1. Soạn văn số 1
2. Soạn văn số 2
Lập kế hoạch viết văn: Ôn tập nghệ thuật kể chuyện
Chuẩn bị cho Bài viết: Ôn tập nghệ thuật kể chuyện, Ngắn 1
Phần 1 (trang 132 sách giáo trình Tiếng Việt lớp 4) : Đọc ba đề bài đã cho (SGK trang 132) Đề bài nào trong ba đề trên thuộc thể loại văn kể chuyện. Tại sao
Trả lời:
- Em chơi chơi xổ số (2) 'Em hãy kể chuyện về một tấm gương rèn luyện thân thể'
- Vì đề bài yêu cầu kể một câu chuyện về tấm gương rèn luyện thân thể. Chuyện cần có nhân vật, cốt truyện, diễn biến sự kiện và ý nghĩa về tấm gương rèn luyện thân thể.
Phần 2 (trang 132 sách giáo trình Tiếng Việt lớp 4) : Kể một câu chuyện về một trong các đề tài đã cho (SGK trang 132)
Câu chuyện:
Mình muốn kể về một câu chuyện đẹp về tình bạn giữa mình và Hoàng, một chàng trai tật nguyền. Dù Hoàng gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng mình đã vượt qua mọi thử thách và cùng nhau theo đuổi giấc mơ học vấn.
Chuẩn bị cho Bài viết: Ôn tập nghệ thuật kể chuyện, Ngắn 2
1. Cung cấp 3 đề bài sau :
- Đề 1 : Lớp em có một bạn chuyển đi xa, hãy viết thư thăm và chia sẻ tình hình học tập của lớp.
- Đề 2 : Em hãy kể một câu chuyện về tấm gương rèn luyện thân thể.
- Đề 3 : Hãy mô tả chiếc áo hoặc chiếc váy em mặc đến trường hôm nay.
Đề nào trong 3 đề trên là văn kể chuyện? Tại sao?
Trả lời:
- Đề 2 thuộc loại văn kể chuyện:
- Đề 2- Em hãy kể một câu chuyện về một tấm gương rèn luyện thân thể.
(Đề 1 thuộc loại văn viết thư, Đề 3 thuộc loại văn miêu tả)
Trong khi làm đề 2, học sinh sẽ kể một câu chuyện với nhân vật, cốt truyện, diễn biến, ý nghĩa... ở đề này nhân vật là một tấm gương rèn luyện thân thể.
2. Kể một câu chuyện xoay quanh một trong những chủ đề sau :
a) Tình đoàn kết và tình bạn thân thiết.
b) Hỗ trợ những người tàn tật.
c) Sự trung thực và chân thành trong cuộc sống.
d) Vượt qua khó khăn trong cuộc chiến với bệnh tật.
Đáp án:
Tham khảo câu chuyện dưới đây:
Câu chuyện về chủ đề: Tình đoàn kết và tình bạn thân thiết.
Phần thưởng
Na, một cô bé tốt bụng và được mọi người yêu mến ở lớp. Em luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, từ việc gọt bút chì cho Lan, cho tẩy cho Minh, đến làm trực nhật giúp những bạn mệt mỏi. Mặc dù Na buồn bởi thành tích học tập của mình chưa cao.
Cuối năm học, khi mọi người bàn tán về điểm thi và phần thưởng, Na chỉ im lặng lắng nghe. Em nhận ra rằng mình chưa thành công trong bất kỳ môn học nào. Một buổi sáng, các bạn tụ tập và họ có một bí mật đặc biệt. Sau đó, họ đưa ra ý kiến này trước cô giáo, và cô giáo đánh giá cao sự sáng tạo của họ.
Trong buổi tổng kết năm học, khi từng học sinh giỏi lên nhận phần thưởng, cô giáo tuyên bố một phần thưởng đặc biệt. Đó là phần thưởng được cả lớp đề xuất trao cho Na. Mặc dù Na chưa có thành tích học tập xuất sắc, nhưng cô giáo ghi nhận và trân trọng tấm lòng tốt đẹp của em.
Na cảm thấy mình có thể đã nghe nhầm. Khi đối mặt với đám đông, cô bé đỏ bừng mặt, bước lên bục. Tiếng vỗ tay rộn lên, và mẹ Na dùng khăn lau nhẹ cho đôi mắt đỏ ửng.
Theo truyện của BLAI-TƠN (dịch bởi Lương Hùng)
3. Thảo luận với các bạn cùng tổ, cùng lớp về câu chuyện em vừa kể:
a) Có những nhân vật nào trong câu chuyện?
b) Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những chi tiết nào?
c) Câu chuyện truyền đạt điều gì cho em?
d) Câu chuyện mở đầu và kết thúc như thế nào?
Đáp án:
Trò chuyện về câu chuyện mà học sinh tự sáng tác.
""""""-KẾT THÚC""""""---
Bên cạnh Bài viết: Ôn tập nghệ thuật kể chuyện, để nâng cao khả năng Tiếng Việt 4, các em cần khám phá thêm các bài viết như Soạn bài Chú đất nung, tự đọc cũng như Soạn bài Chiếc áo búp bê, nghe và viết nằm trong phần soạn bài Sách Giáo Khoa Tiếng Việt lớp 4.
