4 năm.
Lamborghini không công bố thông tin chi tiết về chiếc hybrid đầu tiên này, nhưng nó có thể thay thế cho Aventador hoặc phiên bản PHEV Urus. Tuy nhiên, CEO của hãng cho biết, cả hai mẫu xe trên sẽ được bán vào năm 2024, cũng như một phiên bản động cơ V8 hybrid dành cho Huracan sẽ ra mắt.
Những năm tiếp theo sẽ là thời điểm Lamborghini tăng tốc với mẫu xe thứ tư trong dải sản phẩm của họ - một chiếc xe hoàn toàn chạy bằng điện. Tuyên bố không cung cấp thêm thông tin về thời gian ra mắt chiếc xe thứ tư này, hoặc dạng dáng của nó sẽ như thế nào.
“Chúng tôi sẽ không sản xuất một chiếc SUV nhỏ hơn. Chúng tôi không phải là một thương hiệu SUV, chúng tôi là một thương hiệu siêu xe thể thao và chúng tôi cần phải luôn ở vị trí hàng đầu ”. Đã từng chia sẻ bởi Stefano Domenicali vào năm 2019.
“Tôi tin rằng có cơ hội cho một chiếc xe thứ tư, một chiếc GT 2 + 2 - đó là phân khúc mà chúng tôi chưa từng có mặt nhưng một số đối thủ đã có. Đó là một bước mở rộng duy nhất mà tôi nghĩ là ý nghĩa.”
Khi được hỏi liệu chiếc xe sẽ có hai cửa hay bốn cửa, Domeicali nói: “Điều đó tôi không quyết định, nhưng tôi nghĩ rằng một chiếc xe bốn cửa phù hợp với SUV, và một chiếc siêu xe thể thao như mẫu thứ tư sẽ là hai cửa.”
Việc Urus thành công với nền tảng chia sẻ từ tập đoàn Volkswagen đã gợi ý rằng mẫu xe điện của Lamborghini có thể dùng cùng nền tảng khung gầm J1 với Porsche Taycan hoặc Audi E-Tron GT. Dù hình dáng mới sẽ như thế nào, giám đốc điều hành của hãng cam kết rằng nó vẫn sẽ mang dáng vẻ đặc trưng của một chiếc Lamborghini.
Giám đốc cho biết: “Kế hoạch điện hóa của Lamborghini là một hành trình mới, cần thiết trong bối cảnh thế giới đang chuyển đổi, nơi chúng tôi muốn đóng góp bằng cách giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường. Lamborghini luôn đi đầu trong công nghệ chế tạo động cơ hiệu suất cao. Cam kết này sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược đổi mới của chúng tôi.”