Lambretta X300 và G350 Special: Chuyện hồi sinh của hãng xe scooter từ Ý
Đọc tóm tắt
- - Lambretta tung ra bộ đôi G350 Special và X300, trở lại thị trường scooter.
- - Hãng Innocenti từ Milan tham gia thị trường xe scooter Ý.
- - Lambretta 125 ra đời với cấu trúc đơn giản, hệ thống treo cải tiến.
- - Lambretta LD, LI, và LI Series 3 phát triển thành công.
- - Lambretta luôn dẫn đầu về công nghệ, trang bị phanh đĩa trước sớm hơn Honda CB750K0.
- - Thương hiệu Innocenti và Lambretta trải qua nhiều biến cố, Innocenti SA thành lập tại Thụy Sĩ.
- - Innocenti SA mở rộng thị trường với dòng sản phẩm Lambretta V và G350 Special, X300.
- - G350 Special và X300 trang bị động cơ GPX, cấu trúc khung gầm vững chắc, giá dự kiến 5.900.
- - 7.200 euro.
Lambretta vừa tung ra thị trường bộ đôi G350 Special và X300, đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng với những mẫu xe scooter. Dưới đây là câu chuyện ngắn về hãng xe đến từ Ý.Một năm sau khi Piaggio giới thiệu chiếc Vespa nổi tiếng của mình, hãng sản xuất ống thép đến từ Milan, Innocenti, đã bắt đầu tham gia vào thị trường xe scooter đang phát triển nhanh chóng của Ý. Năm 1947, Tiến sĩ Ferdinando Innocenti nhận ra tiềm năng lớn và đã yêu cầu đội ngũ kỹ sư của mình thiết kế một mẫu scooter mới có thể sản xuất hàng loạt với chi phí thấp.Lambretta 125: Huyền thoại từ quá khứCán bộ của Innocenti lấy cảm hứng từ những chiếc xe scooter quân sự có thể gập lại, được sử dụng bởi lính dù Mỹ và Anh trong chiến tranh. Họ đã chọn cấu trúc đơn giản của những chiếc xe đó, với một ống thép lớn duy nhất chạy dọc thân xe tạo thành khung. Khung này là nền tảng cho động cơ, hộp số và chỗ để đặt chân. Một khung phụ nhỏ hơn được hướng lên trên để đỡ yên xe, bình xăng và một hộp đựng đồ nhỏ.Chiếc xe tay ga này được gọi là Lambretta, lấy tên từ một nữ thần nước liên quan đến sông Lambro, chảy qua vùng ngoại ô Milan, nơi có trụ sở của Innocenti.Tranh đấu giữa Lambretta và Vespa
Lambretta 125 F.
Mẫu Lambretta 125 M đầu tiên không có hệ thống treo ở cả hai đầu, thay vào đó chỉ có một cặp lốp to để đối phó với những con đường gập ghềnh của Italia vào thời điểm đó. Một sự thay đổi lớn đã xảy ra vào năm 1950 khi Lambretta C được trang bị hệ thống treo ở phía trước và hệ thống treo thanh xoắn ở phía sau. Khung thép lớn giờ đây là điểm neo cho hệ thống treo sau, nơi nó được gắn vào yên xe và bình xăng, loại bỏ khung phụ ống thép kép trước đó.
Hành trình đầy biến động của Lambretta
Trái với Vespa, mà luôn giữ vững vị thế của mình với thiết kế biểu tượng, Tiến sĩ Innocenti lại hướng sự quan tâm của mình vào thời trang hơn. Khi quyết định phát triển chiếc Lambretta ban đầu, ông đã mời các nhà thiết kế Ý tham gia vào dự án. Năm 1951, chiếc Lambretta LD ra đời và gặt hái thành công ngay từ đầu. Với dáng vẻ uốn lượn, che chắn hoàn toàn chân người lái, và hệ thống treo hoàn chỉnh cả trước và sau, Lambretta LD trang bị động cơ 125cc và 150cc và hộp số bốn cấp được cải tiến. Sản xuất cho đến cuối năm 1956, LD đã tạo ra một bức tranh mới, mạnh mẽ hơn cho thương hiệu Lambretta.
Từ đó, thiết kế của Lambretta tiếp tục phát triển, nhưng vẫn giữ vững sự kết nối với mẫu LD. Năm 1958, ra đời Lambretta LI với nhiều cải tiến về mặt thẩm mỹ và công nghệ, đặc biệt là phiên bản 150cc, trở thành phiên bản được ưa chuộng nhất của dòng xe này. Lambretta LI Series 3 ra mắt lần đầu vào năm 1961 và đại diện cho sự phát triển về kiểu dáng của Lambretta cho đến khi thương hiệu này đóng cửa vào năm 1973.
Lambretta luôn dẫn đầu trong công nghệ so với Vespa ở nhiều mặt. Năm 1962, Lambretta 175 TV Series 3 là chiếc xe tay ga đầu tiên sử dụng phanh đĩa trước, một tiến bộ đáng kể, bảy năm trước khi Honda CB750K0 ra đời (chiếc mô tô đầu tiên trên thế giới có phanh đĩa trước)! Điểm cao nhất là vào năm 1969 với chiếc 200 SX / 200 DL Electronic, trang bị đánh lửa điện tử, phanh đĩa, và động cơ hai thì 200cc tạo ra công suất 11 mã lực, là động cơ mạnh nhất trong thế giới xe tay ga vào thời điểm đó.
Mẫu xe G350 vừa được ra mắt.
Lambretta X300.
