Con người có khả năng nghe hàng trăm từ mỗi phút, nhưng sự mất tập trung thường khiến chúng ta chỉ ghi nhớ và hiểu được một phần nhỏ. Lắng nghe chủ động là kỹ năng tốt nhất để khắc phục vấn đề này.
Nghe chủ động không chỉ là việc chú ý đến người nói mà còn thể hiện qua những dấu hiệu phi ngôn ngữ và ngôn ngữ, để họ biết bạn thực sự đang lắng nghe họ nói.
Hầu hết mọi người thường không lắng nghe đúng cách
Một người trung bình nói khoảng 225 từ mỗi phút, nhưng chúng ta có thể nghe được đến 500 từ mỗi phút. Điều này cho thấy chúng ta thường mất tập trung và cần phải nỗ lực hơn nếu muốn thực sự lắng nghe người khác.
Kỹ năng lắng nghe chủ động giúp bạn trở nên thông minh hơn
Khi bạn tự nguyện lắng nghe, bạn sẽ tạo ra phản hồi liên tục. Điều này sẽ khiến đồng nghiệp hoặc sếp cảm thấy bạn đủ thông minh để đáp ứng ngay lập tức trước mọi câu hỏi hoặc tình huống và tin rằng bạn sẽ đóng góp đáng kể cho công việc.
Kỹ năng lắng nghe tích cực giúp bạn trở thành một cá nhân thu hút.
'Người chỉ giỏi trong việc diễn thuyết không tạo ra ấn tượng sâu sắc như người biết lắng nghe thực sự.'
Bản chất của việc trở thành người có kỹ năng giao tiếp tốt nằm ở việc bạn đóng vai trò người NGHE trong quá trình trao đổi, không phải là người nói. Hãy tưởng tượng bạn gặp gỡ và chia sẻ với một người bạn về những khó khăn bạn đang gặp phải, điều này có nghĩa là bạn đang tìm kiếm một người biết lắng nghe thực sự và một trái tim thông cảm. Bạn không yêu cầu họ giải quyết vấn đề cho bạn, bạn chỉ muốn họ lắng nghe và thực sự hiểu. Vì vậy, khi bạn lắng nghe họ một cách tích cực, bạn có thể hiểu rõ hơn về tâm trạng của họ bằng cách nhận ra những biểu hiện của cảm xúc.
Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn phát triển kỹ năng lắng nghe tự nguyện.
Kỹ năng lắng nghe tự nguyện: nhận diện dấu hiệu ngôn ngữ cơ thể.
Diễn dịch và rút gọn ý chính
Sau khi lắng nghe, bạn có thể phản hồi ngắn gọn bằng cách tóm tắt nội dung một cách súc tích nhất. Khi bạn diễn dịch lại, đồng nghĩa với việc bạn trình bày lại cùng một ý với người nói nhưng bằng cách khác, điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của cuộc trò chuyện. Đồng thời, người nói cũng có cơ hội làm rõ vấn đề nếu họ nhận thấy người nghe chưa hiểu rõ vấn đề nào đó.