Đối với việc Ôn tập học kì 2 phần 2: Luyện tập và vận dụng trang 123, 124, 125 Tập 2 Ngữ văn lớp 11 Kết nối kiến thức sẽ hỗ trợ học sinh giải đáp các câu hỏi, từ đó dễ dàng soạn văn 11.
Lập kế hoạch Ôn tập học kì 2 trang 123 Tập 2 (Luyện tập và vận dụng) - Kết nối kiến thức
1. Đọc
* Gợi ý câu trả lời sau khi đọc
Câu 1 (trang 124 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Nhận diện ý chính mà nhà thơ Uýt-xla-oa Dim-bo-xca muốn truyền đạt qua đoạn trích. Ý chính này liên quan đến từ khóa nào?
Phản hồi:
- Ý tưởng chính mà nhà thơ Uýt-xla-oa Dim-bo-xca muốn truyền đạt qua đoạn trích: để duy trì sự sáng tạo không ngừng trong một thế giới rộng lớn, đầy những bí ẩn, nhà thơ luôn cần giữ cho mình khả năng ngạc nhiên, luôn cố gắng giải đáp những câu hỏi và không ngừng nuôi dưỡng tinh thần không chấp nhận với các câu trả lời đã có.
- Ý tưởng này liên quan đến từ khóa: “tôi không biết”.
Câu 2 (trang 124 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Hãy đề cập đến một số cụm từ tác giả sử dụng trong đoạn trích mà bạn cho là đồng nghĩa với cụm từ 'tôi không biết'.
Phản hồi:
Một số cụm từ mà tác giả sử dụng trong đoạn trích có nghĩa tương đương với 'tôi không biết': nỗ lực để tìm kiếm câu trả lời thông qua mỗi sáng tác; cảm thấy bối rối; không hài lòng với bản thân,...
Câu 3 (trang 124 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Theo tác giả, việc nhận ra rằng 'tôi không biết' mang ý nghĩa gì đối với cuộc sống của mỗi người và cả loài người? Bạn đánh giá như thế nào về bằng chứng mà tác giả cung cấp để ủng hộ quan điểm của mình?
Phản hồi:
- Vi việc tự nhận ra rằng “tôi không biết” luôn là động lực mạnh mẽ, thúc đẩy mỗi cá nhân và con người nói chung không ngừng khám phá, tìm hiểu về thế giới, từ đó tạo ra những sáng kiến, phát minh mang lại sự hiểu biết và hạnh phúc cho loài người.
- Tác giả đã đưa ra những bằng chứng rất thuyết phục, đã được nhiều người biết đến nhưng không phải ai cũng nhận ra ý nghĩa của chúng.
Câu 4 (trang 124 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Hãy đưa ra một ví dụ liên quan đến lĩnh vực sáng tạo thơ để minh họa cho vấn đề mà tác giả đã đề cập trong đoạn 2.
Phản hồi:
Nhà thơ cũng như vậy. Nếu là một nhà thơ thực thụ, họ sẽ luôn tự nhắc mình “tôi không biết”. Họ cố gắng tìm câu trả lời thông qua mỗi tác phẩm của mình. Nhưng khi vừa kết thúc một ý thức, họ lại cảm thấy hoài nghi. Họ nhận ra rằng đó chỉ là một câu trả lời tạm thời và chưa chắc đã đầy đủ.
Câu 5 (trang 124 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Phân tích sự gắn kết và liên kết của đoạn trích.
Phản hồi:
Mạch lạc và kết nối trong đoạn trích được thể hiện thông qua việc lặp lại một số từ, cụm từ, sử dụng các từ nối hoặc các câu đảm nhận chức năng kết nối các ý.
Câu 6. (trang 124 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) diễn đạt suy nghĩ của bạn về hoạt động sáng tạo của nhà thơ cụ thể, của các nghệ sĩ nói chung dựa trên những điều được gợi ý trong đoạn trích.
