Logo Samsung là một trong những biểu tượng hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ trên toàn cầu. Biểu tượng hình bầu dục màu xanh với bảy chữ cái nằm ở giữa là biểu tượng của một công ty có doanh thu hàng tỷ đô la mỗi năm với hàng trăm sản phẩm công nghệ đa dạng.Samsung được xếp hạng là thương hiệu lớn thứ sáu trên thế giới vào năm 2019, với một phần thành công lớn đến từ logo độc đáo của họ.
Logo Samsung đã trở thành biểu tượng của sự thịnh vượng và sự dám thay đổi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cùng nhau quá trình và lịch sử hình thành của logo Samsung hiện tại, từ quá trình ra đời đến câu chuyện đằng sau hình ảnh ô van màu xanh da trời ấn tượng này.
Hành trình thay đổi của logo SamsungĐiểm lại lịch sử của logo SamsungBan đầu, logo Samsung được thiết kế để đại diện cho một công ty phân phối thực phẩm, chứ không phải một đế chế công nghệ.
Samsung bắt đầu kinh doanh bằng việc cung cấp các loại thực phẩm như gạo, cá khô và mì cho Trung Quốc và Mãn Châu Quốc. Từ những năm 1930, Samsung đã mở rộng kinh doanh bằng cách cung cấp rượu Vodka.Logo Đầu Tiên của Samsung (1937)
Logo Samsung năm 1937Logo đầu tiên của Samsung có dạng hình chữ nhật, giống như một con tem bưu chính, với phông chữ tượng hình, màu sắc và thiết kế mang phong cách của một doanh nghiệp nhà nước. Trung tâm của logo là một hình tròn chứa ba ngôi sao năm cánh và một cây lúa mì, tượng trưng cho lĩnh vực kinh doanh của Samsung.Từ 'Samsung' trong tiếng Hàn Quốc cũng có nghĩa là 'ba ngôi sao', đó cũng là ý nghĩa của ba ngôi sao ở trung tâm của logo Samsung. Nhà sáng lập Byung-Chul Lee chưa bao giờ giải thích ý nghĩa của logo này, ông cũng từ chối tiết lộ ý nghĩa của ba ngôi sao. Một số người hiểu biết về gia đình của ông tin rằng, ba ngôi sao tượng trưng cho ba người con trai của ông.Dù với lý do nào đi chăng nữa, logo của Samsung với ba ngôi sao đã từng trở thành biểu tượng của người dân Hàn Quốc, được coi là biểu tượng của sự may mắn và tương lai.Logo thứ hai của Samsung (1969)
Logo Samsung năm 1969
Vào giữa thế kỷ 20, Samsung quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh, rời khỏi ngành cung cấp lương thực để tập trung vào các thị trường có tiềm năng cao hơn trong nền kinh tế Hàn Quốc. Họ đã thành công khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh Bảo hiểm và Bất động sản trước khi chiến tranh thế giới lần thứ 2 bùng nổ.
Chiến tranh thế giới lần thứ 2 đã đánh dấu một thời kỳ khó khăn cho Samsung khi phải đối mặt với chiến tranh diễn ra tại quê nhà Hàn Quốc. Bị chiếm đóng bởi Nhật Bản, Hàn Quốc buộc phải áp dụng chính sách ưu đãi thuế, dẫn đến Samsung phải rời khỏi lĩnh vực Bảo hiểm và Bất động sản. Quyết định này cũng khiến Samsung phải đối mặt với sự thay đổi trong lĩnh vực điện tử do loại bỏ cơ chế bảo hộ từ phía chính phủ.
Nhận thấy cơ hội mới từ thị trường công nghệ, Samsung quyết định chuyển hướng hoạt động vào lĩnh vực điện tử. Tại thời điểm này, họ nhận ra rằng logo cũ của mình, với hình ảnh lúa mì, không còn phản ánh đúng mục tiêu quốc tế của công ty nên quyết định tạo ra một logo mới.
