Trong tuần này, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda đã xuất hiện tại Thái Lan để đối mặt với các phóng viên về vụ việc gian lận liên quan đến Toyota Vios mới.
Trong tuần này, Chủ tịch ban quản trị Toyota Akio Toyoda đã tham dự cuộc họp báo tại Thái Lan được tổ chức bởi thương hiệu Nhật Bản để giải đáp thắc mắc của báo chí về vụ bê bối liên quan đến Toyota Vios mới.
Vào ngày 28-4, Daihatsu - một thương hiệu con của Toyota đã thừa nhận có 'sự bất đồng' trong quá trình kiểm tra an toàn giữa xe thử nghiệm và xe hoàn chỉnh trên thị trường. Các dòng xe bao gồm Toyota Vios mới (được biết đến với tên Yaris Ativ tại Thái Lan), Toyota Agya (hay còn gọi là Wigo trong khu vực) và Perodua Axia (cũng là một phiên bản của Wigo). Sau khi thông tin này được công bố, tất cả các dòng xe bị ảnh hưởng đã tạm thời ngừng bán để tiến hành kiểm tra lại.
Về phần Thái Lan, việc bán Vios tạm thời bị ngưng để chờ chính phủ nước này tiến hành kiểm tra lại, trong khi ở Malaysia, việc bán xe đã được khôi phục lại
Kết quả kiểm tra an toàn được thực hiện bởi bên thứ 3, Vincotte, được chính phủ Bỉ ủy quyền. Các dữ liệu trả về cho thấy không có sự khác biệt nào so với các chứng chỉ an toàn UN R95 trước đó. Do đó, việc triệu hồi xe không cần thiết và việc mở bán tiếp tục được thực hiện như bình thường.
Tại Thái Lan, có vẻ như họ vẫn muốn tiến hành kiểm tra của riêng mình hoặc yêu cầu sự tham gia của đại diện từ chính phủ hoặc cơ quan có thẩm quyền tại đây trong quá trình kiểm tra lại. Vì vậy, quyết định ngưng bán Toyota Vios 2023 vẫn được áp dụng. Trong khi đó, tại Malaysia, việc bán xe đã được phục hồi từ tuần trước.
Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Toyota đã tới Thái Lan vào đầu tuần để đối mặt với báo chí về vụ scandal an toàn
Cần nói rõ hơn rằng chứng chỉ UN R95 về va chạm bên là một bài thử bắt buộc đối với các mẫu xe mới theo quy định của Liên Hiệp Quốc, chỉ có 2 kết quả: đạt hoặc không đạt. Nếu việc này được đánh giá từ một đến năm sao giống như ASEAN NCAP, kết quả có thể sẽ khác biệt.
Số lượng xe bị ảnh hưởng tại Thái Lan là 75,750 chiếc Vios vì dòng xe này đã mở bán từ cuối năm ngoái, trong khi tại Malaysia chỉ có 539 xe bị ảnh hưởng.
Trong sự kiện này, ông Akio Toyoda cam kết sẽ tiết lộ hoàn toàn thông tin liên quan đến vấn đề này trong tương lai. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á Masahiko Maeda cho biết 'áp lực công việc' từ đội ngũ phát triển của Daihatsu đã dẫn đến vụ việc đáng tiếc này.