Bằng cách lập kế hoạch bài tập Tiếng Việt: Hiểu ý của từ ngữ trang 47 Sách văn lớp 7 Liên kết tri thức, học sinh có thể dễ dàng trả lời các câu hỏi và viết văn 7.
Lập kế hoạch bài tập Tiếng Việt lớp 7 trang 47 Tập 1 - Liên kết tri thức
* Hiểu ý của từ
Câu hỏi 1 (trang 47 sách giáo khoa Sách văn lớp 7 Tập 1):
- Từ gặp trong từ điển có nghĩa là cùng có mặt và tiếp xúc hoặc chỉ gặp gỡ tại một điểm nào đó khi đến từ các phía khác nhau (gặp người quen, gặp bạn bè, gặp mưa, gặp năm mất mùa). Lá cơm nếp là danh từ. Khi kết hợp với động từ thể hiện sự tiếp xúc, thường ta nói là “nhìn thấy lá cơm nếp”
=> Cách sử dụng gặp với lá cơm nếp là một cách kết hợp mới lạ, độc đáo.
Câu hỏi 2 (trang 47 sách giáo khoa Sách văn lớp 7 Tập 1):
- Hương thơm dọc theo con đường: Hương thơm là mùi vị dễ chịu và lan tỏa, hương thơm dọc theo con đường có ý nghĩa của hương vị, mùi xôi của quê hương, luôn hiện hữu trong tâm trí của người con xa quê. Dù bước chân đi đến bất kỳ nơi đâu, hương thơm ấy vẫn mãi không bao giờ phai mờ.
Câu hỏi 3 (trang 47 sách giáo khoa Sách văn lớp 7 Tập 1):
Ý nghĩa của mùi vị trong những trường hợp như mùi vị của thức ăn, mùi vị của trái chín, mùi vị của nước uống,... không giống với ý nghĩa của mùi vị trong cụm từ mùi vị quê hương bởi khi mùi vị kết hợp với thức ăn/ trái chín/ nước uống thì chúng ta có thể xác định rõ ràng được đó là mùi vị gì (thơm/chua/ngọt/cay…), còn khi mùi vị kết hợp với từ quê hương thì chúng ta không thể xác định được mùi vị cụ thể như bình thường, mà ở đây là cảm nhận trong lòng của mỗi người.
Câu hỏi 4 (trang 47 sách giáo khoa Sách văn lớp 7 Tập 1):
- Câu thứ nhất: Mẹ già được đặt gần đất nước cho thấy tầm quan trọng của mẹ, thể hiện sự yêu thương không điều kiện mà con dành cho mẹ.
- Câu thứ hai: Nỗi nhớ nhung là một phần của tâm trí con người, thuộc về cảm xúc và tình cảm của họ. Nỗi nhớ nhung đó không thể đong đếm được, nhưng lại được kết hợp với từ chia sẻ – chỉ chia sẻ những điều có thể đo lường và hiểu được.
=> Sự sáng tạo trong cách sử dụng từ này giúp người đọc hiểu được tình cảm sâu lắng mà tác giả dành cho mẹ, tình yêu và lòng quê hương sâu sắc như thế nào.
* Cách sử dụng từ ngữ
Câu hỏi 5 (trang 47 sách giáo khoa Sách văn lớp 7 Tập 1):
Các phương tiện ngôn từ được sử dụng trong đoạn văn là:
a)
- Phương tiện so sánh “mất đi một điều gì đó… giống như việc ai đó đuổi theo phía sau” => tăng cường tính sinh động và hình ảnh cho câu văn.
- Phương tiện diễn đạt “không”, “gấp nhiều lần” => nhấn mạnh, tạo ra ấn tượng, khơi dậy sự liên tưởng và cảm xúc… cũng như tạo nên nhịp điệu cho câu văn.
- Phương tiện nói nhẹ nhàng tránh xa “ngày bắt đầu rụng xuống”. Thông thường chúng ta thường nói là ngày tàn, nhưng tác giả lại chọn từ “ngày bắt đầu rụng xuống”=> làm cho câu văn sống động hơn, ấn tượng hơn và giảm bớt cảm giác mất mát vì một ngày đã qua đi.
b)
- Phương tiện chuyển đổi cảm nhận: “âm thanh ấy sẽ rơi từng giọt” , thường chúng ta nghe thấy âm thanh, nhưng ở đây tác giả lại cảm nhận bằng thị giác “từng giọt”=> tạo sự ấn tượng và tinh tế của tác giả khi cảm nhận âm thanh của gió mùa đang về.
- Phương tiện so sánh “âm thanh ấy….như ai đó đứng đằng xa…như đang ngại ngần” => tăng tính sinh động và hình ảnh cho câu văn.
Câu hỏi 6 (trang 47 sách giáo khoa Sách văn lớp 7 Tập 1):
- Cả hai câu văn đều sử dụng phương tiện nhân hóa: trời, nắng, gió, mây là những yếu tố tự nhiên nhưng lại mang những đặc tính, tính cách của con người => nhờ đó, những sự vật trong tự nhiên trở nên gần gũi và sống động hơn.