Bạn thắc mắc Servant leadership là gì và đem lại những lợi ích nào cho doanh nghiệp? Trong bài viết dưới đây của Fastdo, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin tổng quan về khái niệm và cách trở thành một nhà lãnh đạo chuẩn Servant leadership. Hãy đọc bài viết để tìm hiểu chi tiết nhé!
1. Servant leadership là gì?
Để có thể hiểu rõ Servant leadership là gì, ngoài nội dung khái niệm thì bạn cần phải nắm được bản chất của thuyết lãnh đạo phục vụ này.
1.1 Servant Leadership là gì?
Servant Leadership (Lãnh đạo phục vụ) là một triết lý lãnh đạo trong đó một cá nhân tương tác với những cá nhân khác – dù là trong mối quan hệ quản lý hay là đồng nghiệp – với mục đích đạt được uy tín hơn là quyền lực. Triết lý này yêu cầu người đứng đầu tổ chức phải giúp đỡ cấp dưới của mình để họ có thể phát triển bản thân và thực hiện tốt công việc.
Ví dụ, một nhà lãnh đạo phục vụ sẽ tìm cách giúp những nhân viên nhận thức đúng về năng lực của họ trước khi cố gắng thăng tiến trong công việc. Điều này thường xuất hiện trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khi các bác sĩ luôn cố gắng làm việc và hỗ trợ đồng nghiệp để cung cấp các dịch vụ y tế tốt nhất cho bệnh nhân.
1.2 Bản tính của Lãnh đạo phục vụ
Về bản chất, Lãnh đạo phục vụ là tập hợp của hệ thống các hành động được chấp nhận trong dài hạn, chủ yếu dựa trên bốn yếu tố sau:
- Giúp đỡ người khác phát triển tiềm năng: Lãnh đạo phục vụ hỗ trợ nhân viên cấp dưới khám phá những điểm mạnh tiềm ẩn của họ. Điều này đòi hỏi nhà lãnh đạo phải có sự đồng cảm với hoàn cảnh của nhân viên.
- Xây dựng và duy trì niềm tin của cấp dưới: Lãnh đạo phục vụ xây dựng được niềm tin với nhân viên cấp dưới bằng sự trung thực và chính xác trong lời nói. Lãnh đạo phục vụ sẽ không che đậy bất cứ điều gì với nhân viên và luôn sẵn sàng từ bỏ quyền lực, thưởng, sự công nhận hoặc quyền kiểm soát.
- Phục vụ nhu cầu của người khác hơn bản thân: Đặc trưng của lãnh đạo phục vụ là mong muốn giúp đỡ hơn là kiểm soát người khác. Nhà lãnh đạo này thường làm điều tốt cho người khác hơn là cho bản thân.
- Lắng nghe hiệu quả: Các lãnh đạo phục vụ không ép buộc suy nghĩ của mình lên người khác mà luôn chú ý lắng nghe những vấn đề mà nhân viên cấp dưới đang gặp phải để đưa ra giải pháp tốt nhất. Lãnh đạo phục vụ luôn thể hiện sự tin tưởng và cam kết với nhân viên hơn so với các nhà quản lý theo phong cách lãnh đạo khác.
2. Lợi ích mà phong cách 'lãnh đạo đầy tớ' đem lại cho doanh nghiệp
Giáo sư Robert W. Hayden đã chỉ ra 5 lợi ích to lớn mà lãnh đạo phục vụ mang lại so với các phong cách quản lý khác là:
2.1 Tạo dựng lòng trung thành từ nhân viên
Đối với lãnh đạo phục vụ, nhu cầu của nhân viên là điều được quan tâm hàng đầu. Do đó, nhà lãnh đạo luôn khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình ra quyết định. Khi có thể đóng góp và xây dựng chung một mục tiêu, nhân viên sẽ nhận thấy trách nhiệm và vai trò của bản thân, từ đó xây dựng ý thức trung thành mạnh mẽ theo thời gian.
2.2 Khuyến khích nhân viên tham gia vào các hoạt động của công ty
Nhà quản lý áp dụng phong cách lãnh đạo đầy tớ thường cho phép cấp dưới tự do làm việc. Nhờ đó, nhân viên có thể thoải mái tham gia các hoạt động ngoài công việc do cấp trên giao phó.
2.3 Cải thiện năng suất làm việc của tổ chức
Áp dụng Servant Leadership sẽ giúp nâng cao hiệu suất công việc của doanh nghiệp. Phong cách lãnh đạo này luôn ủng hộ nhân viên tự do và linh hoạt để học hỏi, khám phá và giải quyết vấn đề. Nhờ đó, nhân viên sẽ cảm thấy hài lòng và làm việc chăm chỉ, tích cực hơn.
2.4 Hạn chế lạm dụng quyền lực trong công việc
Cấp trên lãnh đạo theo phong cách Servant Leadership sẵn sàng từ bỏ quyền lực để đem lại lợi ích chung. Vấn đề chuyên quyền, lạm dụng quyền hành cũng sẽ giảm thiểu đáng kể. Nhờ đó, môi trường làm việc của doanh nghiệp sẽ trở nên chuyên nghiệp và văn minh hơn.
2.5 Thích ứng nhanh với sự thay đổi của môi trường
Với Servant Leadership, nhà lãnh đạo sẽ tạo cho nhân viên một môi trường làm việc thoải mái và giúp họ cảm nhận được vai trò của mình trong công ty. Điều này sẽ giúp nhân viên thích ứng nhanh với môi trường làm việc và gắn kết hơn với đồng nghiệp.