Siêu Xe Hybrid Mới Của Lamborghini Tạo Nét Ấn Tượng

Giám đốc điều hành của Lamborghini, Stephan Winkelmann, tuyên bố rằng công ty đang trên con đường được đánh dấu bởi bốn yếu tố: bền vững, số hóa, đô thị hóa và địa chính trị. Đối với nhà sản xuất xe hơi đã cung cấp nhiên liệu tương tác hình ảnh cho các thiếu niên yêu xe trên khắp thế giới suốt 60 năm qua, đó là một sự thay đổi làn đường tốc độ khá lớn.
Thế nhưng, thế giới mà chiếc Revuelto hoàn toàn mới này đổ bộ vào đang gần như không thể nhận ra so với thế giới mà chiếc Lamborghini 350 GT hấp dẫn đã mở ra khi những năm '60 đang bắt đầu dao động. Việc theo dõi các nhà sản xuất ô tô truyền thống chuyển hướng đến điện hóa không phải lúc nào cũng là tình cảnh giáo dục nhất, và chiếc xe điện đầu tiên của Lamborghini và dòng xe thứ tư sẽ không xuất hiện cho đến cuối thập kỷ này. Điều này làm cho chiếc Revuelto trở thành một bước chuyển giao giữa động cơ đốt trong gây sốc mạnh mẽ mà Lamborghini nổi tiếng nhất và thứ tự thế giới ô tô mới. Điều đó có đủ chưa?
Nên là đủ. Revuelto là một xe plug-in hybrid, nhưng nó tái chế công nghệ một cách phù hợp với nhà sản xuất xe thể thao Italy hướng ngoại này, một công ty doanh số bán hàng hàng năm vượt qua mốc 2 tỷ euro lần đầu tiên năm ngoái. Trên thực tế, Lamborghini nói rằng Revuelto là một HPEV, viết tắt của “high performance electrified vehicle”, một chiêu trò ngôn ngữ được thiết kế để làm xa nó khỏi tiêu chuẩn hybrid. Hiệu suất tăng lên 30%, khí thải giảm đi mức tương đương. Nhưng chiếc hybrid này đặc biệt dành cho việc mở rộng băng thông động của chiếc xe cũng như làm sạch khí thải hoặc xây dựng lại một siêu xe V-12 theo một cách socially acceptable hơn.
Revuelto là một chiếc máy hấp dẫn với một hệ thống thần kinh cực kỳ phức tạp. “Mọi thứ bắt đầu với V-12,” Giám đốc kỹ thuật chính của Lamborghini, Rouven Mohr, nói với MYTOUR. “Chúng tôi muốn một hệ thống hybrid thực sự tăng cường sự nhận thức về V-12, bảo tồn danh tính của nó. Hybrid ở đây để hỗ trợ bạn, để bạn có thể đi nhanh hơn, và hơn hết để cải thiện khả năng lái. Bạn sẽ không nhận ra rằng đó là một chiếc hybrid. Khi di chuyển, nó cảm giác như một chiếc V-12 tự nhiên nhanh hơn nhiều, và nó sẽ cảm giác như một chiếc xe nhẹ 150 kilogram vì hiệu ứng torque vectoring. Nó cảm giác rất linh hoạt và chính xác.”
Tại trái tim của nó là một động cơ V-12 tự nhiên hút khí 6.5 lít được hỗ trợ bởi ba động cơ điện, hai trong số đó được lắp trên trục trước, cái thứ ba tích hợp vào hộp số ly hợp kép tám cấp hoàn toàn mới. Động cơ điện trên hộp số cũng hoạt động như động cơ khởi động và một máy phát điện. Các sửa đổi khác nhau giúp động cơ đốt trong đạt công suất 814 mã lực tại 9,250 vòng/phút: Nó đã được quay 180 độ trong kho động cơ so với Aventador trước đó để chứa hộp số và động cơ điện, và có trọng lượng 218 kilogram, nhẹ hơn 17 so với trước đây.
Ở giữa túi gió bây giờ chứa một gói pin lithium-ion 3.8 kWh, bao gồm 108 ô túi tản nước. Để bạn có một số ý tưởng về việc gói pin này nhỏ như thế nào, chiếc xe có thể được sạc đầy chỉ trong 30 phút trên nguồn cung cấp điện có công suất 7 kW, nhưng có khả năng gói pin sẽ được nạp lại dưới phanh tái tạo. Thế giới xe hơi cũ có lẽ chưa sẵn sàng chứng kiến một siêu xe Lamborghini được kết nối với dây rốn điện, trong khi những người thuyết giáo về ô tô điện có thể cảm thấy đây là một sự chuyển đổi quá nhát nhẽo.
