Liên kết trở lại, còn được biết với các thuật ngữ như liên kết đến, liên kết vào, liên kết vào trong, và liên kết hướng vào, là các liên kết trỏ đến website hoặc trang web. Trong thuật ngữ cơ bản, liên kết trở lại là bất kỳ liên kết nào được nhận từ các website như trang web, thư mục, website hoặc tên miền cấp cao từ các web khác nhau.
Liên kết trở lại ban đầu có vai trò quan trọng (trước khi sự xuất hiện của công cụ tìm kiếm) là biện pháp chính để điều hướng website, và hiện nay nó vẫn rất quan trọng trong SEO. Số lượng liên kết trở lại là một trong những yếu tố phổ biến và quan trọng đối với một website hoặc trang web.
Liên kết trở lại là khi bạn đặt địa chỉ web của mình trên một trang web khác thông qua các phương pháp như sử dụng văn bản mạch, liên kết hình ảnh hoặc liên kết trần để đặt liên kết. Để làm được điều này, bạn có thể làm theo nhiều cách như: Mua vị trí đặt liên kết trên trang web bạn muốn đặt, hoặc thực hiện trao đổi liên kết giữa hai bên. Liên kết trở lại sẽ thực sự hữu ích cho website của bạn nếu trang bạn đặt liên kết có uy tín và lượng truy cập cao (rank pagerank tốt hoặc hiện tại là các chỉ số DA, PA và chỉ số index của website...), khi đó lượng truy cập vào trang web mà bạn đặt liên kết sẽ trỏ về website của bạn, giúp bạn nâng cao thứ hạng cho website của bạn.
Công cụ tìm kiếm thường sử dụng số lượng liên kết trở lại mà một trang web có như là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xác định thứ hạng, sự phổ biến và tầm quan trọng của công cụ tìm kiếm trên trang web đó. Mô tả của Google về hệ thống PageRank cho biết 'Google giải thích một liên kết từ trang A đến trang B như là một cuộc bỏ phiếu, theo trang A, cho trang B.' Kiến thức về hình thức này của bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm đã thúc đẩy một phần trong ngành công nghiệp SEO thường được gọi là spam liên kết, nơi mà một công ty cố gắng đặt càng nhiều liên kết trong nước càng tốt vào trang web của họ bất kể bối cảnh của trang web đó. Tầm quan trọng của công cụ tìm kiếm xếp hạng là rất cao và nó được xem là một tham số quan trọng trong kinh doanh trực tuyến và tỷ lệ chuyển đổi của lượt truy cập vào bất kỳ trang web nào, đặc biệt là khi nói đến mua sắm trực tuyến.
Website thường áp dụng kỹ thuật SEO để tăng số lượng liên kết đến trang web của họ. Một số phương pháp miễn phí được áp dụng rộng rãi trong khi các phương pháp như baiting liên kết yêu cầu kế hoạch và chiến lược rõ ràng để thực hiện. Ngoài ra, có các kỹ thuật trả phí để tăng số lượng backlink đến một đích đến nhất định. Ví dụ, các blog cá nhân có thể được sử dụng để mua backlink.
Có nhiều yếu tố quyết định giá trị của một backlink. Liên kết từ các trang web có thẩm quyền trong một chủ đề nhất định có giá trị cao. Nếu cả hai trang web đều tập trung vào cùng một chủ đề từ khoá, liên kết được xem là có liên quan và có ảnh hưởng đến thứ hạng trang web trong công cụ tìm kiếm cấp backlink. Liên kết ngược tượng trưng cho một cuộc bầu cử thuận lợi cho trang web nhận được từ một trang web cấp phép khác. Một yếu tố quan trọng khác là văn bản neo của backlink. Văn bản neo là nhãn mô tả của liên kết như hiển thị trên một trang web. Các công cụ tìm kiếm kiểm tra văn bản để đánh giá mức độ liên quan đến nội dung trên trang web. Văn bản neo và sự phù hợp với nội dung trang web được đánh giá cao trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của một trang web liên quan đến bất kỳ truy vấn từ khóa nào của người dùng công cụ tìm kiếm.
Tương lai của Liên kết trở lại
Vào năm 2018, Google đã triển khai hàng loạt thuật toán nhằm loại bỏ và xử phạt các website sử dụng backlink một cách cố ý để tăng thứ hạng từ khóa như Penguin, Hummingbird và mới nhất là RankBrain. Tuy nhiên, Google cũng xác nhận một số yếu tố mà backlink mang lại giá trị cho website:
- Backlink từ các website cùng chủ đề
- Không lạm dụng backlink để spam từ khoá
- Backlink từ các website tương tác
- Backlink từ bài viết có liên quan chặt chẽ
- Backlink tự nhiên