Lập kế hoạch cho bài hội thoại theo Các nguyên tắc tiếp theo
I, Tư duy về mối quan hệ
- Đây là tình huống trò chuyện mà mỗi người thảo luận về các chủ đề khác nhau
- Kết quả là sự hiểu biết giữa người nói và người nghe bị mất đi
- Trong giao tiếp, việc nói đúng về nội dung của cuộc trò chuyện là rất quan trọng
II, Phương pháp tiếp cận
1, - Hai thành ngữ này ám chỉ việc nói dài dòng, phức tạp, lằng nhằng
- Kết quả là người nghe không hiểu hoặc hiểu sai ý của người nói. Dễ gây ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ với người đối thoại
- Nói chuyện cần phải súc tích, rõ ràng. Trong giao tiếp, cần phải chú ý xây dựng mối quan hệ tích cực với đối tác
2, -Phương pháp 1: Tôi đồng tình với những phát biểu của ông ta
- Phương pháp 2: Tôi đồng tình với những tác phẩm ngắn của ông ta
- Tóm lại: Tôi đồng ý với những phát biểu của ông ta về tác phẩm ngắn
- Trong giao tiếp, cần tránh việc diễn đạt mơ hồ, không rõ ràng
III, Nguyên tắc lịch sự
- Vì cả hai đều cảm nhận được sự thành ý, sự kính trọng của đối phương
- Trong giao tiếp, cần phải đối xử với đối tác một cách lịch thiệp, tôn trọng
Thực hành
Câu hỏi 1 (trang 23 sách Ngữ Văn lớp 9 Tập 1): Lời khuyên của ông cha ta trong giao tiếp là cần chọn lựa ngôn từ phù hợp với đối tượng nghe. Đồng thời, phải thể hiện thái độ kính trọng, lịch thiệp với đối phương
Một số tục ngữ, ca dao:
- Chim thông minh hót líu lo
Người thông minh thường nói nhẹ nhàng để được lắng nghe
- Kinh nghiệm được thử qua gian khó, thử qua khó khăn
Chim hót thử tiếng người hiền thử lời
- Người đẹp nói cũng đẹp
Người cẩn thận tỉnh táo cũng cẩn thận
Câu hỏi 2 (trang 23 sách Ngữ Văn lớp 9 Tập 1): Việc sử dụng lời nói kiêng nhẫn và tế nhị liên quan chặt chẽ đến nguyên tắc lịch sự
- Bạn không phải làm việc quá đáng sợ
- Ông không khỏe lắm đâu
- Cậu ấy học cũng được đấy
- Bức tranh khá đẹp đó
- Bài hát không phải là gì đâu
Câu hỏi 3 (trang 23 sách Ngữ Văn lớp 9 Tập 1):
a, Nói nhẹ nhàng ⇒ Nguyên tắc lịch sự
b, nói lịch thiệp ⇒ Nguyên tắc lịch sự
c, nói châm chọc ⇒ Nguyên tắc lịch sự
d, nói mỉa mai ⇒ Nguyên tắc lịch sự
e, nói thẳng ⇒ Phương pháp tiếp cận
Câu hỏi 4 (trang 23 sách Ngữ Văn lớp 9 Tập 1):
a, Người nói muốn thay đổi chủ đề
b, Người nói muốn tôn trọng người nghe bằng cách xin lỗi trước
c, Người nói muốn nhắc nhở người nghe
Câu hỏi 5 (trang 24 sách Ngữ Văn lớp 9 Tập 1):
- Nói dài dòng: nói nhiều, lằng nhằng, không gọn gàng (nguyên tắc lịch sự).
- Nói như đấm vào đầu: nói mạnh mẽ, làm tổn thương tinh thần người khác, khó chấp nhận (nguyên tắc lịch sự).
- Nói mạnh mẽ nhưng dễ nghe: nói trực tiếp nhưng không gây sự phê phán (nguyên tắc lịch sự).
- Nửa lờ một nửa hờ: thái độ mập mờ, không nói rõ ràng, không diễn đạt hết ý (phương pháp tiếp cận).
- Nói nhiều không suy nghĩ: nói nhiều nhưng không suy nghĩ, nói cắt ngang, không tôn trọng người khác (nguyên tắc lịch sự).
- Tránh trách nhiệm: né tránh, không muốn tham gia vào một việc nào đó, không muốn đề cập đến một vấn đề nào đó mà đối tác đang nói đến (nguyên tắc quan hệ).
- Nói như búa đập chậu gốm: diễn đạt không tinh tế, cục mịch, thiếu tế nhị (nguyên tắc lịch sự).