
Trong mọi tổ chức, việc có người lãnh đạo là vô cùng quan trọng. Nhưng lãnh đạo thực sự là gì? Tầm quan trọng của nhà lãnh đạo ra sao? Làm thế nào để trở thành một người lãnh đạo chuyên nghiệp và giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ? Hãy cùng HR Insider khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây!
1. Lãnh đạo là gì?
Lãnh đạo là quá trình mà trong đó một người đứng đầu hướng dẫn các thành viên trong tổ chức thực hiện công việc, định hướng rõ ràng và xây dựng tinh thần đồng đội, tạo ra sự kết nối mạnh mẽ và khích lệ mọi người cùng nhau đạt được mục tiêu chung.
Ngoài ra, lãnh đạo còn là vị trí của một người thực hiện công việc chuyên môn. Người đảm nhận vai trò lãnh đạo cần có kiến thức sâu rộng, kỹ năng vượt trội và khả năng lãnh đạo để hướng dẫn và phân công công việc hiệu quả trong chiến lược tổ chức, góp phần tạo ra sự ảnh hưởng tích cực tới từng thành viên.
2. Sự khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý
Sự khác biệt giữa quản lý và lãnh đạo là gì? Bạn có thể phân biệt được qua thông tin dưới đây:
Lãnh đạo:
Là người đề xuất ý tưởng, chiến lược và chính sách xây dựng, dẫn đầu trong việc thực hiện chúng một cách hiệu quả. Trong tổ chức, vai trò của lãnh đạo là định hình mục tiêu và tầm nhìn cho đơn vị.
Tìm ra hướng đi mới, khác biệt, đảm nhận rủi ro trong kế hoạch, chịu trách nhiệm cao nhất về thành công của công việc.
Là người truyền cảm hứng, tạo động lực cho nhân viên, được ngưỡng mộ với phong cách lãnh đạo tích cực trong thực hiện công việc.
Luôn hướng đến mọi người và tương lai, định hướng kế hoạch, đảm bảo thực hiện chính sách và chiến lược phát triển doanh nghiệp một cách hiệu quả.
Quản lý:
Thực hiện các ý tưởng lớn từ nhà lãnh đạo, đi sâu vào các công việc cụ thể, xây dựng kế hoạch thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ đạo nhân sự thực hiện kế hoạch đó và đảm bảo thực hiện ý tưởng cụ thể đó.
Giảm thiểu rủi ro đến mức tối thiểu, triển khai kế hoạch, quản lý nhóm nhân viên, hướng đến thành công trong việc thực hiện các công việc cụ thể của nhân viên.
Là người đứng bên cạnh, tác động trực tiếp đến nhân viên, giám sát và thúc đẩy quá trình làm việc, đánh giá hiệu suất của nhân viên, hỗ trợ các công việc chính cho nhân viên, cùng nhà lãnh đạo đảm bảo hiệu suất hoạt động của công ty.
Thực hiện tốt các nhiệm vụ hiện tại, đảm bảo quá trình triển khai chiến lược luôn đem lại kết quả tích cực.
3. Vai trò của lãnh đạo trong doanh nghiệp
Nhà lãnh đạo được xem như tàu đầu, vị trí quan trọng không thể thiếu trong mọi tổ chức và doanh nghiệp. Điều này được thể hiện như sau:
Người đảm nhận vai trò lãnh đạo phải dự đoán được xu hướng và xây dựng chiến lược hợp lý. Từ đó, họ cung cấp hướng dẫn, lập kế hoạch để tận dụng cơ hội và chuẩn bị giải pháp cho những thách thức có thể xảy ra. Để có được cái nhìn này, cần phải có kiến thức chuyên môn cao, hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực khác nhau.
Vị trí này sẽ đưa ra hướng dẫn về tuyển dụng và đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp. Bạn sẽ hiểu rõ năng lực của từng nhân viên, mức độ hoàn thành của từng phòng ban để tổ chức hoạt động nâng cao chuyên môn cho nhân sự nhằm xây dựng đội ngũ nhân lực vững mạnh cho doanh nghiệp.
Lãnh đạo là người dẫn đường cho toàn bộ đội ngũ và là tàu đầu cho một công ty. Vì vậy, năng lượng của nhà lãnh đạo là lực đẩy để hướng dẫn nhân viên, vượt qua khó khăn, thử thách. Từ đó, cùng nhau nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ và đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của công ty.
Bạn luôn là người tiên phong, xây dựng định hướng và củng cố niềm tin cho tổ chức. Nhà lãnh đạo có trách nhiệm kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh quy trình, tốc độ làm việc. Đồng thời, đề xuất giải pháp và học từ kinh nghiệm để chuẩn bị cho những thách thức trong tương lai.