Phản hồi:
Theo Nam Cao, văn chương không cần những người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu. Văn chương chỉ có thể chứa đựng những người biết đào sâu, tìm kiếm những nguồn chưa được khám phá và sáng tạo những điều chưa từng tồn tại. Sáng tạo là yếu tố then chốt quyết định sự sống còn của văn học. Không có sự sáng tạo, văn học sẽ đối diện với nguy cơ suy tàn. Tuy nhiên, Mác-xen Pruxt đã nhận thấy rằng một cuộc thám hiểm thực sự không đòi hỏi một vùng đất mới mà là một đôi mắt mới. Vì vậy, các nhà văn, nhà thơ không nên bị ràng buộc bởi giới hạn của chủ đề mới. Đôi khi, việc khám phá và phát triển các ý tưởng sẽ tạo nên sự khác biệt giữa các tác giả. Cuối cùng, cách nhìn nhận của mỗi nhà văn về thế giới là quan trọng nhất, và việc khai thác sâu hơn, mở rộng tầm nhìn sẽ tạo ra sự sáng tạo theo cách riêng của họ.
2. Viết
Chọn một trong các đề sau:
Đề 1.
Đề 2.
Đề 3.
Bài viết tham khảo
Đề 1:
Hồi trống Cổ Thành là một phần trong hồi thứ 28 của tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung. La Quán Trung, sinh năm 1330 và mất năm 1400, là một nhà văn có hiểu biết sâu rộng và bị ảnh hưởng bởi tư tưởng nho giáo. Tác phẩm của ông thể hiện tư tưởng trung quân ái quốc và sự nhận thức sâu sắc về xã hội và chính trị.
Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, đoạn trích Hồi trống Cổ Thành tập trung vào cuộc hội ngộ và giải quyết hiềm khích giữa hai anh em Quan Công và Trương Phi, nhấn mạnh vào lòng trung nghĩa và tài năng của cả hai.
Đoạn trích bắt đầu bằng hai câu thơ:
“Chém Sái Dương anh em hòa giải
Hồi Cổ Thành tôi chúa đoàn viên”.
Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Quan Công và Trương Phi là hai nhân vật nổi bật, và đoạn trích tập trung vào cuộc gặp gỡ, xung đột và cuối cùng là sự đoàn tụ của họ.
Đoạn trích được chia thành ba phần tương ứng với ba giai đoạn trong câu chuyện, mỗi phần đề cập đến một giai đoạn khác nhau trong cuộc hội ngộ và giải quyết hiềm khích giữa hai anh em.
Cuộc chạm tráng giữa Quan Công và Trương Phi diễn ra trong tình thế căng thẳng. Quan Công quyết định đánh đường máu để vượt qua các cửa ải và gặp Trương Phi. Tuy nhiên, Trương Phi ban đầu nghi ngờ về ý đồ của Quan Công.
Khi Quan Công đến gần Cổ Thành, Trương Phi từ chối mở cửa và thể hiện sự nghi ngờ, thậm chí đe dọa Quan Công.
Khi Sái Dương, tướng của phe Tào, xuất hiện, Trương Phi càng nghi ngờ hơn. Quan Công đề xuất giải quyết mọi nghi ngờ bằng cách chặt đầu Sái Dương.
Quan Công và Trương Phi cuối cùng giải quyết mọi hiểu lầm và đoàn tụ tại Cổ Thành, qua đó thể hiện lòng trung nghĩa của mình.
Quan Công không chỉ là người tuyệt nghĩa mà còn là người coi trọng lòng trung nghĩa. Tuy mâu thuẫn với Trương Phi nhưng ông luôn nhẫn nhịn và tìm cách giải quyết mọi hiểu lầm.
Đoạn trích tập trung vào cuộc đối đầu giữa Quan Công và Trương Phi, thể hiện tính cách và lòng trung nghĩa của họ. Mâu thuẫn nhỏ giữa Quan Công và Sái Dương cũng làm tăng thêm căng thẳng cho tình huống.
Cuộc đối đầu giữa Quan Công và Trương Phi không chỉ tạo ra bầu không khí kịch tính mà còn làm nổi bật lòng trung nghĩa của họ. Mâu thuẫn nhỏ cũng góp phần làm nên sự căng thẳng trong tình huống.