Các động cơ điện trên trục trước là các đơn vị dòng chảy cực kỳ nhỏ gọn được làm mát bằng dầu. Mohr và đội của ông chọn chúng vì chúng nhỏ gọn hơn so với các đơn vị dòng chảy ngang và có mật độ công suất và mô-men xoắn cao hơn. Mỗi động cơ tạo ra 110 kW và nặng 18.5 kilogram. Mặc dù Revuelto có tầm hoạt động điện khoảng tám dặm và có thể được lái im lặng ở chế độ Città, Lamborghini rõ ràng cho biết công nghệ tồn tại chủ yếu để làm tăng cường hiệu suất và động học tốc độ cao của chiếc xe. Cùng với động cơ điện thứ ba phía trên hộp số, công suất tổng của Revuelto là 1,001 mã lực đầy ấn tượng. Tốc độ tối đa là 217 mph; 0 đến 62 chỉ mất 2.5 giây. Hiện chưa có thông tin về khí thải hoặc tiêu thụ nhiên liệu.
Revuelto là một trong những chiếc Lamborghini V-12 ở giữa dọa nạt mới nhất, những chiếc xe khiến người ta kinh ngạc và tôn trọng một cách bằng nhau. Nhưng chiếc xe mới, Mohr nói, gần gũi và dễ tiếp cận hơn. Đúng là việc hybrid hóa mở ra nhiều khả năng để khuyến khích và làm táo bạo tài xế: Bây giờ có 13 chế độ lái riêng biệt; Recharge, Hybrid và Performance là mới, và trong chế độ Città chỉ có điện, công suất tối đa bị giới hạn ở 180 mã lực.
Chế độ Corsa mang đến hơn 1,000 mã lực, trục điện sẵn sàng cho torque vectoring tối đa và hệ thống dẫn động bốn bánh. Có cả một trục sau hoạt động. Revuelto hứa hẹn sẽ linh hoạt hơn khi tốc độ tăng lên và thân thiện hơn đáng kể so với những người tiền nhiệm của nó ở giới hạn. Lamborghini đã từ chối gọi đó là chế độ “trượt”, nhưng ở chế độ Sport, với kiểm soát ổn định giảm xuống, chiếc xe mới sẽ rõ ràng chiều lòng tài xế khéo léo trong những đường trượt hứng khởi.
Các bộ giảm xóc từ từ hóa và hệ thống treo và phần mềm điều khiển mới được cho là đảm bảo sự thoải mái khi lái xe đáng kinh ngạc. Thanh cản chống lật trước và sau cứng hơn, và Bridgestone đã phát triển lốp Potenza Sport riêng biệt. Phanh là loại gốm carbon thế hệ mới, đĩa có đường kính 410 mm ở phía trước với 10 pistons, 390 mm ở phía sau với bốn pistons. Trong quá trình phanh, trục điện và động cơ điện sau đóng góp vào quá trình dừng lại, giúp phanh ma sát nạp pin hiệu quả hơn.
Phiên bản điều chỉnh lại của hệ thống Dinamica Veicolo (LDVI) của Lamborghini cũng hỗ trợ; một đội quân cảm biến gia tốc và cảm biến quay xung quanh tâm trọng tâm của chiếc xe cung cấp giám sát thời gian thực về tải chiều ngang, chiều dài và chiều cao, cũng như lăn cơ thể, nghiêng và xoay, bây giờ cũng giám sát torque vectoring. Thân xe của Revuelto có đặc điểm khí động học và sử dụng cơ cấu khí động để tạo ra 66% áp suất xuống nhanh hơn so với Aventador. Có một bộ chia gió trước lớn và một thiết kế mái nhà độc đáo đẩy luồng khí đến cánh sau nổi lên.
Lamborghini gọi khung sườn mới của Revuelto là một “thân máy bay” trong một cố gắng liên kết nó với ngành hàng không. (Công ty đã có một đối tác kỹ thuật dài hạn với Boeing.) Mặc dù con số trọng lượng cuối cùng chưa được xác nhận, khung sườn mới nhẹ hơn 10% so với Aventador, và với giá trị 40,000 NM mỗi độ, cứng hơn 25%. Nó mất 290 giờ để sản xuất ống mới so với 170 giờ cho chiếc xe cũ.
