iPhone của Apple đã trở thành điện thoại thông minh bán chạy nhất tại Trung Quốc trong năm ngoái.
iPhone lần đầu tiên vượt qua Huawei để trở thành dòng điện thoại thông minh bán chạy nhất tại Trung Quốc vào năm 2023, ngay cả khi toàn bộ thị trường đều sụt giảm.
Theo dữ liệu từ Công cụ theo dõi điện thoại di động hàng quý trên toàn thế giới của IDC, Apple giữ vị trí dẫn đầu với thị phần kỷ lục 17,3% vào năm 2023. Trong khi đó, Huawei xếp sau Apple với 20% thị phần trong quý 4 và 13,9% thị phần trong quý cuối cùng của năm.
Quý 4 năm 2023 là thời điểm áp lực lớn nhất đối với Apple, khi nhiều nhà phân tích dự đoán doanh số bán iPhone sẽ giảm do người dùng không còn quan tâm đến phần cứng mới nhất. Ngoài ra, sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty trong nước như Huawei khiến công ty điện thoại hàng đầu của Mỹ gặp khó khăn hơn.
Năm ngoái, CEO Tim Cook của Apple đã thực hiện hai chuyến công tác tới Trung Quốc nhằm bảo vệ vị thế của công ty trên thị trường quốc tế quan trọng. Tuy nhiên, doanh số bán của mẫu mới nhất của hãng, iPhone 15, lại gây thất vọng so với các phiên bản trước sau khi Huawei Mate 60 Pro ra mắt đã đặt áp lực lên gã khổng lồ công nghệ.
Theo nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của IDC Trung Quốc, Arthur Guo cho biết việc Apple leo lên vị trí dẫn đầu vào năm 2023, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh mới từ Huawei đã tham gia vào các chương trình khuyến mãi, giúp kích cầu cho người tiêu dùng.
Toàn bộ thị trường Trung Quốc đang chứng kiến doanh số bán điện thoại thông minh giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ, bắt nguồn từ tình hình kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu suy thoái, khiến người tiêu dùng phải siết chặt chi tiêu.
Theo IDC, có 271,3 triệu smartphone được bán ra tại Trung Quốc, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, và cũng là con số thấp nhất tại thị trường này trong một thập kỷ.
Việc Apple lần đầu tiên vượt qua Huawei tại Trung Quốc là một dấu hiệu cho thấy công ty này đang tiếp tục mở rộng thị trường tại quốc gia có dân số đông nhất thế giới. Apple đang tập trung vào việc tăng cường hoạt động quảng cáo và bán hàng tại Trung Quốc, cùng với việc hợp tác với các nhà mạng và nhà phân phối địa phương để tiếp cận người dùng Trung Quốc.