Với mạng lưới bảo trì và sửa chữa thiếu sót, sản phẩm đã lỗi thời, và những phát ngôn không kiểm soát của Elon Musk đang khiến người tiêu dùng Mỹ từ bỏ Tesla dần dần.
Báo cáo mới nhất từ Cox Automotive cho biết thị phần xe điện của Tesla tại Mỹ đã xuống dưới 50% trong quý II/2024 dù doanh số bán xe điện toàn quốc đạt mức cao kỷ lục.
Cụ thể, thị phần của Tesla trong quý II chỉ còn 49,7%, thấp hơn nhiều so với 59,3% cùng kỳ năm trước, cho thấy sự suy yếu của Elon Musk trước GM, Ford, Hyundai và Kia trong lĩnh vực xe điện.
Giảm tốc
Theo Cox, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, thị phần xe điện của Tesla tại Mỹ xuống dưới mức 50%. Đây cũng là minh chứng cho thấy Elon Musk đang mất dần vị thế kể từ khi Tesla giới thiệu Model S vào năm 2012 và thống trị thị trường xe điện trong những năm tiếp theo.
Trước năm 2012, ít công ty nào thành công với xe điện như Tesla của Elon Musk, được biết đến như một người tiên phong kiếm lợi nhuận từ lĩnh vực này.
Số liệu cho thấy doanh số bán xe điện tại Mỹ đã tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy mảng này vẫn thu hút mặc dù đà tăng đã giảm.
Trong quý II/2024, người dân Mỹ đã mua hoặc thuê hơn 330.000 chiếc xe điện, chiếm 8% tổng số ô tô bán ra hoặc được cho thuê trên toàn quốc. Tỷ lệ này cao hơn so với 7,2% cùng kỳ năm trước.
Cách đây vài năm, Tesla là ông lớn thống trị thị trường xe điện với công nghệ tiên tiến, phạm vi hoạt động rộng, chuỗi cung ứng và mạng lưới trạm sạc đầy đủ.
Tuy nhiên, vào năm gần đây, nhiều hãng xe đã gia nhập thị trường xe điện, đặc biệt là từ Trung Quốc, khiến cho Tesla phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt.
Hiệp hội cải tiến ô tô (AAI) cho biết tại Mỹ hiện có hơn 100 mẫu xe điện đa dạng, và giá cả liên tục giảm khi nhiều sản phẩm mới được ra mắt.
Báo cáo của Cox cho thấy sự cạnh tranh trong thị trường xe điện đang làm giảm giá cả và tăng cơ hội tiếp cận công nghệ mới cho người Mỹ.
Ngày càng nhiều người Mỹ chọn mua xe điện từ các thương hiệu truyền thống như BMW hay Ford, những hãng có uy tín và mạng lưới hậu mãi rộng khắp, tạo sự yên tâm cho người dùng.
Ngược lại, Tesla áp dụng mô hình bán hàng trực tiếp qua mạng làm cho khách hàng gặp khó khăn trong việc sửa chữa và bảo trì do mạng lưới đại lý quá ít.
Vị vua đã già
Theo New York Times (NYT), Tesla không chỉ gặp khó khăn về bảo hành, bảo trì và sửa chữa mà sản phẩm của họ cũng bị cho là quá cổ.
Model Y, dòng xe bán chạy nhất của Tesla ra mắt từ năm 2020, hiện được cho là kém phát triển về công nghệ so với tiêu chuẩn ngành.
Sự đầu tư nghiên cứu từ các doanh nghiệp, đặc biệt là các hãng xe Trung Quốc, đã khiến cho mảng xe điện phát triển mạnh mẽ, làm cho các sản phẩm nổi tiếng của Tesla mất dần ưu thế công nghệ.
Hyundai, Kia và nhiều hãng xe khác được cho là đã ra mắt nhiều dòng xe điện mới hơn và có giá thành rẻ hơn Tesla, cùng thiết kế đẹp hơn.
GM, sau khi khởi đầu chậm chạp, đang đầu tư mạnh vào mảng xe điện. Dòng sản phẩm mới nhất của họ, Chevrolet Equinox, được bán với giá chỉ 35.000 USD trước khi áp dụng các khoản ưu đãi thuế, rẻ hơn nhiều so với Tesla.
Trong tuần trước, Tesla thông báo rằng doanh số bán xe điện toàn cầu trong quý II/2024 giảm 4,8% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn 444.000 chiếc.
Mặc dù không tiết lộ chi tiết doanh số từng thị trường, theo ước tính của Cox, doanh số bán xe điện của Tesla tại Mỹ giảm 6,3% trong quý II xuống chỉ còn 175.000 chiếc.
Điều tồi tệ hơn, những phát ngôn bừa bãi liên tục từ Elon Musk trên mạng xã hội Twitter khiến khách hàng cảm thấy phản cảm và từ bỏ sản phẩm của Tesla.
*Nguồn: NYT