Hồi trống là thách thức đối với các nhà lãnh đạo, là rào cản cần vượt qua để đạt được thành tựu. Trong đoạn trích, hồi trống biểu thị sự kiểm tra sự trung thành hay phản bội của Quan Công bởi quan tòa Trương Phi.
Đoạn trích tạo ra hình ảnh sống động, cuốn hút người đọc như là người tham gia trực tiếp vào sự kiện. Hồi trống Cổ Thành được mô tả như một vở kịch hoàn chỉnh, thể hiện tính cách của nhân vật thông qua hành động và lời nói.
Tác giả tạo ra tình huống kịch tính và cao trào thông qua việc lồng ghép các tình tiết hấp dẫn. Mâu thuẫn trong truyện tác động lẫn nhau, tạo nên cao trào và đem lại sự hài lòng cho người đọc.
Hồi trống Cổ Thành là một bức tranh lịch sử được tạo ra bằng từ ngữ. Tác phẩm này không chỉ là một câu chuyện chiến tranh mà còn chứa đựng những bài học quý giá về nhân cách và lòng trung nghĩa.
Dưới tác động của cách mạng khoa học công nghệ và quá trình hội nhập quốc tế, xã hội Việt Nam đang thay đổi. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại các vấn đề xã hội như tệ nạn ở lứa tuổi học sinh.
Tệ nạn xã hội là hệ thống các hiện tượng tiêu cực, vi phạm đạo đức và pháp luật, ảnh hưởng đến văn hoá và phẩm giá của mỗi người.
Tệ nạn xã hội là một vấn đề cần được quan tâm và giải quyết để bảo vệ văn hoá và phẩm giá của dân tộc.
Trong xã hội hiện nay, có nhiều tệ nạn phổ biến như nghiện game, thai sớm, bạo lực học đường,... Mỗi loại tệ nạn đều có cách biểu hiện riêng.
Các quán Internet ngày càng nhiều, đặc biệt ở gần các trường học. Học sinh thường đến đây để chơi game, lãng phí thời gian và bỏ lỡ cơ hội học tập.
Bạo lực học đường ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu trước đây chỉ là học sinh đánh nhau vì bị ảnh hưởng từ game, thì bây giờ bạo lực xuất phát từ cả giáo viên.
Hành vi bạo lực của giáo viên đặc biệt nghiêm trọng ở trường mầm non, tiểu học khi trẻ con không đủ sức chống trả.
Các vấn đề như thai sớm, kết hôn sớm, phá thai... đều đang gây ra rất nhiều lo ngại trong xã hội ngày nay.
Có nhiều nguyên nhân gây ra các vấn đề trên, bao gồm sự thiếu quan tâm từ gia đình, sự không biết lựa chọn thông tin từ Internet, và áp lực từ bạn bè.
Tuy lý do khác nhau nhưng các tệ nạn xã hội đều gây ra nhiều hậu quả cho cá nhân, gia đình và xã hội. Chúng ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập và cả tương lai của các em học sinh.
Vấn đề nghiêm trọng của tệ nạn xã hội làm thương tổn nhiều mặt, cần sự can thiệp như thế nào để chấm dứt nó? Mặc dù khó khăn nhưng không không có lối thoát. Quan trọng nhất là các bạn trẻ cần hiểu rõ nhiệm vụ của mình là học hành, rèn luyện, không lãng phí thời gian, sức khỏe và tiền bạc vào những tệ nạn này. Họ cũng cần biết cân nhắc khi sử dụng internet, chọn lọc thông tin và không để mình bị ảnh hưởng bởi những trò chơi và sự dụ dỗ từ những người xấu.
Ngoài sự quản lý chặt chẽ của gia đình, sự quan tâm đặc biệt và thường xuyên cũng là yếu tố không thể thiếu để giúp con em tránh xa những nguy hiểm. Hơn nữa, trường học và cộng đồng cũng cần phối hợp để giáo dục học sinh, tạo ra các hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa và môi trường vui tươi lành mạnh cho mọi học sinh tham gia.
