Dòng xe bán tải cỡ trung của BYD mang tên Shark được phát hiện công khai tại Mexico.
'Mũi giáo' mà BYD sắp tung ra nhằm vào thị trường bán tải cỡ trung toàn cầu vừa xuất hiện công khai tại Bắc Mỹ. Điều này cho thấy BYD Shark sắp sửa ra mắt chính thức.
Cụ thể, tờ AutoDinamico của Mexico đã phát hiện dòng bán tải hoàn toàn điện mới của BYD tại quốc gia này. Trước đó một tuần, xe cũng được phát hiện tại Úc nhưng không rõ ràng như lần này.
Tên gọi đồn đoán cho dòng xe bán tải BYD là Shark - cá mập. Đây là một tên gọi vừa được BYD đăng ký bản quyền và đang chờ được chấp thuận. Cách đặt tên của dòng xe này phù hợp với các mẫu xe BYD trước đây đã lấy chủ đề từ thế giới dưới biển như Seal - hải cẩu và Dolphin - cá heo.
Thiết kế của BYD Shark có vẻ ngoại lệ với hình dáng vuông vắn từ phía trước đến phía sau. Phần đầu xe có trang bị lưới tản nhiệt đặc trưng của BYD cùng với đèn pha góc cạnh gợi nhớ đến Ford F-150. Các trang bị như giá chằng đồ trên trần xe, khung bảo vệ phía trước và giá chằng bồn sau cho thấy phiên bản xuất hiện trong hình ảnh là phiên bản cao cấp, có thể sánh ngang với Ford Ranger Wildtrak.
Đèn hậu dạng dọc hình chữ nhật có kích thước lớn. Hình: Auto Dinamico
Ở phần đuôi xe, logo BYD dù đặt chính giữa cửa hậu nhưng không thu hút bằng đèn hậu dạng hình chữ nhật lớn kế bên. Một dải đèn mảnh chạy qua logo BYD nối liền 2 cụm đèn ở hai bên.
Nội thất của BYD Shark đã được tiết lộ, cho thấy xe sử dụng bảng đồng hồ kỹ thuật số cùng màn hình cảm ứng trung tâm lớn. Vô lăng phẳng, được bọc da kèm theo đường chỉ nổi và cửa sổ trời (phần nào nhìn thấy từ bên ngoài) là những điểm nhấn khác.
Hệ truyền động của BYD Shark hoàn toàn là loại điện hóa, với bản hybrid sạc điện PHEV được dự kiến sẽ được ra mắt trước. Thông số vận hành của xe chưa được công bố rõ, nhưng dự kiến tầm vận hành không nhiên liệu của phiên bản PHEV là 100 km, và tầm vận hành tổng cộng là 1.200 km. Phiên bản điện thuần có thể sẽ không được ra mắt trong năm nay mà có thể phải chờ đến năm 2025.
Cạnh tranh của BYD Shark sẽ là các phiên bản điện hóa của Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton và Isuzu D-Max đã được công bố. Với việc BYD sắp bán xe tại Việt Nam, việc Shark ra mắt trên thị trường nội địa là hoàn toàn khả thi. Mẫu xe này sẽ cạnh tranh với Ranger và Triton với khả năng tiết kiệm nhiên liệu ưu việt từ động cơ hybrid.
Tại Việt Nam, Tập đoàn BYD đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp máy tính bảng, với tổng vốn đầu tư gần 270 triệu USD tại tỉnh Phú Thọ vào năm 2021, với tổng diện tích 26 ha, hiện có tổng nhân viên hơn 9.000 người.
Hãng từ năm ngoái cũng đã đề cập tới khả năng xây dựng nhà máy lắp ráp xe tại Việt Nam. Tuy vậy, vào thời điểm hiện tại, họ vẫn đang xem xét các chính sách ưu đãi liên quan đến việc sản xuất và tiêu thụ xe năng lượng mới trong nước.