Mytour sẽ cung cấp tài liệu Lập kế hoạch bài văn 8: Sáng tạo ở chân trời, hướng dẫn chuẩn bị bài.
Tài liệu này sẽ hỗ trợ học sinh lớp 8 chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Hãy xem chi tiết dưới đây.
Chuẩn bị bài thực hành tiếng Việt trang 53
Câu 1. Xác định các yếu tố đặc biệt trong các trường hợp dưới đây và mô tả chức năng của chúng:
a.
Sương mù trôi qua con hẻm
Cảm giác mùa thu đã trở lại
(Hữu Thỉnh, Mùa thu)
b. Cả ba chạy đến và nói:
- Bác Tai ơi, chúng tôi đã đến nhà ông Miệng. Chúng tôi muốn thông báo rằng từ nay chúng tôi sẽ không còn làm việc cho ông Miệng nữa. Chúng tôi cũng cần nghỉ ngơi như bác, đã làm việc vất vả quá lâu rồi.
(Truyện ngụ ngôn Việt Nam, Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng)
c. Các em nhỏ của chúng tôi hò reo. Ôi, con suối ơi, khi nước suối cạn, chúng tôi cảm thấy mất mát. Chúng tôi thích thú khi tắm, nhưng khi phải ra về, tiếng nước róc rách vẫn còn vang vọng.
(Duy Khán, Tuổi thơ im lặng)
Gợi ý:
a.
- Yếu tố đặc biệt: hình như
- Chức năng: thể hiện quan điểm của người nói về sự việc
b.
- Yếu tố đặc biệt: Ông Tai ơi
- Chức năng: gọi - đáp
c.
- Yếu tố đặc biệt: Ôi
- Chức năng: diễn đạt sự ngạc nhiên
Câu 2. Cho biết thành phần phụ trong mỗi trường hợp sau cung cấp thông tin gì?
a. Đêm đó khách du lịch - chính là Bọ Dừa, một ông cụ giáo có trí thông minh lắm - đã ngủ lại dưới mái lá trúc dày.
(Trần Đức Tiến, Giọt sương đêm)
b. Vì thế, truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng” vẫn luôn sống đọng trong tâm trí của người đọc - vượt ra khỏi giới hạn không gian và thời gian.
(Theo Minh Khuê, Sức hấp dẫn của truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng”)
c. Sau vài ngày ngâm rửa như vậy, bước đầu tiên của một trong những quy trình quan trọng nhất là gọt hoa thuỷ tiên đã được thực hiện.
(Theo Giang Nam, Cách gọt củ hoa thuỷ tiên)
d. Trên dây buộc sẽ có một miếng vải đỏ hoặc một vật khác được sử dụng làm dấu (còn được gọi là tâm điểm) để xác định đội chiến thắng.
(Trần Thị Ly, Trò chơi kéo co)
Gợi ý:
a. Phần bổ sung: Bọ Dừa, chi tiết về “ông khách”
b. Phần bổ sung: vượt ra ngoài giới hạn không gian và thời gian, điều này thêm vào sức sống của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng.
c. Phần bổ sung: quy trình gọt hoa thuỷ tiên, đặt tên cho “một trong những quy trình quan trọng”
d. Phần bổ sung: được gọi là tâm điểm, cung cấp thông tin về tên của “miếng vải đỏ hoặc vật khác được sử dụng làm dấu”
Câu 3. Dựa vào các trường hợp gọi - đáp dưới đây, hãy cho biết mối quan hệ giữa người nói và người nghe:
a. Thưa ông, thời tiết đang hạn hán, khô cạn hết rồi.
b. Chúng ta có thể mang đến cho nó chiếc áo len cũ, đúng không chị?
- Ừ, đúng vậy. Để tôi đi lấy.
Gợi ý:
a. Phần gọi đáp “thưa ông” thể hiện mối quan hệ giữa người dưới và người trên.
b. Phần gọi đáp “chị ạ” thể hiện mối quan hệ giữa người dưới và người trên, còn từ “ừ” thể hiện mối quan hệ giữa người trên và người dưới.
Câu 4. So sánh hai câu sau và cho biết sự khác biệt về ý nghĩa giữa chúng:
a. Chắc chắn sẽ có mưa.
b. Có thể trời sẽ mưa.
Theo em vì sao có sự khác biệt đó?
- So sánh:
- Câu a khẳng định mạnh mẽ, thể hiện sự tin cậy cao
- Câu b chỉ là dự đoán, không chắc chắn.
- Sự khác biệt nằm ở việc sử dụng các thành phần tình thái khác nhau như “chắc chắn”, “có thể”
Câu 5. Viết một đoạn văn khoảng năm câu để diễn đạt những cảm xúc của tôi khi ngắm nhìn một cảnh đẹp, trong đó có ít nhất một câu chứa một phần biệt lập. Xác định chức năng của (những) phần biệt lập này.