Tệ nạn xã hội đang gây ra hậu quả nghiêm trọng hàng ngày. Chúng ta cần tuyên truyền, đấu tranh và xử lý nghiêm các hành vi dụ dỗ mọi người rơi vào tệ nạn. Hãy nói không với tệ nạn xã hội để xây dựng một xã hội hạnh phúc, an lành và yên bình!
Đề 3:
Ngoài việc chứa đựng các câu chuyện truyền thuyết và kinh Thánh, những bức họa cổ điển còn mang đến nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc và để lại cho người xem sự tự do trong việc đánh giá. Đây là giá trị thâm sâu của nhiều kiệt tác hội họa cổ điển. Bức tranh 'Người phụ nữ điên cuồng điều khiển cỗ xe tình yêu' của Giuseppe Bezzuoli (1784-1855) là một ví dụ.
Tình yêu là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống, nhưng khi trở nên điên cuồng, tình yêu có thể dẫn đến những hậu quả không lường trước được. Mọi người đều có thể mắc phải những sai lầm khi bị cuốn vào tình yêu một cách mù quáng.
Marchese Carlo Gerini, người đã giao cho Giuseppe Bezzuoli (1784-1855) vẽ bức tranh 'Người phụ nữ điên cuồng điều khiển cỗ xe tình yêu' trên trần cung điện của mình tại Florence vào mùa xuân năm 1848, có lẽ đã suy nghĩ về những nguy hiểm mà tình yêu điên cuồng mang lại.
Furio Rinaldi, một chuyên gia về tranh cổ tại nhà đấu giá Christie’s ở New York, giải thích rằng bức tranh có thể được vẽ trong dịp đám cưới. 'Người phụ nữ điên cuồng điều khiển cỗ xe tình yêu', được vẽ vào năm 1848 bởi Giuseppe Bezzuoli (1784-1855).
Vậy ngụ ngôn mà bức tranh này thể hiện là gì?
Bức tranh mô tả Thần tình yêu La Mã, hay Cupid, với chiếc ống tên nhưng không phô ra, cầm cung nhưng không có dây. Còn người phụ nữ điên cuồng đứng trước xe tình yêu, vung roi và giữ dây cương. Cupid lướt trên đám mây, ngắm tiểu thiên sứ đang bay lượn với chiếc vòng.
Có lẽ bức tranh muốn so sánh tình yêu thuần khiết và dục vọng mất kiểm soát?
Bức tranh cho thấy hậu quả của việc tiết chế hoặc buông thả trong tình yêu. Nó cũng mang thông điệp về hy vọng và sự chăm sóc của Thần tình yêu đối với con người.
Thần tình yêu luôn hy vọng con người tỉnh lại khỏi cơn mê, mặc dù đôi khi phải buồn bã nhìn họ mất kiểm soát trong dục vọng.
Dù người phụ nữ điều khiển cỗ xe tình yêu mất kiểm soát, nhưng Thần tình yêu và tiểu thiên sứ vẫn luôn bảo vệ họ cùng những chú ngựa hoảng loạn.
Trong bức tranh này, việc sắp xếp các chi tiết tưởng chừng đối lập mang lại nhiều ý nghĩa sâu xa, mỗi người có thể rút ra những bài học riêng từ nó.
Bức tranh nhắc nhở con người tránh bị cuốn theo đam mê và ham muốn mất lý trí trong tình yêu.
Bức tranh tạo nên một sân khấu cho nhiều ý kiến đa dạng từ các chuyên gia, trở thành một câu chuyện ngụ ngôn sâu sắc cho con người.
3. Nói và nghe
Thực hiện một trong các nội dung sau trong nhóm học tập:
Nội dung 1:
Thuyết trình về một tác phẩm văn học được khuyến nghị đọc ở phần Củng cố, mở rộng của mỗi bài học.
Nội dung 2.
Nội dung 3.
