Thay nhầm dầu hộp số là nguyên nhân hàng đầu khiến hộp số tự động gặp trục trặc đột ngột. Thường xảy ra do sự thiếu kinh nghiệm hoặc chủ quan của chủ xe.
Theo các chuyên gia về chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi, nguyên nhân khiến hộp số tự động hỏng mà nhiều người không ngờ tới là do thay nhầm loại dầu trên hộp số tự động. Điều này có thể dẫn đến hỏng động cơ nhanh chóng và chi phí sửa chữa lớn.
Thời gian thay dầu hộp số định kỳ 80.000 - 100.000 km
Các nhà sản xuất khuyến nghị thay dầu hộp số định kỳ sau 80.000 - 100.000 km, hoặc một số hãng còn khuyến cáo không cần thay dầu hộp số vì có độ bền cao (như trên BMW X5).
Dầu hộp số thường có màu đỏ hoặc màu xanh.
Tuy nhiên, việc thay dầu hộp số sớm là cần thiết khi hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt hoặc môi trường không thuận lợi sẽ làm giảm chất lượng dầu nhanh chóng. Ngay cả khi xe chưa đạt đến số km được quy định, việc thay dầu vẫn quan trọng để đảm bảo hoạt động của động cơ luôn trong tình trạng tốt nhất.
Kiểm tra dầu hộp số
Kiểm tra dầu hộp số bằng que thăm dầu hộp số, trên que thăm dầu hộp số thường có ghi Transmission (hộp số) hoặc AT (ký hiệu của hộp số tự động).
Kiểm tra que thăm dầu hộp số.
Dầu hộp số sẽ được kiểm tra ở 2 mức: hot (mức nóng) và cold (mức lạnh). Mức lạnh là khi động cơ không hoạt động, động cơ ở nhiệt độ bình thường khoảng 30 độ C là nhiệt độ lý tưởng. Khi động cơ đang nóng trong điều kiện hoạt động và nhiệt độ lý tưởng từ 80 - 105 độ. Đối với những xe không có que thăm dầu hộp số, tài xế nên đưa xe đến các cơ sở dịch vụ để kiểm tra.
Có thể bạn quan tâm: 8 chi tiết trên ô tô tự động bị hỏng nếu để xe lâu ngày không sử dụng
Phân biệt rốn dầu hộp số để tránh nhầm lẫn
Rốn dầu là một phần quan trọng cần lưu ý khi thay dầu cho động cơ và hộp số. Nhiều xưởng dịch vụ không chuyên nghiệp thường nhầm lẫn khi thực hiện dịch vụ thay dầu cho động cơ nhưng lại sử dụng dầu hộp số. Do đó, tài xế cần tập trung vào vị trí của rốn dầu hộp số tự động, thường nằm ở dưới đáy hộp số.
Sự khác biệt giữa dầu hộp số và dầu bôi trơn cho động cơ
Dầu động cơ mới thường có màu vàng óng, sau khi sử dụng lâu dầu hộp số sẽ chuyển sang màu đen. Tuy nhiên, dầu hộp số thường có màu sắc khác biệt. Hầu hết các xe trên thị trường sử dụng dầu hộp số màu đỏ hoặc xanh lá cây. Ngoài ra, một số xe của hãng Mercedes-Benz sử dụng dầu hộp số màu xanh da trời.
Dầu động cơ thường có màu 'mật ong'.
Khi đi thay dầu động cơ, nếu thấy nhân viên xả dầu màu đỏ hoặc xanh đó là dấu hiệu của việc sử dụng nhầm dầu. Tuy nhiên, không nên sử dụng chung dầu hộp số vì mỗi loại hộp chơi xổ sốu sử dụng dầu riêng biệt với chất lượng khác nhau.
Trong trường hợp người sử dụng nhầm dầu hộp số sẽ dẫn đến các tình huống hộp số không hoạt động đúng chỉ số ma sát, mất chức năng hoặc thậm chí gây hỏng hóc hộp số.
Vì vậy, hộp số là bộ phận cần được chăm sóc và bảo dưỡng kỹ lưỡng cùng việc sử dụng loại dầu hộp số phù hợp. Nếu tài xế phát hiện vấn đề liên quan đến dầu hộp số, họ cần đến các xưởng dịch vụ uy tín để khắc phục, tránh gửi xe đến các xưởng dịch vụ không chuyên nghiệp.
Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết về cách tự thay dầu nhớt cho động cơ tại nhà
Cách khắc phục và sửa chữa
Nhiều người khi thay nhầm dầu hộp số có thể gặp phải các vấn đề như động cơ yếu, mất công suất và có tiếng kêu kì lạ. Trong tình huống này, nếu tài xế vẫn tiếp tục di chuyển, có thể dẫn đến hỏng côn và đẩy mạt côn vào van solenoid (van điều khiển điện tử).
Cách khắc phục và sửa chữa:
- Bước đầu cần làm là kiểm tra hệ thống điện của ô tô để đảm bảo không có sự cố nào xảy ra, sau đó mới tiến hành thay dầu cho động cơ.
- Đưa xe đến trung tâm dịch vụ uy tín để thực hiện việc thay dầu cho hộp số. Quá trình này giúp loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và cặn tích tụ trong hộp số.
- Trong trường hợp sau khi thay dầu hộp số mà xe vẫn không di chuyển hoặc có hiện tượng trượt số, có thể lá côn đã hỏng. Cần phải tháo ra kiểm tra và thay thế bằng lá côn mới.
- Chi phí để khắc phục sự cố này có thể dao động từ 30 - 60 triệu đồng, phụ thuộc vào mức độ hỏng hóc của hộp số.
(Nguồn ảnh: Internet)