Khám phá MSWLogo: Nền tảng lý tưởng cho việc phát triển kỹ năng lập trình của học sinh lớp 4 và lớp 5. Hãy theo dõi để biết cách sử dụng lệnh và tạo ra những tác phẩm độc đáo!
Tận hưởng thế giới lập trình cùng MSWLogo: Tổng hợp các lệnh sáng tạo để giúp học sinh lớp 5 và lớp 4 thực hiện các dự án lập trình độc đáo và phức tạp một cách dễ dàng!
I. MSWLogo - Nền Tảng Sáng Tạo
II. Bí Quyết Lập Trình MSWLogo
1. Khám Phá Lệnh Logo Cho Lớp 4, Lớp 5
2. Sử Dụng và Giải Thích Các Lệnh MSWLogo
III. Hướng Dẫn Lập Trình Với MSWLogo
I. MSWLogo - Sự Độc Đáo
MSWLogo hay MSLogo, còn gọi là Microsoft Windows Logo, là ngôn ngữ lập trình được phát triển từ ngôn ngữ Logo với giao diện đồ họa. Sự sáng tạo cho học sinh tiểu học, giúp họ khám phá lập trình một cách dễ dàng thông qua các lệnh và thách thức giải toán.
Để sử dụng MSWLogo, bạn chỉ cần tải và cài đặt phần mềm. Học sinh sẽ nhanh chóng làm quen với các câu lệnh mặc định, từ đó có thể lập trình và điều khiển con rùa để giải các bài toán thú vị.
II. Bí Quyết Lập Trình MSWLogo
1. Tất Cả Lệnh Logo Lớp 4, Lớp 5
- FORWARD: Di chuyển vật đến vị trí mới, tạo ra đường thẳng giữa các điểm.
- RIGHT/LEFT: Xoay vật sang phải/trái một góc được chỉ định.
- PENDOWN/PENUP: Nâng/hạ bút để vẽ.
- REPEAT: Lặp lại một chuỗi lệnh nhiều lần.
- ARC a r: Vẽ cung tròn với góc a và bán kính r.
- CT: Làm sạch cửa sổ lệnh.
- PE (PENERASE): Đặt lại trạng thái ban đầu của bút vẽ.
- SetPenSize: Thiết lập độ dày, mỏng của nét vẽ.
- SetPC [Red Green Blue]: Thiết lập màu cho bút vẽ.
- Setfloodcolor [R G B] (hoặc SETFC[R G B]): Cài đặt màu nền cho lệnh FILL.
- Hide turtle (HT): Ẩn chú rùa.
- Show turtle (ST): Hiện chú rùa.
- SETPOS x y: Di chuyển rùa tới vị trí X,Y.
- SETX x: Đưa rùa sang ngang/qua trái.
- SETY y: Di chuyển rùa lên/xuống.
- Xcor/Ycor: Xem tọa độ x/y của rùa.
- POS: Xem vị trí hiện tại.
- CS: Xóa & đặt lại vị trí.
- Clean: Xóa nét vẽ.
- HOME: Di chuyển rùa về vị trí ban đầu.
- HEADING: Tùy chỉnh Độ xoay của rùa.
- TOWARDS x y: Quay đầu rùa về hướng tọa độ x và y.
.................
2. Hướng Dẫn Sử Dụng và Thông Tin Chi Tiết Về Câu Lệnh MSWLogo
2.1. Bí Mật Của Nhóm Lệnh Di Chuyển Trong Logo
Từ bảng câu lệnh & tên viết tắt, bạn sẽ hiểu rõ lệnh FD trong MSWLogo là viết tắt của từ nào
2.2. Nhóm Lệnh In Kết Quả và Thông Báo
1. Các Lệnh Cơ Bản Trong MSWLogo
2.3. Các Lệnh Đồ Họa và Màu Sắc Trong Logo
Những Lệnh Thú Vị Trong MSWLogo
2.4. Bảng Mã Màu Huyền Bí Trong MSWLogo
2.5 Các Lệnh Kiểm Soát Rùa và Vị Trí Trong MSWLogo
Các lệnh kiểm soát rùa sẽ là người bạn đồng hành, đưa rùa di chuyển và thay đổi hướng theo ý muốn.
III. Hướng Dẫn Lập Trình Bằng MSWLogo
Bước 1: Mở ứng dụng MSWLogo.
- Trong cửa sổ lệnh, nhập Forward 50
- Bấm Execute hoặc nhấn Enter
- Để vẽ đường thẳng sang phải, nhập RT 90 FD 50. Lệnh này xoay con rùa 90 độ về phải và di chuyển 50 bước về phía trước.
- Để xoay rùa sang trái, nhập LT 90. Tiếp theo, nhập Back hoặc BK 50 để rùa lùi lại 50 bước.
Bước 2: Tạo một quy trình trong MSWLogo bằng cách nhập tên lệnh.
Ví dụ: Để tạo quy trình vẽ hình vuông, thực hiện như sau:
- Click vào mục 'File'
- Nhập Square > bấm Enter hoặc OK. Click vào từ Square và nhấn Enter
- Nhập FD 50 RT 90 four times
- Bấm File save and exit.
- Tiếp tục nhập theo thứ tự: Square >Execute, con rùa sẽ vẽ một hình vuông với kích thước 50 x 50 x 50 x 50.
Dưới đây là các lệnh MSWLogo thường sử dụng, phổ biến nhất. Hãy lưu lại để sử dụng khi cần vẽ hình học, biểu đồ, đồ thị và giải toán.
Giống như MSWLogo, Scratch cũng là một phần mềm đáng tin cậy, giúp phát triển tư duy logic và sự sáng tạo cho trẻ em một cách hiệu quả. Thông tin chi tiết về phần mềm này đã được Mytour chia sẻ trong bài viết cách sử dụng Scratch, hãy đọc và tìm hiểu thêm.