Khi Diablo phát hành vào tháng 1 năm 1997, nó đã tái định nghĩa thể loại ARPG, trở thành một trong những tựa đề nổi bật nhất trong thể loại. Blizzard Entertainment sau đó đã tiếp tục cải thiện tựa game kinh dị Gothic này với Diablo 2, mở rộng từ nền tảng đã rất vững chắc, để trở thành một trong những tựa game được yêu thích nhất, nếu không phải là tựa game ARPG có ảnh hưởng nhất trong mọi thời đại. Kể từ khi ra mắt, Diablo đã trở thành nguồn cảm hứng cho các tựa game như Path of Exile và gần đây nhất là Last Epoch. Được công bố vào năm 2018, trò chơi đã được Kickstarted thành công, với phiên beta được phát hành vào năm 2019.
Vào ngày 9 tháng 2 năm 2024, nhà phát triển Eleventh Hour Games đã thông báo rằng Last Epoch đã bán được tổng cộng một triệu bản trước khi ra mắt vào ngày 21 tháng 2 năm 2024. Điều này không ngạc nhiên, vì với sự ra mắt của
Đưa vào kiếm
Một làn sóng của các streamer đa dạng phổ biến đã bắt đầu chơi Last Epoch gần đây, điều này có thể phản ánh hoặc không phản ánh thực tế rằng Diablo 4 hiện đang ở giữa Mùa 3 với các bản vá cập nhật đang được triển khai nhẹ nhàng. Điều mà sự chú ý rộng lớn có lẽ thực sự phản ánh là sự thèm khát của công chúng chung một cái gì đó giống như Diablo nhưng không phải là Diablo. Path of Exile đã thành công vì cơ chế độc đáo của nó trong khi cũng mang lại cho người chơi cái thiết kế u ám mà họ mong muốn sau khi Diablo 3 ra mắt. Trong khi Last Epoch thực sự có một chút màu sắc, với mỗi địa phương trong trò chơi có một bảng màu riêng biệt giúp phù hợp với phong cách của trò chơi, nó vẫn hầu như là bản sao của Diablo 2 được ca ngợi và yêu thích sâu sắc.
Ngược lại, Last Epoch hiệu quả cung cấp một cầu nối giữa hai thương hiệu. Nó có độ sâu và sự đa dạng xây dựng nhân vật mà Path of Exile có mà không quá áp đảo, nhưng vẫn giữ nguyên hệ thống cốt lõi của Diablo. Trò chơi cảm thấy như là được tạo ra cho những người chơi đang ở giữa trải nghiệm giải trí và nghiêm túc, và cũng cung cấp hỗ trợ tích hợp cho các chế độ thách thức khác nhau như thách thức 'Ironman' đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây, và hệ thống thang bậc mà Diablo 4 vẫn chưa có.
Last Epoch cũng tự hào sở hữu chế độ offline làm nổi bật nó so với nhiều ông lớn ARPG, điều này theo ý kiến cá nhân của tôi là một trong những tính năng tốt nhất của nó. Điều này làm cho Last Epoch cảm thấy giống như một trò chơi nhập vai hành động cổ điển hơn, hoặc thậm chí là một trò chơi của những thập kỷ trước, và ít giống như một trò chơi dịch vụ trực tuyến mà Diablo đã trở thành với việc tập trung mạnh mẽ vào việc kiếm tiền và sự cần thiết liên tục của kết nối trực tuyến khi nó đã chuyển sang là một phiên bản nhẹ của MMO.
Nhưng với sự thành công của Last Epoch, và sự quan tâm tiếp tục đối với Path of Exile, thể loại ARPG đã trở lại một phần nào đó của sự phổ biến. Chắc chắn, Diablo 4 là tựa game bán chạy nhất mọi thời đại của Blizzard Entertainment, nhưng việc giữ chân người chơi vẫn tiếp tục giữ ở mức tương đối thấp so với so sánh. Cảm giác như thể loại này đã sẵn sàng phát triển và tiến hóa, ngay cả khi nền tảng và cơ chế cốt lõi chủ yếu vẫn giống nhau. Và tôi hy vọng với cách mà công chúng nói chung đã đón nhận Last Epoch tạo ra tín hiệu cho những thời điểm thú vị phía trước cho thể loại.
Yêu thích trò chơi nhập vai hành động với những cảnh hành động có đặt cược cao? Hãy xem qua những trò chơi giống như Diablo