Innocenti bán dây chuyền sản xuất cho chính phủ Ấn Độ, từ đó thành lập Scooters India Limited (SIL), giữ tên Lambretta tồn tại cho đến năm 1998. Các mẫu xe Lamby và GP150 được sản xuất để xuất khẩu, là một phái sinh của Lambretta LI 150. Chính Innocenti cũng đã được bán cho BMC (British Leyland) và ngay sau đó bắt đầu sản xuất Mini (phiên bản đầu tiên do Sir Alec Issigonis huyền thoại thiết kế) ở Ý. Thị trường Ý phản ứng tích cực, và BMC đã lên kế hoạch đầu tư lớn để tăng năng lực sản xuất.
Tuy nhiên, BMC không hoàn toàn hiểu rằng vào thời điểm đó, Ý là thị trường chính của Fiat. Chính phủ Ý đã ngăn chặn tất cả các dự án. BMC Innocenti phá sản, và tài sản được bán cho Alessandro de Tomaso, người có nhiều mối quan hệ trong chính phủ. Giống như tất cả các công ty khác do de Tomaso quản lý, công ty mới này của Innocenti là một trò đùa và sớm đóng cửa. Trong những năm tiếp theo, thương hiệu Innocenti và Lambretta đã trải qua nhiều vụ kiện pháp lý. Cuối cùng, Walter Scheffrahn, một nhà đầu tư người Hà Lan và đam mê Lambretta lâu năm, được công nhận là chủ sở hữu hợp pháp của cả hai và ông đã thành lập trụ sở hoạt động của Innocenti SA tại Lugano, Thụy Sĩ. Vào năm 2017, Innocenti SA đã mở rộng sang thị trường xe tay ga với dòng sản phẩm mới của mình, Lambretta V, bao gồm các mẫu xe V50cc, V125cc và V200cc. Những mẫu xe này đã đạt được thành công, đặc biệt là ở thị trường Viễn Đông.
Phiên bản trắng - cam của G350.
Lambretta trong thời đại hiện đại
Trái lại, Lambretta G350 Special tiếp tục kế thừa vẻ đẹp kiểu dáng của các mẫu LI trước đó. Phần thân xe có đường vòm nhẹ nhàng. Tấm chắn phía trước là biểu tượng của dòng Lambretta cũ. Về chi tiết, G350 Special được trang bị đèn pha LED đầy đủ, phanh đĩa 240 mm ở cả trước và sau, cùng hệ thống ABS hai kênh của Bosch.
Cấu trúc khung gầm của cả hai mẫu xe đều là ống thép lớn kết hợp với các tấm thép tạo thành tấm chắn phía trước và sàn để chân, tạo ra một cấu trúc vững chắc cần thiết cho việc di chuyển trên các đường phố của châu Á.
Động cơ của hai xe này đều là loại bốn van, làm mát bằng chất lỏng, do nhà sản xuất Trung Quốc GPX phát triển. X300 sử dụng động cơ cơ sở có dung tích 275cc, sản sinh công suất tối đa 24,8 mã lực tại 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn 24 Nm tại 6.250 vòng/phút. Động cơ của G350 Special có dung tích 330cc, tạo ra 25,8 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn 25 Nm tại 6.250 vòng/phút.
Innocenta SA đã yêu cầu Bosch phát triển một ECU mới để hai chiếc xe đạt tiêu chuẩn Euro 5. Trong khi các mẫu Lambretta dòng V được thiết kế dành cho thị trường châu Á, X300 và G350 Special sẽ cố gắng tái thiết lập thương hiệu tại Châu Âu. Sau đó, Innocenti sẽ mở rộng sang thị trường Hoa Kỳ. Mặc dù việc sản xuất tại Thái Lan sẽ bắt đầu vào cuối năm 2022, giá dự kiến đã được công bố: 5.900 euro (tương đương 144 triệu đồng) cho X300 và 7.200 euro (176 triệu đồng) cho G350 Special.
Theo CycleWorld.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]
Các câu hỏi thường gặp
1.
Lambrette G350 Special và X300 có điểm gì nổi bật về thiết kế?
Lambrette G350 Special và X300 có thiết kế kế thừa từ các mẫu xe LI trước đó, với phần thân xe có đường vòm nhẹ nhàng và tấm chắn phía trước đặc trưng. Chúng sử dụng khung thép lớn kết hợp với các tấm thép, tạo ra một cấu trúc vững chắc cho việc di chuyển trên các đường phố châu Á.
2.
Động cơ của Lambrette G350 Special và X300 có những điểm khác biệt gì?
Động cơ của Lambrette G350 Special có dung tích 330cc, sản sinh công suất tối đa 25,8 mã lực và mô-men xoắn 25 Nm. Trong khi đó, X300 sử dụng động cơ 275cc, với công suất 24,8 mã lực và mô-men xoắn 24 Nm. Cả hai đều đạt chuẩn Euro 5 và sử dụng động cơ do GPX phát triển.
3.
Lambrette G350 Special và X300 có được trang bị hệ thống phanh nào?
Cả Lambrette G350 Special và X300 đều được trang bị hệ thống phanh đĩa 240 mm ở cả trước và sau, cùng hệ thống ABS hai kênh của Bosch, đảm bảo an toàn tối đa khi di chuyển.
4.
Lambrette G350 Special và X300 có giá bán như thế nào?
Lambrette G350 Special có giá khoảng 7.200 euro (tương đương 176 triệu đồng), trong khi Lambrette X300 có giá 5.900 euro (tương đương 144 triệu đồng), một mức giá tương đối cao cho một chiếc scooter cao cấp.
5.
Lambrette G350 Special và X300 có những cải tiến công nghệ gì nổi bật?
Cả hai mẫu xe Lambrette G350 Special và X300 đều được trang bị đèn pha LED và hệ thống phanh đĩa hiện đại. Đặc biệt, động cơ của chúng được thiết kế để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5, đạt hiệu suất cao và tiết kiệm nhiên liệu.