Trong một năm khó khăn như 2023, Lexus ES dường như vẫn duy trì tư duy không tham gia vào cuộc đua giảm giá để cạnh tranh với Mercedes-Benz E-Class và BMW 5-Series tại Việt Nam.
Trong nhóm các dòng xe sang tại Việt Nam, Lexus là một trường hợp đặc biệt. Hãng không chạy theo cuộc đua giảm giá nhưng vẫn đạt được thành công về doanh số và thường xuyên đứng ở vị trí thứ 2 trên thị trường xe sang.
Lexus ES không phải là ngoại lệ khi được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản, giá khởi điểm từ 2,62 tỷ đồng, cao hơn so với Mercedes-Benz E-Class (từ 2,159 tỷ đồng) và BMW 5-Series (từ 1,979 tỷ đồng).
Xe Lexus duy trì giá trị tốt nhất trong phân khúc xe sang
Theo báo cáo bán hàng của VAMA, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường ô tô Việt Nam đạt tổng doanh số 263.249 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân xuất phát từ tình hình kinh tế suy thoái, lạm phát tăng cao, lãi suất liên tục tăng khiến nhu cầu mua ô tô của người tiêu dùng giảm mạnh.
BMW 5-Series đã trải qua nhiều lần giảm giá tại Việt Nam.
Để khuyến khích mua sắm, giảm giá và ưu đãi là biện pháp hiệu quả nhất. Ngay cả các hãng xe sang như Mercedes-Benz và BMW cũng thường phải áp dụng các chính sách giảm giá, ưu đãi khác nhau để giải quyết tình trạng suy thoái của thị trường.
Cụ thể, E-Class đang được tặng 50% phí trước bạ và phụ kiện. Trong khi đó, BMW đã nhiều lần giảm giá 5-Series, giá bán hiện tại giảm từ 520-610 triệu đồng so với lúc ra mắt. Đồng thời, cả E-Class và 5-Series đều được hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ từ Chính phủ do sản xuất trong nước.
Lexus có vẻ lựa chọn một hướng đi khác, vẫn giữ nguyên giá bán trong thời kỳ khó khăn của thị trường ô tô năm 2023, mặc dù mẫu xe này không được hưởng ưu đãi phí trước bạ từ Chính phủ.
Phiên bản ES 250 F SPORT tại Việt Nam.
Lý do của Lexus rất đơn giản. Việc không tham gia vào cuộc đua giảm giá giúp xe giữ được giá trị, tính thanh khoản cao. Trong phân khúc xe sang, khách hàng có thể ít quan tâm đến mỗi đồng chi tiêu, nhưng việc giữ giá cao sẽ tạo sự tin tưởng, làm cho khách hàng cảm thấy được đánh giá và giữ chân họ với thương hiệu.
Điều này hoàn toàn được chứng minh bằng con số. Xem xét trên một số thị trường xe đã qua sử dụng, Lexus ES 250 đời 2016 hiện đang có giá bán trung bình 1,4 tỷ đồng, mất giá khoảng 38,6% so với giá ban đầu. Trong khi đó, Mercedes-Benz E250 cùng đời hiện có giá trung bình 1,2 tỷ đồng, mất gần 50% giá trị. Tương tự với BMW 520i đời 2016, giá bán dao động khoảng 800 triệu đồng, mất tới 66%.
ES là dòng xe giữ giá tốt nhất trong phân khúc sedan hạng sang cỡ trung theo thống kê của CarEdge.
Không chỉ tại Việt Nam, điều này cũng được công nhận ở nhiều quốc gia phát triển khác. Theo báo cáo hàng năm của Kelley Blue Book (KBB), một trong những hãng đánh giá giá trị xe lớn nhất tại Mỹ, Lexus là thương hiệu có giá trị bán lại tốt nhất năm 2023. Đây là lần thứ 8 thương hiệu xe sang thuộc Toyota dẫn đầu danh sách giá trị bán lại. Theo thống kê của CarEdge, Lexus ES là dòng xe giữ giá tốt nhất trong phân khúc sedan hạng sang cỡ trung, chỉ mất 27% giá trị sau 5 năm, trong khi con số trung bình của phân khúc là gần 40%.
Ngoài chiến lược không giảm giá, xe Lexus giữ giá nhờ vào sự bền bỉ và chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thấp hơn so với xe sang chung.
Lexus dần hoàn thiện bản thân.
Xe Đức luôn nổi tiếng với công nghệ và trang bị hiện đại cùng khả năng vận hành ấn tượng. Mercedes-Benz E 300 AMG tại Việt Nam có công suất 258 mã lực và BMW 530i có công suất 252 mã lực, trong khi đó, Lexus ES 300h có công suất thấp hơn, chỉ ở mức 214 mã lực. Hơn nữa, mẫu xe sang Nhật Bản chỉ trang bị hệ dẫn động cầu trước, trong khi E-Class và 5-Series đều có dẫn động cầu sau, tạo ra trải nghiệm vận hành ấn tượng hơn.
Thua thông số nhưng Lexus vượt trội đối thủ ở một điều rất quan trọng: logo của Lexus. “Tất cả, từ sức mạnh, cảm giác lái, công nghệ,... đều quan trọng khi mua xe nhưng cuối cùng, những khách hàng giàu có thường đánh giá cao sự thoải mái và uy tín thương hiệu. Điều này, Lexus đã làm rất tốt”, một chuyên gia trong ngành khẳng định.
Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng Lexus đang cố gắng hoàn thiện bản thân. Hãng tạo ra trải nghiệm động cơ cho người lái thông qua phiên bản ES 250 F SPORT với những điểm khác biệt về thẩm mỹ, thêm thanh giảm chấn trước sau, ghế thể thao và giao diện đồng hồ F SPORT. Phiên bản ES 300h tập trung vào việc mang lại trải nghiệm lái êm ái và yên tĩnh, hướng đến sự thoải mái cho cả người lái và hành khách. Xe có 3 chế độ lái: Eco, Normal và Sport để người lái chọn lựa chế độ vận hành phù hợp.
Song song, Lexus cũng trang bị cho ES những công nghệ an toàn tiên tiến nhất trong ngành công nghiệp ô tô. Một trong số đó là gói Lexus Safety Sense+ (LSS+), bao gồm tính năng cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ theo dõi làn đường, tính năng mà E-Class và 5-Series hiện không có tại Việt Nam.
Nội thất ES 250 F SPORT.
Nội thất của ES cũng rất rộng rãi, cung cấp những tiện ích như màn hình trung tâm 12,3 inch tích hợp Apple CarPlay, ghế da Semi-Aniline, ghế lái điều chỉnh điện 10 hướng, hệ thống âm thanh 17 loa của Mark Levinson, hệ thống điều hòa 3 vùng độc lập...
Mặc dù có giá bán cao nhất trong phân khúc, Lexus ES gặp khó khăn trong việc vượt qua Mercedes-Benz E-Class và BMW 5-Series về doanh số tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, Lexus đã nỗ lực để tạo ra một phiên bản ES lái hay hơn, tinh tế hơn và hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu của đa dạng khách hàng ở mọi độ tuổi, kể cả người trẻ. Đồng thời, giá trị vô hình của “logo Lexus” được truyền tải, cho thấy chủ nhân của nó là người giàu có và uy tín, điều mà giới kinh doanh Á Đông luôn coi trọng.