Bài đăng này không chỉ là hành động noi theo người giàu nhất hiện nay, mà còn là cách ông Lei Jun ghi lại một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của Xiaomi.
Ngoài việc là người giàu nhất thế giới, Elon Musk còn nổi bật nhờ những bài đăng gây chú ý trên mạng xã hội. Tầm ảnh hưởng của ông đang truyền cảm hứng cho nhiều người học hỏi theo.
Mới đây, Lei Jun, nhà sáng lập kiêm CEO của Xiaomi, đã chia sẻ một bức ảnh mình đang ngủ trên sàn nhà máy, hành động này khiến người ta liên tưởng đến những gì Elon Musk đã làm trong những ngày đầu sản xuất của Tesla.

Bài đăng này cũng đánh dấu việc chiếc xe điện thứ 100.000 của Xiaomi ra khỏi dây chuyền sản xuất. Trên tài khoản Weibo, ông Lei Jun cho biết Xiaomi chỉ mất 230 ngày để đạt được cột mốc này, khẳng định rằng "đó là một tốc độ đáng kinh ngạc đối với một tân binh trong ngành ô tô". Ông cũng tiết lộ rằng khi thức dậy, ông nhận được tin vui về việc 100.000 chiếc SU7 đã được sản xuất và không thể chờ đợi để ăn mừng cột mốc này.
Bài viết của Lei Jun như một lời tri ân đối với thói quen ngủ trên sàn nhà máy của Elon Musk khi Tesla đang đẩy mạnh sản xuất mẫu xe Model 3 vào năm 2018. Musk đã từng chia sẻ rằng ông sống tại các nhà máy Tesla ở Fremont và Nevada trong suốt 3 năm liên tiếp.
Khi đó, Musk cho biết lý do ông ngủ trên sàn nhà máy không phải vì không thể tìm được nơi nghỉ ngơi, mà vì ông muốn trải nghiệm điều kiện khắc nghiệt hơn bất kỳ ai tại công ty. "Mỗi khi họ cảm thấy khó khăn, tôi muốn nỗi khổ của mình còn tồi tệ hơn," Musk chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn năm 2018.

Bài viết của Lei Jun, được mệnh danh là 'Steve Jobs của Trung Quốc', thể hiện sự tự tin của Xiaomi trong việc phát triển mảng xe điện, với SU7 đạt cột mốc sản xuất 100.000 chiếc nhanh hơn nhiều đối thủ xe điện Trung Quốc. Chẳng hạn, Li Auto mất 1,9 năm để đạt con số này, trong khi Nio và Xpeng mất khoảng 2,8 năm.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của mảng xe điện, sau khi bắt đầu giao hàng SU7 vào cuối tháng 3, đã giúp cổ phiếu của Xiaomi tại Hồng Kông tăng gần 90% từ đầu năm. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết doanh số xe điện của họ đang tăng tốc, vượt mốc 20.000 chiếc trong tháng 10. Từ tháng 6 đến tháng 9, Xiaomi ghi nhận doanh số hàng tháng vượt 10.000 chiếc và kỳ vọng giao chiếc SU7 thứ 100.000 vào cuối tháng 11.

Tuy nhiên, Xiaomi vẫn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới - Trung Quốc, với các đối thủ mạnh như Tesla và BYD. Trong tháng 10, BYD đã bán hơn 470.000 xe điện tại thị trường nội địa, Li Auto hơn 51.000 chiếc, Xpeng 23.000 chiếc và Tesla hơn 40.000 chiếc.
Dù thành công với SU7, mảng xe điện của Xiaomi vẫn phải chịu khoản lỗ điều chỉnh 252 triệu USD trong quý 2. Với 27.307 chiếc SU7 được giao trong quý này, Xiaomi lỗ khoảng 9.200 USD cho mỗi chiếc. Giá khởi điểm của SU7 là 215.900 nhân dân tệ (khoảng 30.000 USD), và hiện chỉ bán tại Trung Quốc. Phát ngôn viên của Xiaomi cho biết công ty đang tìm cách giảm chi phí sản xuất bằng cách mở rộng quy mô.
Mặc dù đối mặt nhiều khó khăn, việc Lei Jun ngủ tại nhà máy xe điện không chỉ là động thái tri ân Elon Musk mà còn thể hiện quyết tâm của Xiaomi trong việc xâm nhập thị trường xe điện. Khi được hỏi, đại diện Xiaomi cho biết hình ảnh của Lei Jun là 'khởi động cho thông báo về việc sản xuất chiếc SU7 thứ 100.000' và mang ý nghĩa 'sẵn sàng lên đường' trong văn hóa phương Đông. Xiaomi đã sẵn sàng tham gia cuộc đua xe điện và tiếp tục theo đuổi tham vọng dù còn nhiều thử thách phía trước.