Dù được trang bị các tính năng an toàn cơ bản, MG5 vẫn không đạt được bất kỳ sao an toàn nào.
Vào giữa tháng 12 vừa qua, tổ chức đánh giá chất lượng xe mới của Úc, ANCAP, đã công bố điểm 0 sao cho MG5. Dòng sedan này, giá rẻ nhất tại thị trường Úc, bị đánh giá không cao về cả cấu trúc thân vỏ và công nghệ an toàn.
Trong bảng điểm chi tiết, MG5 nhận 0 sao về bảo vệ người lớn (37%) và công nghệ an toàn (13%). Các hạng mục còn lại như bảo vệ người bị đâm (42%) và bảo vệ trẻ em (58%) cũng chỉ đạt được 2 sao.
Đánh giá sâu hơn, ANCAP cho rằng MG5 'có thể gây ra thương tích nặng cho người lái và hành khách phía trước về phần ngực và chân trong các thử nghiệm va chạm phía trước' cũng như cho người lái và hành khách phía sau trong các thử nghiệm đâm phía trước.
MG5 bị trừ điểm nặng về công nghệ an toàn chủ động cũng như cấu trúc thân xe không được đánh giá cao. Ảnh: ANCAP
Về cấu trúc dây an toàn và bên trong táp lô, MG bị trừ điểm vì kém chất lượng cả phía trước và sau, có khả năng gây thương tích cho người lái trong các va chạm.
ANCAP cũng chỉ ra rằng MG không có nỗ lực đủ lớn để giảm thiểu thương tích cho người lái trong các va chạm đầu và hông. Họ đã thực hiện thử nghiệm lực tác động lên đầu và cổ mô hình trẻ em ngồi trong xe, và kết quả cho thấy lực tác động 'cao hơn đáng kể so với các xe mới nhất'.
Tại Úc, không một phiên bản MG5 nào được trang bị túi khí trung tâm giữa hai ghế trước hay các công nghệ như hỗ trợ giữ làn, kiểm soát/quan sát điểm mù, cảnh báo mất tập trung của lái xe hoặc cảnh báo về trẻ em ngồi trong xe.
MG5 không đạt kết quả tốt ở các bài thử va chạm khác nhau. Ảnh: ANCAP
Tuy MG5 vẫn trang bị 6 túi khí và các tính năng bắt buộc như hệ thống phanh ABS, kiểm soát lực kéo, và kiểm soát cân bằng điện tử, nhưng điều này vẫn chưa đủ so với tiêu chuẩn an toàn hiện nay.
Đại diện của MG Úc đã xác nhận rằng hãng sẽ cải thiện trang bị an toàn cho MG5 vào năm sau. Cải tiến này đã bao gồm 2 công nghệ mới là hỗ trợ giữ làn và hỗ trợ tốc độ.
Tuy nhiên, gói trang bị này được xem là tùy chọn thêm, không ảnh hưởng đến điểm số an toàn của xe. Ngoài ra, cấu trúc của xe không thể được nâng cấp.
Ngay từ khi ra mắt tại Úc, MG5 đã được định hướng là một chiếc xe giá rẻ để thu hút người tiêu dùng. Do đó, việc thiếu nhiều công nghệ an toàn tiên tiến có thể được hiểu rõ.
Phiên bản MG5 được chấm điểm 0 sao bởi ANCAP được sản xuất tại Trung Quốc. Trong khi đó, phiên bản đang bán ở Việt Nam, dù được nhập khẩu từ Thái Lan, cũng chia sẻ thiết kế và trang bị tương tự. Tại Việt Nam, MG5 có hai phiên bản, một là nhập khẩu từ Thái Lan (có thiết kế giống với phiên bản ở Úc, đã xuất hiện từ tháng 2/2022) và một là nhập khẩu từ Trung Quốc (thiết kế khác biệt, ra mắt vào tháng 8/2023).
MG5 bản nhập từ Thái Lan đang được bán tại Việt Nam có thiết kế giống với mẫu thử nghiệm ở Úc.
Hai phiên bản này có cùng khung gầm, nhưng phiên bản nhập từ Trung Quốc hướng tới phân khúc giá rẻ. Sự chênh lệch giá gốc giữa hai phiên bản (399 triệu cho bản Trung Quốc, 579 triệu cho bản Thái Lan) là minh chứng cho sự khác biệt về trang bị.
Mẫu MG5 MT nhập Trung Quốc mới có thiết kế khác biệt so với phiên bản ở Úc.
Các tính năng và trang bị an toàn của MG5 nhập Trung Quốc tại Việt Nam bao gồm 2 túi khí, cảm biến lùi, camera lùi, phanh ABS và trợ lực phanh EBD. Tuy nhiên, xe không tích hợp các tính năng an toàn chủ động.
Các phiên bản mới của MG5 chưa trải qua các bài kiểm tra an toàn từ CNCAP (Trung Quốc) và ASEAN NCAP (Đông Nam Á). Hiện chỉ ANCAP là tổ chức duy nhất đã thử nghiệm an toàn cho phiên bản xuất khẩu từ Trung Quốc với kết quả đánh giá 0 sao như đã đề cập.