
Tên bản ngữ | 李宁有限公司 (Lý Ninh hữu hạn công ty) |
---|---|
Loại hình | Công ty đại chúng |
Ngành nghề | Trang phục và thiết bị thể thao |
Thành lập | 1990 |
Trụ sở chính | Bắc Kinh, Trung Quốc |
Khu vực hoạt động | Toàn cầu |
Thành viên chủ chốt | Lý Ninh (Nhà sáng lập và Chủ tịch) Nicholas Chong (Tổng Giám đốc Tài chính) Zhang Zhi Yong (Tổng giám đốc điều hành) |
Sản phẩm | Giày, trang phục, phụ kiện và thiết bị thể thao. |
Doanh thu | 1,354 tỉ USD (Năm tài chính 2010) |
Lãi thực | 220,9 triệu USD (Năm tài chính 2010) |
Khẩu hiệu | Make the Change |
Website | www.li-ning.com |

Công ty có trách nhiệm hữu hạn Li-Ning (SEHK: [1]) là một công ty lớn sản xuất dụng cụ và trang phục thể thao của Trung Quốc. Sản phẩm mang thương hiệu Li-Ning dành cho những người yêu thích các môn thể thao như chạy bộ, bóng rổ, bóng đá, cầu lông và quần vợt.
Vào năm 2005, Li-Ning hợp tác với công ty sản xuất trang phục thể thao AIGLE của Pháp để phân phối độc quyền sản phẩm AIGLE tại Trung Quốc trong 50 năm.
Năm 2006, công ty thông báo doanh thu đạt 418 triệu USD và lợi nhuận 39 triệu USD. Vào tháng 3 năm 2007, Li-Ning đã có 4297 cửa hàng bán lẻ, một số cửa hàng do công ty sở hữu trực tiếp và một số khác được nhượng quyền thương hiệu.
Tháng 1 năm 2010, Li-Ning mở trụ sở tại Mỹ và có một cửa hàng chính (flagship store) ở Portland, Oregon.
Tháng 1 năm 2011, Li-Ning trở thành đối tác của Acquity Group, có trụ sở tại Chicago nhằm mở rộng kênh phân phối và phát triển thương hiệu tại Mỹ.
Tháng 9 năm 2012, Li-Ning ký hợp tác với vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp người Mỹ Dwyane Wade.
Công ty được thành lập vào năm 1990 bởi Lý Ninh, một vận động viên thể dục dụng cụ Olympic người Trung Quốc. Đến năm 2007, Lý Ninh vẫn giữ chức vụ Chủ tịch công ty.
Sản phẩm
Li-Ning sản xuất giày và trang phục thể thao, chủ yếu cho thị trường Trung Quốc. Công ty đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm qua.
Tháng 3 năm 2006, công ty ra mắt phiên bản giới hạn giày Li-Ning 001. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu thể thao Trung Quốc tung ra giày đế mềm phiên bản giới hạn.
Tháng 3 năm 2017, tại thị trường Việt Nam, Li-Ning giới thiệu dòng giày siêu nhẹ iLN One với công nghệ đế cánh cung kép và vải dệt 1 tấm tỏa nhiệt, mang lại tính năng bảo vệ chân tối ưu kết hợp với yếu tố thời trang và thẩm mỹ.
Tháng 6 năm 2017, Li-Ning tiếp tục tung ra thị trường đôi giày siêu nhẹ Li-Ning Super Light 14, được gọi là 'Kiệt tác mùa hè'. Sản phẩm này giúp Li-Ning củng cố thêm vị thế của mình trong làng thể thao thế giới.
Giày siêu nhẹ là một trong những dòng sản phẩm có lịch sử lâu đời nhất của thương hiệu Li-Ning. Mỗi năm, Li-Ning đều ra mắt phiên bản mới với các công nghệ và cải tiến tiên tiến hơn. Vào năm 2018 và 2019, Li-Ning đã giới thiệu phiên bản thứ 15 và 16 của dòng sản phẩm Super Light. Dòng giày siêu nhẹ này đã tạo nên một cuộc cách mạng, một sự thay đổi đáng kể trong ngành công nghiệp thể thao mà các đối thủ lớn phải ngưỡng mộ.
Tháng 3 năm 2018, Li-Ning đem dòng giày Smart Shoes tiên phong về Việt Nam. Smart Shoes được coi như “bước đột phá công nghệ” với con chip thông minh giúp người dùng theo dõi chỉ số luyện tập để điều chỉnh phù hợp với mục đích luyện tập, nhanh chóng được người yêu thích giày thể thao và những ai đam mê “tập luyện” chào đón.
Bên cạnh đó, các dòng giày sử dụng công nghệ đế đệm độc quyền Cloud như Cloud 4Chic – Tỏa sáng năm 2017, Cloud Lite – Bước trên mây năm 2018; Cloud 5 ra mắt vào tháng 3/2019 với công nghệ “Double Cloud”, mang đến cảm giác êm ái và khôi phục năng lượng tối đa cho đôi chân, cùng Cloud Element mới xuất hiện vào tháng 2/2020 – chiếc giày mở đầu thập kỷ với dấu ấn vượt trội, bền bỉ và tốc độ như đường đua F1… đã tạo nên những sản phẩm đặc biệt thú vị được yêu thích của thương hiệu “Anything Is Possible”.
Không chỉ có giày, Li-Ning còn nổi bật với các sản phẩm thời trang đa dạng từ tập luyện, chạy bộ, cầu lông, bóng rổ… đến những bộ trang phục phong cách hàng ngày, sử dụng chất liệu polyester thấm hút mồ hôi, khử mùi và kháng khuẩn vượt trội, đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu trong tủ đồ của những người yêu thời trang thể thao.