Samsung quyết định sử dụng tên thương hiệu là Samsung (bằng chữ Latin), nhằm mục đích cung cấp các thiết bị điện tử cho các quốc gia Châu Á và toàn thế giới. Logo mới của Samsung sẽ đại diện cho công nghệ tiên tiến, vì vậy họ đã điều chỉnh logo, thay đổi hình vuông chứa hình tròn và ba ngôi sao 5 cánh thành hình vuông chứa hình tròn và ba ngôi sao 4 cánh. Đây là biểu tượng của Samsung, với tên thương hiệu Samsung được đặt bên phải biểu tượng.
Logo Samsung phiên bản thứ 3 (1980)
Logo Samsung 1980Năm 1980, logo Samsung tiếp tục thay đổi khi công ty quyết định điều chỉnh biểu tượng ba ngôi sao 4 cánh không còn nằm trong hình vuông nữa. Ba ngôi sao bốn cánh được tách rời độc lập nhưng vẫn được kết nối với nhau. Phông chữ cũng thay đổi dày hơn và chiều cao cũng được làm giảm lại so với mẫu logo Samsung năm 1969.Năm 1980 cũng là thời điểm toàn thế giới chuyển từ màn hình đen trắng sang màn hình màu, thay đổi toàn bộ thiết kế logo trên thế giới. Logo Samsung được phối màu đỏ, tuy nhiên tên thương hiệu vẫn giữ màu xám đậm. Mẫu logo Samsung 1980 được thiết kế bởi các công ty thiết kế đến từ Mỹ, những nhà thiết kế mà Samsung tin rằng sẽ mang lại một hình ảnh đại diện mới hiện đại, phù hợp với thị trường mà Samsung muốn tấn công.Mẫu thiết kế logo Samsung 1980 đã đưa Samsung trở thành một công ty nổi tiếng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, khát khao của gia đình Samsung là trở thành một đế chế có tầm ảnh hưởng toàn cầu, điều này thúc đẩy Samsung quyết định một lần nữa đổi logo.Logo Samsung năm 1993
Logo Samsung năm 1993
Đây là mẫu logo Samsung hình bầu dục màu xanh dương quen thuộc. Đây là mẫu thiết kế logo Samsung đầu tiên loại bỏ các ngôi sao, nhưng ý nghĩa của những ngôi sao vẫn được giữ lại. Hình bầu dục tượng trưng cho không gian vũ trụ bao quanh những ngôi sao Samsung (tên thương hiệu).
Nếu nhìn kỹ và phóng to, chúng ta sẽ thấy chữ S đầu tiên được thiết kế tràn ra ngoài hình bầu dục, điều này cũng lặp lại với chữ G cuối cùng. Thiết kế này có ý nghĩa là Samsung mở cửa với thế giới, đón nhận mọi tiến bộ và phát triển mà không có giới hạn. Màu xanh dương lấy cảm hứng từ bầu trời, tượng trưng cho sự tự do, thanh thản và đáng tin cậy.
Trong phiên bản đầu tiên, logo có từ “Electronics” dưới tên thương hiệu, nhưng sau đó quyết định loại bỏ để tối giản hóa logo Samsung. Samsung không áp đặt việc sử dụng “một logo” trên tất cả các thiết kế, mặc dù với thiết kế này họ có thể làm điều đó. Samsung cho phép loại bỏ hoàn toàn hình bầu dục và chỉ giữ lại tên thương hiệu.
Trụ sở của Samsung tại Milan, Italy
Ngày nay, logo Samsung phổ biến nhất là dạng Wordmark, chỉ sử dụng tên thương hiệu và không có hình ô van xanh dương nữa.
Từ việc cung cấp mì sợi và thực phẩm, Samsung đã trở thành nhà sản xuất màn hình TV 98 inch và các thiết bị công nghệ hàng đầu thế giới. Samsung đã trở thành một đế chế toàn cầu, logo Samsung thể hiện sự thay đổi, sẵn sàng vượt qua khó khăn và là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của dân tộc.
Nguồn:
https://vudigital.co/logo-samsung-lich-su-hinh-thanh-bieu-tuong-cong-nghe-tu-1937.html