Bài nói tham khảo
Nội dung 1
Kính chào thầy cô và các bạn học sinh, tôi là…, học sinh lớp… trường… Tôi sẽ giới thiệu về bài thơ Vội vàng của tác giả Xuân Diệu.
Một số người đã nói rằng, Thơ Mới giống như một bông nấm kỳ lạ trên cây văn học hiện đại của Việt Nam. Đúng như vậy, xuất hiện từ năm 1932 - 1945, Thơ Mới đã mang đến một làn gió mới cho văn học, và không nhắc đến vị hoàng đế của thơ tình là Xuân Diệu là một sơ suất lớn. Xuân Diệu đã mặc một chiếc áo mới rồi bước vào thế giới thơ Việt Nam với tác phẩm 'Vội vàng', mang lại cho văn học một nguồn cảm xúc phong phú.
'Vội vàng' được xuất bản trong tập 'Thơ thơ' (1933 - 1938), năm 1938 - thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, khi dân tộc ta vẫn còn chìm trong ách đô hộ của thực dân Pháp. Đó là một hoàn cảnh lịch sử phức tạp, khi cá nhân của những người sáng tạo đang trỗi dậy nhưng đất nước lại mất tự do, họ không thể tỏ bày bản thân, vì vậy thơ Thơ Mới giai đoạn này chứa đựng nhiều nỗi buồn khác nhau. Ngay cả Xuân Diệu, người nổi tiếng với những bản tình ca lãng mạn, với sự đam mê và mong muốn kết nối sâu sắc với cuộc sống, cũng không thể che giấu được nỗi buồn u uất hoặc nỗi ám ảnh về thời gian, về tuổi trẻ. 'Vội vàng' là bài thơ biểu hiện rõ nhất tâm trạng ấy của ông. Bài thơ bao phủ bởi sự say mê đến mức điên cuồng, một khao khát kết nối với cuộc sống đầy biến động, và sau đó là những quan điểm nhân sinh hoàn toàn mới. Tâm trí của nhà thơ đã ẩn chứa trong từng câu, biến bài thơ thành một trong những tác phẩm thơ tuyệt vời nhất trong trào lưu Thơ Mới. Bài thơ theo dạng tự do được chia thành 3 phần: phần đầu tiên với 11 câu thơ mô tả tình yêu sâu đậm của nhà thơ với thiên nhiên và cuộc sống, phần thứ hai với 18 câu thơ tiếp theo đưa người đọc trở về với nỗi lo sợ, những suy nghĩ về thời gian và tuổi trẻ trôi qua nhanh chóng, phần cuối cùng với các câu thơ còn lại biểu hiện khát khao sống, khát khao yêu thương mãnh liệt. Thơ tự do giúp tác giả thể hiện những cảm xúc riêng tư của mình.
Toàn bộ bài thơ là sự yêu thương cuộc sống, tình yêu đời sâu đậm và có người đã nhận xét rằng Xuân Diệu đã xây dựng lên một tầng thơ trên mặt đất. Những câu thơ đầy tình yêu mê đắm như đưa tâm hồn độc giả vào thế giới thơ lãng mạn của vị hoàng đế thơ tình:
'Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của yến anh này đây khúc tình si...'
Trái ngược với các nhà Thơ mới khác, họ không thể hiểu được cuộc sống nên phải trốn tránh lên thiên đàng, khám phá trong thế giới tưởng tượng, tìm kiếm 'một hành tinh băng lạnh' hoặc 'một ngôi sao lạc lõng giữa trời xanh', Xuân Diệu tìm thấy vẻ đẹp ở khắp mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày để tương tác, để tự do tình cảm. Tuy nhiên, cũng vì quá mê mẩn vẻ đẹp ấy mà ông trở nên băn khoăn về thời gian trôi đi nhanh chóng đến không ngờ:
'Nói gì nữa về việc xuân vẫn trở lại
Nhưng tuổi thanh xuân không lặp lại được hai lần
Trời đất cũng không dành riêng cho mình mãi mãi
Vì vậy, tôi cảm thấy tiếc nuối cả trời đất'
Người xưa cho rằng thời gian luôn tuần hoàn nhưng Xuân Diệu đã mang đến một cái nhìn mới: thời gian đã qua không bao giờ quay lại và vì thế, ông tiếc nuối cho tuổi trẻ của mình, tiếc những vẻ đẹp sẽ bị thời gian cuốn đi. Các đóng góp mới mẻ của Xuân Diệu đã giúp ông có một vị trí vững chắc, xứng đáng là ông hoàng của thơ Việt Nam vào thời điểm đó.
