1. Bài 1
2. Bài 2
Lập kế hoạch soạn bài Sự tích Hồ Gươm trang 42 SGK Ngữ văn 6 tập 1
* Lập kế hoạch soạn bài Sự tích Hồ Gươm, mẫu số 1:
I. Hiểu nội dung văn bản
II. Bài tập
Để hiểu rõ hơn về Sự tích Hồ Gươm, ngoài bài soạn ở trên, các bạn cũng nên không bỏ qua những bài học quan trọng khác như: Tóm tắt truyện Sự tích Hồ Gươm, Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật đặc sắc của truyện, Sơ đồ tư duy truyện Sự tích Hồ Gươm, Phân tích truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm.
* Soạn bài Sự tích Hồ Gươm, mẫu số 2:
Đọc và tóm tắt bài văn dựa trên các sự kiện chính sau đây:
a) Quân Lam Sơn, dưới sự lãnh đạo của Long Quân, đã gặp nhiều thất bại khi chống lại quân Minh. Long Quân quyết định cho mượn gươm thần.
b) Lê Thận, một người đánh cá, đã nhận được lưỡi gươm sau ba lần kéo lưới, dù chỉ thấy một thanh sắt ảo.
c) Lê Lợi, chủ tướng của nghĩa quân, đã nhận được phần chuôi gươm khi rút quân vào rừng và lấy từ trên một cây.
d) Lê Lợi và Lê Thận đã kết hợp chuôi gươm với lưỡi gươm và nhận ra ý thức của thần Trời trong việc làm nên công việc vĩ đại.
e) Nhờ gươm thần, nghĩa quân đã chiến thắng quân xâm lược.
Luyện tập (trang 43 SGK)
Theo hướng dẫn của giáo viên trong bài giảng văn bản, làm các bài tập sau:
2. Tại sao tác giả dân gian không cho Lê Lợi nhận cả thanh gươm và lưỡi gươm cùng một lúc? Có thể có nhiều lý do:
a) Lưỡi gươm biểu tượng cho sức mạnh của Sông, trong khi chuỗi gươm biểu thị sức mạnh của Núi. Khi hai yếu tố này kết hợp, tượng trưng cho sức mạnh to lớn của dân tộc và đất nước, giúp Lê Lợi đánh bại kẻ thù.
b) Lưỡi gươm được Lê Thận (người dân đánh cá) nhặt được, còn chuôi gươm do Lê Lợi (lãnh đạo nghĩa quân) nhận được. Sự kết hợp của lưỡi và chuôi gươm thể hiện sự đoàn kết giữa nhân dân và lãnh đạo, tạo ra sức mạnh cần thiết để đạt được chiến thắng.
c) Việc nhận gươm kéo dài qua thời gian phản ánh sự kiên nhẫn, kiên trì và tinh thần chiến đấu của Lê Lợi trong cuộc kháng chiến.
d) Khi Long Quân cho gươm thần, nhưng không cho nhận toàn bộ thanh gươm, ý nghĩa là thử thách khả năng chống chọi, sẵn sàng của Lê Lợi qua thời gian và năng lượng.
3. - Lê Lợi nhận gươm ở Thanh Hóa nhưng lại trả gươm ở Hồ Gươm. Nếu Lê Lợi trả gươm ở Thanh Hóa, thì ý nghĩa của truyền thuyết sẽ thay đổi như thế nào? (Câu hỏi khó).
Nhận gươm ở Thanh Hóa biểu thị sự khởi đầu của cuộc kháng chiến. Trả gươm ở Đông Đô đại diện cho chiến thắng của cuộc kháng chiến. Việc trả gươm ở Thanh Hóa sẽ ngụ ý rằng cuộc kháng chiến đã thất bại (vì Lê Lợi không thể lên ngôi vua ở Đông Đô). Trong truyền thuyết, điều này có thể được hiểu là một sự chỉ trích về việc Lê Lợi không hoàn thành sứ mệnh của mình.
4. Xem ghi chú 1 (Con Rồng cháu Tiên). Đã học: Con Rồng, cháu Tiên; Sơn Tinh, Thủy Tinh ; Sự tích Hồ Gươm ; Bánh chưng, bánh giầy ... Nhiệm vụ đọc thêm: (câu 1 trang 43 phần luyện tập) . (1. Đọc truyện Ấn kiếm Tây Sơn và thử lập dàn bài cho đoạn văn: Đoạn văn có 6 câu: câu đầu là Nguyễn Huệ xuống núi, 4 câu tiếp là Nguyễn Huệ gặp hai ông Xà, câu cuối: Nguyễn Huệ nhận ấn kiếm Ngọc Hoàng ban cho.
Tìm chủ đề của câu chuyện: “Việc chính nghĩa luôn được thần linh giúp đỡ”, hoặc: “Nguyễn Huệ nhận sứ mệnh cứu nước”, hoặc: “Tín hiệu báo về một cuộc chiến và một triều vua mới”.
So sánh với Sự tích Hồ Gươm: + Giống nhau: Việc nghĩa được thần linh phù trợ. + Khác nhau:
- Với Lê Lợi, Long Quân sai Rùa Vàng đòi gươm và chỉ giúp gươm (vì
"""""--HẾT""""""--
=> Xem thêm bài viết khác trong tài liệu soạn văn lớp 6 ở đây:
- Tìm hiểu và lập dàn bài cho bài văn tự sự
- Phân tích đề và phương pháp viết văn tự sự
- Luyện tập với bài Sọ Dừa