Apple luôn nổi tiếng không giảm giá iPhone. Tuy nhiên, họ đã phải nhường bước khi đối mặt với khó khăn.
Giảm giá đột ngột
Các nhà sản xuất smartphone gặp nhiều khó khăn, ngoại trừ Apple. Trong khi các công ty khác ghi nhận doanh thu giảm, Apple đã bất ngờ tăng giá iPhone.
Apple tăng giá trung bình của iPhone, tận dụng sự yêu thích ngày càng cao của các phiên bản Pro như iPhone 14 và iPhone 15.
Hiện nay, có nhiều báo cáo cho rằng Apple đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc. Sự phục hồi của Huawei đang thúc đẩy doanh số điện thoại Android tại đây tăng mạnh so với iPhone 15.

Apple đã giảm giá iPhone 15 tại Trung Quốc trước khi ra mắt iPhone 16, mức giảm khá lớn khiến các fan hâm mộ iPhone trên toàn cầu háo hức.
Câu hỏi là liệu Apple nên giảm giá iPhone trên toàn cầu hay chỉ ở Trung Quốc? Giảm giá áp dụng cho mọi thế hệ iPhone mới trong 6 tháng trước khi thế hệ tiếp theo ra mắt.
Theo Reuters, Apple đã giảm giá iPhone lên đến 2.300 nhân dân tệ (318 USD) tại Trung Quốc. Chương trình khuyến mãi kéo dài đến ngày 28/5 và có ý nghĩa quan trọng hơn so với chiến dịch trước đó vào tháng 2.
Báo cáo cho biết, giảm giá mạnh nhất dành cho iPhone 15 Pro Max 1TB, cùng với các mẫu khác như iPhone 15 Pro Max 256GB giảm từ 9.999 nhân dân tệ (1.382 USD) xuống còn 7.949 nhân dân tệ (1.199 USD), iPhone 15 128GB giảm từ 5.999 nhân dân tệ (829 USD) xuống còn 4.599 nhân dân tệ (636 USD).
Apple đã giảm giá một số mẫu iPhone 15 lên đến 1.150 nhân dân tệ (159 USD) vào tháng 2. Theo Reuters, động thái này đã mang lại hiệu quả, khi doanh số bán hàng tăng 12% trong tháng 3.
Đây là một bước cải thiện đáng kể so với mùa đầu năm 2024, khi doanh số bán hàng của Apple giảm đến 37%.

Nên áp dụng trên nhiều thị trường
Mặc dù thị trường Trung Quốc có những đặc thù riêng, nhưng trang BGR cho rằng Apple có thể thử nghiệm chiến lược tương tự ở các thị trường khác trong nửa cuối năm nay. iPhone vẫn phải đối đầu với các thiết bị Android từ Trung Quốc tại các thị trường quốc tế khác.
Theo truyền thống, Apple bán được nhiều iPhone mới nhất trong quý đầu tiên và quý hai sau khi ra mắt. Đối với iPhone 15, đó là quý Giáng sinh và tháng 3. Sau đó, doanh số bán hàng giảm khi người dùng chuẩn bị cho iPhone 16.
Khi iPhone 16 ra mắt, Apple sẽ giảm giá 100 USD cho iPhone 15 và ngừng sản xuất các mẫu iPhone 15 Pro.
Nếu Apple áp dụng chiến lược giảm giá iPhone tại các thị trường quốc tế vào những thời điểm ngẫu nhiên như ở Trung Quốc, họ có thể gặt hái thành công như thế nào?
Apple tập trung bán iPhone mới với giá cao nhất có thể trong tháng 12 và tháng 3. Sau đó, họ có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi để thanh lý iPhone cũ trước khi iPhone mới ra mắt.
Các khuyến mãi này hướng đến người dùng mới hoặc những người chưa chắc chắn về việc nâng cấp iPhone. Ngay cả khi không có ưu đãi như ở Trung Quốc, Apple vẫn có thể tăng doanh số bán hàng.
Giảm giá các mẫu iPhone Pro hàng đầu trước khi ngừng sản xuất vào tháng 9, Apple đã thu hút được nhiều người dùng chuyển sang iPhone mới hoặc giữ chân khách hàng trung thành.
Trước đây, Apple nổi tiếng là thương hiệu cao cấp với chính sách giữ giá ổn định, không có chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, với những lợi ích đã đề cập, việc giảm giá iPhone là một chiến lược có thể giúp Apple gia tăng doanh thu trên nhiều thị trường.