Về mặt nghệ thuật, bài thơ cũng đạt được một số thành tựu nổi bật. Đáng chú ý nhất có thể là cách sử dụng ngôn ngữ và sự sáng tạo hình ảnh trong thơ. Các từ ngữ tượng trưng như 'xanh rì, cành tơ, ...' làm nổi bật vẻ đẹp tươi mới, sức sống rực rỡ của mùa xuân trong tự nhiên. Các hình ảnh được sử dụng rất tinh tế, đặc biệt là hình ảnh 'ánh sáng nhấp nhô giữa hàng mi', ánh sáng được so sánh như ánh mắt đa tình của cô gái trẻ, làm nổi bật vẻ đẹp dịu dàng, quyến rũ của tự nhiên.
Tóm lại, với một tâm hồn thơ nhạy cảm, một tài năng nghệ thuật đặc biệt, Xuân Diệu đã góp phần vào vườn thơ hiện đại của Việt Nam một dòng thơ được xem là hoàn hảo. 'Vội vàng' đã trở thành một trong những tượng đài vĩnh cửu của thơ ca Việt Nam.
Đây là bản trình bày của tôi, xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp.
Nội dung 2
Xin chào thầy cô và các bạn học sinh, tôi là…, học sinh của lớp… tại trường… Dưới đây, tôi sẽ giới thiệu về vấn đề bạo lực học đường.
Trường học là nơi đào tạo nhân cách, đạo đức cho học sinh, nơi nuôi dưỡng tâm hồn giúp chúng trở thành con người tốt. Nhưng, một thực tế đau lòng, đáng lo ngại đang diễn ra, khiến toàn bộ xã hội bất an trước sự sụp đổ, giảm sút về đạo đức trong môi trường học đường ngày nay đó chính là vấn đề bạo lực học đường.
Bạo lực học đường là những hành vi tàn bạo, thiếu đạo đức với bạn bè. Đó là biểu hiện của sự thiếu văn minh, thiếu giáo dục của thế hệ học sinh. Nó là hành vi sai trái, sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, có thể là giữa các học sinh hoặc giữa học sinh và giáo viên. Nó thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau trong môi trường học đường như: ganh ghét, đấu tranh, va chạm với nhau, mâu thuẫn, va chạm nhỏ cũng dẫn đến va chạm, chửi rủa tệ hại. Hoặc việc học sinh thái quá, phản đối, giáo viên sử dụng hình thức trừng phạt như đánh đập, lời lẽ thô tục để trừng trị.
Nguyên nhân chính có thể nhìn thấy là do tự cá nhân các em có ý thức về bản thân quá cao, luôn muốn thể hiện bản thân. Thêm vào đó là thiếu sự giáo dục từ gia đình, cha mẹ bỏ quên, không trách nhiệm, hoặc quá phù hợp. Tiếp theo là từ phía nhà trường, kỷ luật quá lỏng lẻo, thiếu hình thức phạt nghiêm ngặt khiến học sinh coi thường.
Vậy làm thế nào để loại bỏ bạo lực học đường? Việc này không chỉ là trách nhiệm của một cá nhân, mà mỗi người trong xã hội đều cần quan tâm đến việc giáo dục con em mình. Trước hết, cần thiết lập quy định trong trường, sau đó cần sự hợp tác từ phía gia đình, cộng đồng xung quanh. Nếu không ngăn chặn được nạn bạo lực học đường, thế hệ tương lai sẽ điều gì?
