Nhờ sự linh hoạt và đổi mới, Lego đã trở thành một trong những công ty châu Âu thành công nhất trong thập kỷ qua.
Quan sát kỹ các phiên bản cây bonsai của Lego, ta có thể nhận ra nhiều bông hoa được tạo nên từ những mảnh ghép có hình dạng kỳ lạ giống con ếch màu hồng. Tương tự, với mô hình Tháp Eiffel, Lego cũng đã sáng tạo bằng cách 'cài cắm' một số mảnh ghép bất thường như chiếc xúc xích.
Jens Kronvold Frederiksen, giám đốc thiết kế dòng sản phẩm Star Wars của Lego, chia sẻ về những chi tiết này. Đây là cách Lego tận dụng những mảnh ghép sẵn có để giảm chi phí trong bối cảnh lạm phát tăng mạnh.
Sự đổi mới và linh hoạt giúp Lego trở thành một trong những công ty châu Âu thành công nhất trong thập kỷ. Họ đã vượt qua Mattel và Hasbro để trở thành nhà sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng.
“Chúng tôi có tham vọng cao cả. Chúng tôi muốn ảnh hưởng tới mọi trẻ em trên thế giới”, Thomas, chủ tịch Lego, nói.
Theo Financial Times, thị trường đồ chơi toàn cầu không ngừng giảm do trẻ em chuyển sang sử dụng thiết bị kỹ thuật số. Tuy nhiên, Lego vẫn duy trì được tăng trưởng ổn định nhờ cam kết của cổ đông và sự đổi mới. Doanh thu và lợi nhuận ròng của họ đã tăng gấp đôi hơn 7 lần kể từ năm 2006.
Lego không chỉ là một nhà sản xuất đồ chơi đơn thuần nữa. Sản phẩm của họ xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình, phim ảnh, ứng dụng và công viên giải trí. Doanh thu tổng cộng của họ gần như bằng cả Mattel và Hasbro kết hợp lại và đối thủ lớn nhất của họ là Disney.
“Chúng tôi coi mình là một thương hiệu giải trí. Sức mạnh thương hiệu của chúng tôi tương tự như của Disney hơn bất kỳ đối thủ đồ chơi truyền thống nào,” Niels Christiansen, CEO của Lego, nói.
Lego đã kỷ niệm 90 năm thành lập vào năm 2022, bắt đầu từ việc sản xuất những món đồ chơi bằng gỗ. Tất cả các mảnh ghép của họ đều tương thích với nhau, không phân biệt thập kỷ. Có những chi tiết từ năm 1962 vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.
Tất nhiên, Lego cũng đã phải đối mặt với những thách thức. Thương hiệu gần như đổ bể vào đầu thế kỷ này khi các nhà đầu tư mất niềm tin vào những mảnh ghép màu sắc của họ.
Trong việc cứu vãn Lego, Jørgen Vig Knudstorp đã được bổ nhiệm làm CEO. Doanh thu của họ vào năm 2006 đạt khoảng 1,3 tỷ USD, gần bằng 1/3 của Hasbro và 1/4 của Mattel.
Ngày nay, tình hình đã khác. Doanh thu của Lego vào năm ngoái đạt 9,1 tỷ USD so với 5,4 tỷ USD của Mattel và 5,9 tỷ USD của Hasbro. Lợi nhuận ròng 1,9 tỷ USD cũng cao hơn nhiều so với 390 triệu USD của Mattel và 200 triệu USD của Hasbro.
Niels Christiansen, CEO của Lego, chia sẻ với FT rằng hãng sẽ tập trung đầu tư vào công nghệ số để đảm bảo sự tăng trưởng bền vững. Lego ngày càng tung ra nhiều sản phẩm đa dạng hơn và hấp dẫn hơn, từ đồ chơi dành cho bé gái đến các bộ sưu tập lớn cho người lớn. Mạng lưới cửa hàng của họ đã tăng từ 317 cửa hàng vào năm 2017 lên đến 1.000 cửa hàng.
Theo ông Christiansen, Lego mong muốn tiếp cận trẻ em trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Trung Quốc. Họ cũng đang mở rộng các công viên giải trí Legoland.
“Lego là một minh chứng tuyệt vời cho việc thử nghiệm và đổi mới nhỏ cũng có thể dẫn đến cơ hội tăng trưởng lớn,” Robertson, giáo sư cao cấp về đổi mới tại MIT Sloan, nhận định.
Không còn hình ảnh của toà nhà văn phòng buồn tẻ tại Billund, Lego bây giờ có một khuôn viên mới và sáng sủa hơn. Họ cung cấp cà phê miễn phí và có thậm chí cả một khách sạn riêng cho nhân viên.
“Ông Kjeld đã nói, ‘Hãy làm cho nó thậm chí còn lớn hơn,’” Timothy Ahrensbach, giám đốc Lego nói.
Theo FT, Lego đang xây dựng nhiều nhà máy mới ở Mỹ và Việt Nam cùng với các nhà máy hiện tại tại Đan Mạch, Hungary, Cộng hòa Séc, Mexico và Trung Quốc. Họ cũng hợp tác với Epic Games, nhà sản xuất của Fortnite, để phát triển trải nghiệm Lego trong metaverse.
Cerim Manovi, trưởng nhóm sáng tạo của bộ sưu tập mới mang tên DreamZzz, cho biết cô đã thực hiện dự án này trong vòng 4 năm, thử nghiệm 50 ý tưởng khác nhau với 15.000 trẻ em để phát triển dòng sản phẩm. Mỗi bộ đều có hướng dẫn cách lắp ráp mô hình.
Cerim Manovi nói rằng họ gọi đó là 'sự sáng tạo có hướng dẫn', nhằm giải quyết những ý kiến phản đối rằng Lego không khuyến khích sự giàu trí tưởng tượng.
Đối với Thomas, vẫn còn rất nhiều thách thức đang chờ đợi.
Thomas cho biết: 'Cha luôn nói rằng chúng tôi không chỉ là một công ty đồ chơi. Tiềm năng và ý tưởng của chúng tôi còn rất nhiều.'
Thomas hy vọng rằng một ngày nào đó Lego sẽ lớn như Disney, khi công ty này không chỉ sản xuất đồ chơi mà còn mở rộng sang lĩnh vực phim ảnh, công viên giải trí và công nghệ số.
Theo: FT, Bloomberg