iPhone là dòng điện thoại tăng trưởng mạnh nhất tại thị trường Việt Nam trong năm 2021.
Người Việt đã chi hơn 3 tỷ USD để mua điện thoại trong năm 2021, trong đó hơn 1 tỷ USD dành cho iPhone.
Theo số liệu từ Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Báo cáo xuất nhập khẩu năm 2021 của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, kim ngạch nhập khẩu điện thoại di động nguyên chiếc của Việt Nam đã đạt 3,16 tỷ USD, tăng 70,8% so với năm 2020.
Trong số này, kim ngạch nhập khẩu iPhone đã tăng mạnh nhất (159%), lên 1,234 tỷ USD. Samsung đứng thứ 2 với kim ngạch 863,3 triệu USD, và Oppo đứng thứ 3 với 426,12 triệu USD. Xiaomi cũng có một năm tăng trưởng mạnh mẽ khi kim ngạch nhập khẩu tăng 85%, đạt 273 triệu USD. Vivo, một hãng di động Trung Quốc, đứng thứ 5 với kim ngạch nhập khẩu là 206,7 triệu USD.
So với nhiều hãng di động khác, kim ngạch nhập khẩu điện thoại từ 5 hãng này đều vượt trội. Chẳng hạn, kim ngạch nhập khẩu điện thoại Nokia chỉ đạt 23,5 triệu USD - bằng 1/10 so với hãng đứng liền trước, tiếp tục giảm mạnh cho các vị trí tiếp theo như Itel (12,3 triệu USD), Masstel (8,6 triệu USD), Motorola (3,13 triệu USD), Asus (1,94 triệu USD), Sony (1,24 triệu USD).
Kim ngạch nhập khẩu của một số dòng điện thoại về Việt Nam năm 2021 so với 2020 (đơn vị: triệu USD).
Kim ngạch nhập khẩu ấn tượng của 5 nhà sản xuất bao gồm Apple (iPhone), Samsung (Galaxy), Oppo, Xiaomi và Vivo khớp khá chặt chẽ với bức tranh thị phần di động tại Việt Nam trong năm 2021. Theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường GfK, Samsung là nhà sản xuất smartphone lớn nhất tại Việt Nam với 32,1% thị phần, Oppo xếp thứ 2 với 20,1%, Apple chiếm 10,2%, Xiaomi là 9,1% và Vivo là 9,3%.
Khác biệt đáng chú ý nhất là về tổng giá trị nhập khẩu. Mặc dù chỉ đứng thứ 3 về thị phần, Apple vẫn có tổng giá trị nhập khẩu cao hơn nhiều so với Samsung và Oppo. Samsung, mặc dù có lượng bán ra gấp 3 lần, nhưng tổng kim ngạch nhập khẩu chỉ bằng khoảng 2/3 so với Apple.
Điều này dễ hiểu bởi Apple luôn tập trung vào phân khúc cao cấp. Hầu hết các sản phẩm của hãng có giá trên 15 triệu đồng, thậm chí cao hơn. Trong khi đó, các đối thủ thường tập trung vào phân khúc giá thấp và trung bình (5-10 triệu đồng).
iPhone đạt tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam
Kim ngạch nhập khẩu tăng 158% là con số ấn tượng đối với sản phẩm Apple (từ 475,5 triệu USD lên hơn 1,2 tỷ USD). Trong thời gian gần đây, Việt Nam luôn là một trong những thị trường có mức độ tăng trưởng ấn tượng nhất của Apple.
Trong đợt mở bán iPhone 13 chính hãng vào cuối tháng 10, hầu hết các đại lý lớn đều báo cáo doanh số đặt hàng kỷ lục. Tuy nhiên, hãng gặp khó khăn lớn về chuỗi cung ứng, dẫn đến tình trạng khan hàng diễn ra rộng rãi.
Dòng iPhone 13 đã góp phần tăng mạnh doanh thu cho Apple tại Việt Nam.
Trong 7 ngày đầu mở bán, Thế Giới Di Động thông báo đã bán được 18.000 chiếc iPhone 13, thu về 500 tỷ đồng. Số này tăng gấp 2,5 lần so với năm 2021. Tổng số đơn đặt hàng trong chương trình đặt trước lên đến 43.000 lượt, trong đó có 34.000 khách hàng đã đặt cọc.
FPT Shop, nhà bán lẻ lớn thứ hai trên thị trường, cho biết đã bán hơn 25.000 máy trong 2 tuần đầu tiên, thu về gần 800 tỷ đồng. Đơn vị này còn dự kiến bán ra 80.000 máy vào tháng 12.
Các con số này là kỷ lục về doanh số mở bán của một mẫu iPhone và toàn bộ thị trường smartphone tại Việt Nam, cho thấy sức hút của iPhone 13 là rất lớn.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thị trường iPhone tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua, điều này được thể hiện qua hai 'chỉ báo' quan trọng.
Thứ nhất, thị phần iPhone chính hãng và xách tay gần như đã cân bằng. Trước đây, tỷ lệ này thường là 50:50, thậm chí lệch hơn về hàng xách tay. Nhưng hiện nay, máy xách tay giảm sút đáng kể, chỉ bằng khoảng 1/10 so với trước.
Trong thời gian gần đây, iPhone xách tay gần như không còn tồn tại trên thị trường. Đa phần các hệ thống bán lẻ lớn đã trở thành đại lý chính thức của Apple hoặc đối tác của Apple, từ đó không còn bán máy xách tay. Một số đơn vị nhỏ còn bán máy này nhưng chỉ tập trung vào giai đoạn mở bán ở thị trường quốc tế.
Sự loại bỏ iPhone xách tay khỏi thị trường là kết quả của nhiều yếu tố, bao gồm cả chính sách thắt chặt và tình hình dịch bệnh. Việc hạn chế đi lại giữa các quốc gia trong đại dịch Covid đã làm suy yếu thị trường hàng xách tay.
Một yếu tố quan trọng khác là sự phát triển của các chuỗi cửa hàng chuyên bán sản phẩm Apple. Ngoài F-Studio của FPT Retail, nhiều chuỗi bán lẻ khác đã gia nhập thị trường. Thế Giới Di Động đã khai trương chuỗi Top Zone vào cuối năm 2021 và dự kiến mở 50 cửa hàng vào quý I năm nay. Chuỗi Mono Store, tương tự như Apple Store thu nhỏ, cũng đang mở rộng với kế hoạch mở khoảng 50 cửa hàng trong năm 2022. Nhiều đại lý uỷ quyền của Apple cũng đã xác nhận kế hoạch mở Mono Store.
Theo đại diện của các hệ thống bán lẻ lớn, việc dọn dẹp hàng xách tay và phát triển chuỗi cửa hàng chuyên biệt có thể là dấu hiệu cho Apple cân nhắc mở Apple Store tại Việt Nam. Mặc dù vẫn còn đồn đoán, nhưng có những bước chuẩn bị quan trọng cho việc này.
Tuy nhiên, với tính kín đáo của Apple, chi tiết về việc mở cửa hàng mới có thể sẽ chỉ được tiết lộ khi mọi công đoạn chuẩn bị hoàn tất.
https://cafef.vn/lan-dau-tien-nguoi-viet-chi-hon-1-ty-usd-mua-iphone-nam-20220526091905969.chnhttps://cafebiz.vn/lan-dau-tien-nguoi-viet-chi-hon-1-ty-usd-mua-iphone-nam-20220527084946526.chn