Nếu không phải do chính 'chủ nhân' chia sẻ, có lẽ không ai biết rằng nhà sáng lập và chủ tịch của Geely, tỉ phú Trung Quốc Li Shufu từng bắt đầu từ một xuất phát điểm cực kỳ bình thường.
Li Shufu được một số người Trung Quốc xem là 'đáp án' của họ cho Henry Ford - một trong những nhà sáng lập nổi tiếng nhất trong ngành xe toàn cầu. Sự so sánh giữa hai bên có thể được coi là không thể tránh khỏi, với sự ảnh hưởng của cả hai và sự cạnh tranh từ hai thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Ông Lý có thể được coi là người đã kích hoạt cú bắn đầu tiên trong việc mở rộng sự ảnh hưởng của xe Trung Quốc ra ngoài biên giới quốc gia bằng việc mua lại Volvo từ Ford vào năm 2010.
Tuy nhiên, ngay cả trong thời đại Internet phổ biến nhất khi mà thông tin có thể dễ dàng truy cập từ bất kỳ nơi nào, có lẽ cũng không nhiều người biết rằng ông Li Shufu, sếp của Geely, từng có một bắt đầu rất khiêm tốn.


Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times, ông đã gây sự chú ý khi chỉ vào người chụp ảnh bên cạnh và nói rằng “xuất phát điểm của tôi cũng là một nhiếp ảnh gia nhưng tất nhiên là không phải với một chiếc máy phức tạp, tinh xảo như thế”.
Chỉ với 100 NDT bố cho, ông bắt đầu sự nghiệp bằng cách tự lập studio riêng của mình. Tuy nhiên, chiếc máy ảnh có giá “rất rẻ” mà ông sở hữu lúc đó không đủ để đáp ứng tiêu chuẩn của ông. Vì vậy, ông tự chế tạo máy ảnh theo ý của mình và đồng thời tự mình xử lý ánh sáng, nội thất và phông nền cho “studio của một người”.


Sau khi học được nhiều điều quý giá từ kinh nghiệm khởi nghiệp trong lĩnh vực nhiếp ảnh, ông chuyển sang quan tâm đến các ngành công nghiệp khác. Ông nhận ra tiềm năng của việc tái chế vàng bạc từ các linh kiện máy móc cũ và lập tức khai thác cơ hội này để thành lập một công ty nhắm vào lĩnh vực này, khi đó vẫn còn mới mẻ. Tuy nhiên, các đối thủ Trung Quốc nhanh chóng nhận ra cơ hội này và hàng loạt công ty đối thủ đã được thành lập.
Sau khi tích lũy được kinh nghiệm và vốn đầu tư quý giá, ông quyết định “đánh mạnh và nhanh” và tìm kiếm lĩnh vực mới. Một thời gian sau, ông chuyển sang sản xuất tủ lạnh và đồ gia dụng, nhưng một lần nữa, việc sao chép của người Trung Quốc quá nhanh trong những ngành hàng phổ biến đã khiến ông rời bỏ thị trường với cạnh tranh quá cao.


Vào năm 1989, Li Shufu nghỉ ngơi và chuyển giao công ty cho chính phủ Trung Quốc để có thời gian... đi học. Đến năm 1993, ông quay trở lại và tiếp tục mở rộng sang một lĩnh vực mới như đã từng làm hai lần trước đó. Công ty của ông là một trong những công ty tư đầu tiên sản xuất xe máy tại Trung Quốc và tiếp tục đạt được những thành công ban đầu.
Từ lĩnh vực xe máy, Li Shufu mở rộng sang lĩnh vực ô tô - một lĩnh vực được ông xem là “phức tạp và toàn diện” nhất. Ông đặt tên thương hiệu là Geely.
Bước đầu tiên mà ông thực hiện có thể đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi ông thành lập các trường đại học và trường kỹ thuật để đào tạo nhân lực cho các nhà máy sản xuất sau này. Đến năm 1997, công ty ô tô Trung Quốc đầu tiên không thuộc sở hữu quốc doanh bắt đầu hoạt động, mặc dù khởi đầu trong lĩnh vực ô tô của ông không hề suôn sẻ.

Mặc cho ngày ra mắt chiếc xe đầu tiên vào ngày 8 tháng 8 là một sự kiện lớn, chất lượng xe vẫn “rất thô sơ”, khiến Li Shufu từ chối việc tung ra thị trường. Các chiếc xe đầu tiên đã được sản xuất lại từ đầu. Quá trình này phải lặp lại tới 2 lần nữa sau đó.
Tuy nhiên, vận may đã đến với ông khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO và hứa hẹn mở cửa nền kinh tế. Li Shufu đã nhanh chóng tìm đến Daewoo để mua bản quyền thiết kế thay vì phải vật lộn với kiến thức và công nghệ hạn chế mà ông tự chế sau những năm đầu khởi nghiệp. Ra mắt vào năm 2002, chiếc xe Free Cruiser đã đánh dấu bước khởi đầu thành công của Geely và trở thành một trong những mẫu xe Trung Quốc đầu tiên được trưng bày tại triển lãm ô tô quốc tế.

Quá trình mua lại Volvo của Geely từ năm 2010 đến nay đã chứng minh rằng nó là một quyết định đúng đắn. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng ông đã chú ý đến thương hiệu này từ năm 2002. “Ford sở hữu quá nhiều thương hiệu và tôi tin rằng họ sẽ phải bán một số trong số chúng. Volvo là thương hiệu mà tôi luôn yêu thích và cơ hội mua lại đã đến”, ông chia sẻ.
Ngoài việc thâu tóm Volvo, Geely còn sở hữu các thương hiệu xe như Polestar, Lynk & Co, Proton và Lotus, cùng với việc nắm giữ cổ phần của Aston Martin Lagonda và Daimler.
Động lực kinh doanh, kỹ năng chuyên môn và hiểu biết về công nghệ, cùng với một chút may mắn, đã giúp Li Shufu trở thành một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp xe của Trung Quốc. Một cánh cửa mới cũng đang mở ra trước Geely trong bối cảnh xe điện đang trở thành xu hướng phát triển, nhưng liệu họ và Li Shufu có thể khai thác được cơ hội này không?