Lexus tỏa sáng với công nghệ lái hàng đầu
Theo đánh giá từ Viện Bảo hiểm và An toàn Giao thông cao tốc Mỹ (IIHS), công nghệ lái của Lexus đã được xếp hạng cao nhất.
Những loại xe nào được trang bị công nghệ lái hàng đầu? Theo Viện Bảo hiểm và An toàn Giao thông cao tốc Mỹ (IIHS), nếu bạn nghĩ rằng đó là Tesla, hoặc thậm chí là Mercedes, bạn đã lầm. Thương hiệu chiến thắng là Lexus. Theo IIHS, mỗi nhà sản xuất xe ô tô phải đối mặt với nhiều thách thức khi nói đến công nghệ lái tự động.
IIHS đã thử nghiệm và đánh giá 14 hệ thống hỗ trợ lái khác nhau của Lexus, GM, Ford, Genesis, BMW, Mercedes, Nissan, Volvo và Tesla. Đánh giá của IIHS không chỉ xem xét việc giữ cho xe ô tô chạy trên đường mà còn liên quan đến việc tránh va chạm với các phương tiện khác trên đường. Trong các thử nghiệm của IIHS, họ cũng xem xét việc giám sát của tài xế, cảnh báo chú ý và cách các công nghệ này xử lý khi tài xế bỏ qua các cảnh báo đó.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, vì tài xế có thể không cố ý phớt lờ cảnh báo mà gặp phải tình huống khẩn cấp về sức khỏe, điều đó có nghĩa là xe phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn.
Đáng kinh ngạc là trong số 14 hệ thống hỗ trợ lái được IIHS đánh giá là “Kém” (Poor), có 11 trong số đó là hệ thống Autopilot của Tesla và công nghệ Full Self Driving của Tesla.
Hệ thống Level 3 Drive Pilot của Mercedes không được đánh giá (không có xe nào có khả năng tự lái cấp 3), nhưng hệ thống Distronic trên dòng xe C-Class – không có camera nhận diện khuôn mặt – bị xếp loại kém. Tương tự, hệ thống BlueCruise trên chiếc crossover điện Mustang Mach-E của Ford cũng bị xếp loại kém, mặc dù những hệ thống này đều nhận được nhiều lời khen ngợi vì cung cấp cảnh báo kịp thời khi tài xế che mặt.
Alexandra Mueller, chuyên gia nghiên cứu cấp cao của IIHS, nói: “Các thiếu sót khác nhau phụ thuộc vào từng hệ thống hỗ trợ lái. Nhiều xe không giám sát đầy đủ để biết liệu người lái đang nhìn đường hay sẵn sàng kiểm soát xe”.
Chỉ có Lexus là thương hiệu xe duy nhất được đánh giá có thể chấp nhận với công nghệ Lexus Teammate trên mẫu sedan LS.
Chủ tịch IIHS David Harkey nói: “Một số tài xế có thể cảm thấy việc tự động hóa một phần giúp lái xe trên đường xa dễ dàng hơn, nhưng không có nhiều bằng chứng chứng minh rằng điều đó làm cho lái xe an toàn hơn. Như nhiều vụ tai nạn nổi tiếng đã chứng minh, hệ thống hỗ trợ lái có thể tạo ra các rủi ro mới khi thiếu các biện pháp bảo vệ thích hợp”.
Tuy nhiên, David Harkey cũng chỉ ra rằng mặc dù không có hệ thống nào nổi bật, mỗi hệ thống đều có những ưu điểm riêng, điều này có nghĩa là các nhà sản xuất xe hơi có khả năng tạo ra những hệ thống an toàn hơn chỉ thông qua việc cập nhật phần mềm.