Năm 2018, các sản phẩm của Li-Ning đã xuất hiện trên sàn diễn thời trang danh tiếng nhất thế giới tại tuần lễ thời trang Paris và New York, đánh dấu một bước tiến mới cho thương hiệu thời trang thể thao trẻ này. Khi giới thiệu các đôi giày và trang phục tại tuần lễ thời trang New York Fashion Week, Li-Ning đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của thị trường nội địa và quốc tế, khiến các sản phẩm mang thương hiệu của các vận động viên thể thao nổi tiếng trở nên “hot” không chỉ trong vòng 3 phút mà đã bán hết sạch. Sự kiện này cũng đã giúp thị trường chứng khoán của Li-Ning tăng trưởng mạnh mẽ và củng cố thêm vị thế của thương hiệu trên thị trường toàn cầu.
Tiếp thị
Mặc dù biểu trưng của Li-Ning có sự tương đồng với biểu trưng Swoosh của Nike, nhưng thiết kế của nó dựa trên chữ L và N trong tên công ty.
Li-Ning đặc biệt quan tâm đến việc hợp tác tài trợ cho các vận động viên và đội tuyển thể thao cả ở Trung Quốc và quốc tế, nhằm mang lại lợi nhuận cho công ty.
Năm 2006, Li-Ning đã ký kết 'hợp tác chiến lược' với Hiệp hội quần vợt chuyên nghiệp (quốc tế), Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (Hoa Kỳ), Hiệp hội Bóng rổ Đại học Trung Quốc và Giải vô địch bóng đá đại học Trung Quốc. Li-Ning cũng ký kết hợp đồng tài trợ với các đội tuyển quốc gia Trung Quốc và đội tuyển điền kinh Sudan. Công ty cũng là nhà cung cấp trang phục cho Đội tuyển bóng rổ quốc gia Argentina tại Thế vận hội Mùa hè 2008 và 2012. Một hợp đồng tương tự cũng đã được ký giữa Li-Ning và Ủy ban Olympic Thụy Điển.
Từ năm 2004, cả đội tuyển bóng rổ nam và nữ của Tây Ban Nha đều sử dụng trang thiết bị của Li-Ning.
Tại Việt Nam, Li-Ning đã đồng hành với thành công của Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam từ những năm đầu 2006-2008 bằng việc cung cấp trang phục cho đội. Đây cũng là thời điểm mà Đội tuyển Quốc gia Việt Nam lần đầu tiên đoạt chức vô địch lịch sử tại AFF Suzuki Cup 2008. Li-Ning cũng là đơn vị tài trợ trang phục cho Đội tuyển điền kinh quốc gia trong 5 năm. Liên tục trong 15 năm, Li-Ning đã hỗ trợ giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup với vai trò là nhà tài trợ trang phục cho Ban tổ chức và các giải đấu lớn như Giải bóng chuyền vô địch quốc gia, giải bóng chuyền nữ quốc tế LienVietPost Bank hay giải bóng chuyền cup Hùng Vương… Trong môn cầu lông, tên tuổi của Li-Ning cũng gắn liền với các giải đấu như giải đồng đội cầu lông toàn quốc - Cup Li-Ning; giải cầu lông các tay vợt xuất sắc, giải cầu lông Hà Nội, giải cầu lông Hải Phòng… Li-Ning cũng đã tài trợ cho các tay vợt hàng đầu như Vũ Thị Trang – tay vợt số 1 Việt Nam, cùng với Vũ Thị Trang là cặp đôi số 1 nữ Việt Nam, cũng như các tay vợt trẻ triển vọng như Phạm Hồng Nam, Lê Thu Huyền… và các đội cầu lông như Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Trị…
Li-Ning cũng đồng hành cùng các giải đấu khác như điền kinh, quần vợt, bóng rổ, street workout, hip hop… từ lớn đến nhỏ.
Tài trợ
Li-Ning cung cấp trang phục và đồng phục cho các vận động viên và đội tuyển thể thao như sau:
Các ủy ban Olympic
- • Thụy Điển
Cầu lông
Vận động viên cầu lông
- Lin Đan
- Chen Long
- Trần Kim
- Bào Xuân Lai
- Phó Hải Phong
- Cai Yun
- Liu Cheng
- Xue Song
- Houwei Tian
- Liu Yuchen
- Zhang Nan
- Li Xuerui
- Liu Xin
- Wang Yihan
- Tian Qing
- Zhao Yunlei
- Wang Xin
- Ma Jin
- Dongping Huang
- Wang Xiaoli
- Bao Yixin
- Xie Xingfang
- Yu Yang
- Muhammad Hafiz Hashim
- Boonsak Ponsana
- Jan Ø. Jørgensen
Đội tuyển quốc gia
- Trung Quốc
- Singapore
Môn bóng rổ
Đội tuyển thể thao
|
|
Vận động viên thể thao
|
|
|
Môn bơi lặn
- Liên đoàn bơi lặn quốc gia Trung Quốc
- Guo Jingjing
- Troy Dumais
Môn bóng đá
- Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam (NPP hợp tác tài trợ từ 2023)
- FK Vardar Skopje
- Phù Đổng (NPP hợp tác tài trợ một phần)
- Viettel (từ năm 2022)
Thể dục thể thao
- Li Xiaopeng
Môn bóng bàn
- Trương Di Ninh
- Vương Lệ Cần
- USATT
Quần vợt
|
|
|
Điền kinh
|
|
|
Liên kết bên ngoài
- Trang web chính thức bằng tiếng Anh (bằng tiếng Anh)
- Trang web của công ty