Sự chuyên sâu của Lamborghini trong lĩnh vực sợi carbon cho thấy nó sử dụng các loại composite khác nhau trong cấu trúc của xe. Revuelto sử dụng carbon rèn trong các đỉnh đầu va phía trước, nhẹ hơn một nửa so với cấu trúc va phía trước bằng nhôm của Aventador nhưng có khả năng hấp thụ năng lượng gấp đôi. Carbon rèn cũng bền vững hơn và tạo ra ít rác thải hơn. Nhưng sợi carbon trước khi nướng (pre-preg), được làm thủ công cầu kỳ và làm laminate, được bơi vào và đóng gói chân không, sau đó nướng trong một autoclave lớn, vẫn tốt hơn cho các khu vực của chiếc xe mà mắt có thể nhìn thấy. Sợi carbon được phơi lộ và được sơn là một trong những tuyên bố nghệ thuật tuyệt vời của thiết kế siêu xe.
Revuelto không giữ chặt ở phòng đó, cũng không hoang dại như nó có thể đã là. Nó một chút dài hơn trước, phần zig-zag đen trên bên thân xe có phần là để làm xao lạc ánh nhìn khỏi chiều dài bổ sung đó. Những dải chống đỡ nối mái nhà với vòi hậu bánh xe sau, và một loạt các tấm phức tạp và hình học định hình hướng không khí vào phanh sau và động cơ phía sau. Biểu tượng ánh sáng trước hình chữ Y của Lamborghini giờ là một chữ ký, nhưng mũi xe đơn giản hơn.
Ông trưởng phòng thiết kế Mitja Borkert tự hào về cách ông và đội của mình đã xử lý với các camera mà tất cả các chiếc xe hiện nay đều phải có; của Revuelto giống như các pháo đạn. Nhưng chiếc xe được đánh giá cao nhất từ một điểm cao phía trên phía sau ba phần tư. Điểm đặc biệt bao gồm cánh phân phối phức tạp, ống xả hình lục giác lắp đặt cao, và hơn hết là kho động cơ mở, làm nền cho V-12 như nó là một tác phẩm nghệ thuật.
Buồng lái tuyệt vời, chắc chắn là tốt nhất trong các mẫu xe Lamborghini. Có một vô lăng mới với đường viền mảnh hơn, trong đó có các phần cơ bản của bảng điều khiển được sắp xếp. Khá hợp lý, cảm ơn Chúa: nút chế độ lái nằm ở phía trên bên trái của thanh nâng, với một nút EV ở bên phải. Phía trước là màn hình cấu hình có thể điều chỉnh, được đặt trong một nắp đèn mảnh. Một cổng thông hơi lớn đặt ở phía trên của màn hình trung tâm, nổi lên trên một không gian lưu trữ có kích thước hữu ích.
Aventador không có không gian lưu trữ, nhưng Revuelto ít nhất cũng có nơi để đặt điện thoại thông minh của bạn. Và còn cả giữ cốc, nữa, có thể trượt ra khỏi tầm nhìn. Nội dung màn hình có thể được vuốt sang màn hình cho hành khách, và đồ họa được thiết kế một cách rõ ràng và sắc nét. Các nút thực tế – cho đèn cảnh báo nguy hiểm và nút khởi động – chung sống hòa cùng các điều khiển cảm ứng. Một số điều đơn giản là tốt hơn khi điều khiển vật lý. Cũng mới là camera 360 độ để dễ dàng thực hiện nhiệm vụ đậu xe ngược khó khăn của Lamborghini. Chất lượng xây dựng và hoàn thiện trên chiếc xe MYTOUR thử nghiệm có kích thước là ấn tượng.
Về cái tên? Revuelto là một con bò chiến đấu, một ngôi sao nổi tiếng ở các đấu trường Barcelona vào những năm 1880. Theo mọi tài liệu, nó là một nhân vật khá độc đáo, nhưng bản dịch tiếng Anh gần nhất là “lẫn lộn.” “Chúng tôi nghĩ rằng đó là một cách tốt để giải thích làm thế nào chúng tôi đã pha trộn hai linh hồn của chiếc xe này,” Stephan Winkelmann nói. “Chúng ta sẽ luôn luôn xuất sắc hơn về hiệu suất so với thế hệ trước, nhưng chúng ta cũng sẽ bền vững hơn. Nếu chúng ta muốn tiếp tục làm nhà sản xuất siêu xe thể thao, chúng ta phải thích ứng, chúng ta phải tìm ra giải pháp.”
Là các bước trung gian trên con đường đến sự điện hoàn toàn, Revuelto dường như thuyết phục. Lẫn lộn ở một khía cạnh, tập trung nhìn nhận ở nhiều khía cạnh khác nhau.