Bạo lực học đường là một hiện tượng không tốt và có ảnh hưởng lớn đến xã hội. Việc ngăn chặn, phòng chống, loại bỏ bạo lực học đường là cần thiết và thiết thực. Hãy cùng nhau đồng lòng chống lại bạo lực học đường. Xây dựng một môi trường giáo dục văn minh, nơi mà học sinh có thể học hỏi, phát triển nhân cách và kỹ năng.
Đây là phần trình bày của tôi, xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp.
Nội dung 3:
Xin chào thầy cô và các bạn học sinh, tôi là…, học sinh lớp… tại trường… Dưới đây, tôi sẽ giới thiệu về một tác phẩm nghệ thuật đặc biệt, bức tranh 'Sự dai dẳng của kí ức' của Salvador Dali.
Sự dai dẳng của ký ức của Salvador Dali là một trong những tác phẩm độc đáo nhất của anh từ cuộc đời phong phú của ông. Bức tranh được vẽ vào năm 1931 sau khi ông theo học trường nghệ thuật ở Madrid và Barcelona. Sự sáng tạo ban đầu của ông trong suốt quá trình học tập của mình phản ánh khả năng đặc biệt với nhiều phong cách khác nhau.
Vào những năm 1930, sức sáng tạo không giới hạn của Dali cùng với việc ông khám phá những ý tưởng của Sigmund Freud về tiềm thức, cùng với phong cách độc đáo của mình, đã được giới thiệu với thế giới. Trước khi tạo ra bức tranh Sự dai dẳng của ký ức, Dali cũng đã tiếp xúc với những người theo trường phái Siêu thực ở Paris. Ông cảm thấy có khả năng tạo ra nghệ thuật đột phá sẽ thay đổi cách nhìn của mọi người về hiện thực và tiềm thức.
Hình ảnh biểu tượng về chiếc đồng hồ bỏ túi tan chảy đã làm cho bức tranh 'Sự dai dẳng của ký ức' của Salvador Dali trở nên dễ nhận biết nhất. Bức tranh này là một ví dụ xuất sắc về sự đối lập giữa những đường nét cứng cáp và sự mềm mại tan chảy. Chiếc đồng hồ tượng trưng cho khái niệm về thời gian đã qua và có thể là sự vô liên quan của thời gian trong vũ trụ. Dali có thể đã phê phán cách giải thích của Chủ nghĩa siêu thực đối với lý thuyết tương đối của Albert Einstein.
Dali đã vẽ một hình người trừu tượng ở giữa bố cục, một số người hiểu là một bức chân dung tự họa. Nhân vật kỳ lạ này thường xuyên xuất hiện trong tác phẩm của ông, đại diện cho một linh hồn du hành giữa thực và tiềm thức. Dali thường tự đánh thuốc mình vào trạng thái ảo giác và dành nhiều thời gian để khám phá tiềm thức của mình. Nhân vật trong bức tranh chỉ nhắm một mắt, gợi ý về trạng thái mơ.
Một con kiến bò qua đồng hồ ở góc dưới bên trái của bức tranh. Dali thường vẽ kiến tượng trưng cho sự suy tàn. Điều này kết nối một cách hiệu quả cõi thế với hoạt động mô tả của tiềm thức.
Có thể đồng hồ được Salvador Dali sử dụng để tượng trưng cho tỷ lệ tử vong thay vì thời gian đen tối. Và những vách đá tạo bối cảnh là một phần của Catalonia, quê hương của Dali.
Đây là một bức tranh khá nhỏ, ít lớn hơn bạn nghĩ. Mặc dù bức tranh này là một trong những thành tựu lớn nhất của Dali, kích thước thực của bức tranh sơn dầu này chỉ có 9 1/2″ x 13″.
Bức tranh này lần đầu tiên được trưng bày tại Phòng trưng bày Julien Levy và sau đó là một phần của bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (MoMA) ở Thành phố New York từ năm 1932, nhờ một nhà tài trợ ẩn danh.
Đây là phần trình bày của tôi, xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp.