Key takeaways |
---|
|
Khi luyện tập cho bài thi IELTS Speaking, không ít người học chỉ chú trọng vào độ lưu loát (fluency) trong bài nói nhưng không để tâm nhiều đến khía cạnh mạch lạc (coherence), dẫn đến việc ý tưởng diễn đạt bị rời rạc hoặc lạm dụng các từ nối (linking words). Do đó, bài viết này tập trung vào khía cạnh coherence và đưa ra một số phương pháp người học có thể dựa vào để cải thiện.
Liên kết và sự quan trọng của tính mạch lạc trong IELTS Speaking
Để có thể hiểu rõ hơn về coherence trong bài thi IELTS Speaking, người đọc hãy xem video dưới đây:
https://www.ielts.org/how-to-use-ielts-results/four-skills/speaking/sample-tina-part-2
Sau đây là nhận xét của giám khảo, tập trung vào khía cạnh coherene:
“Thí sinh có thể duy trì mạch nói trong hầu hết thời gian nhưng vẫn còn ngập ngừng, lặp lại và tự sửa lỗi. Điều này cùng với việc mô tả nhiều sở thích thay vì tập trung vào một sở thích, khiến thí sinh đôi khi khó theo dõi ý tưởng và dẫn đến mất sự mạch lạc (before when I live in Vietnam I often go to ... church or some association ... er ...I can ... er ...I often ask my friend to ... er ... contribute ... er ... er ... and give a hand to help the poor people ...or the old people because I think the old people are so ... er ... my ... is look like my grandparents so I want to take good care for them.)” |
Bỏ qua khía cạnh từ vựng, ngữ pháp và phát âm, người đọc có thể thấy bài nói mặc dù có độ lưu loát nhất định nhưng thông điệp còn mơ hồ, sự mạch lạc còn hạn chế do người nói chưa thực sự làm chủ được ý tưởng bài nói của mình, thiếu đi tính nhất quán trong việc trình bày suy nghĩ.
Coherence được tính gộp với khía cạnh fluency. Do đó, cho dù thí sinh có diễn đạt được lưu loát, không ngập ngừng và không dừng sửa lỗi nhưng lại không diễn đạt ý tưởng một cách mạch lạc, dễ hiểu thì rất khó có thể đạt điểm cao trong tiêu chí “Fluency and Coherence”. Sau đây là ví dụ cho điều này:
Câu hỏi: What do you like about your hometown?
Câu trả lời: Certainly. The urban park, a verdant oasis. Pleasing, indeed. Co-inhabitants, amiable and congenial. The gastronomy, an epicurean delight. A local pizzeria, their pies a taste bud's rapture. Oriental cuisine too, delicious, exotic. The meteorological conditions, primarily affable, excluding the precipitation. Not a fan of that.
Hãy tưởng tượng thí sinh ở trên diễn đạt rất lưu loát, dùng từ vựng và ngữ pháp không có gì sai. Tuy nhiên, thông tin bao quát của của bài nói rất mơ hồ và gây khó khăn cho người nghe. Đặc biệt, người nói sử dụng ngôn ngữ quá phức tạp và khoa trương làm thông điệp được truyền đạt không rõ ràng. Điều này dẫn đến một bài phát biểu rời rạc, thiếu mạch lạc, khiến cho bài nói nhận điểm thấp hơn trong tiêu chí "Fluency and Coherence".
Ở phần dưới đây, người học sẽ được hướng dẫn các phương hướng cải thiện, nâng cao coherence của mình.
Các biện pháp cải thiện tính mạch lạc trong IELTS Speaking
Lập kế hoạch cho câu trả lời
Đây là bước căn bản cho việc đánh giá tính logic của câu trả lời của mình, người học nên sắp xếp các ý tưởng lại với nhau và tìm cách dẫn nhập, khai triển ý chính. Nếu người học chưa quen với việc định hướng câu trả lời trong đầu, hãy tập vẽ mind maps hoặc flow charts dùng từ khóa trước để tập bộ não hình thành ý tưởng mạch lạc nhất có thể.
Tránh phức tạp hóa phản ứng
Nếu người học còn gặp khó khăn trong việc lý giải ý tưởng của mình, tránh dùng từ vựng hoặc ngữ pháp nằm ngoài khả năng của mình bởi vì điều này sẽ khiến cho chính bản thân người học cảm thấy không thoải mái, khó diễn đạt lời nói một cách tự nhiên. Do đó, hãy dùng ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu trước.
Sử dụng ngôn ngữ chỉ dẫn rõ ràng
Ngôn ngữ chỉ dẫn chẳng hạn như “Now I’m going to talk about…”, “Firstly”, “In conclusion” sẽ giúp cho người học cải thiện coherence hơn, bởi vì sử dụng ngôn ngữ chỉ dẫn sẽ giúp cho người nghe dễ theo dõi ý tưởng của người nói hơn khi người nói có những dấu hiệu bắt đầu, kết thúc hay chuyển ý.
Tận dụng các ví dụ minh họa
Người học có thể luyện tập đào sâu bài nói của mình hơn qua việc dẫn nhập ví dụ khi trả lời câu hỏi nào đó trong bài thi. Điều này có thể giúp làm rõ quan điểm của người học và làm cho ý tưởng của mình trở nên cụ thể hơn. Đó cũng là một cách hay để mở rộng câu trả lời và thể hiện khả năng diễn đạt về một chủ đề.
Luyện tập diễn đạt lại câu hỏi
Mặc dù paraphrasing (diễn giải) là một kỹ năng hữu ích cho thấy người học có vốn từ tốt, nhưng điều này có mối liên hệ với coherence bởi vì việc diễn giải câu hỏi giữ nguyên ý nghĩa của nó cho thấy thí sinh thực sự hiểu câu hỏi, từ đó có sự triển khai hợp lý, có logic.
Sử dụng các phương tiện liên kết văn bản
Tận dụng từ nối chẳng hạn như liên từ (“and”, “but”, “because”), tham chiếu (“it”, “they”, “this”) và liên kết từ vựng (lặp lại cùng một từ hoặc sử dụng từ đồng nghĩa) có thể giúp liên kết các ý của bạn với nhau trôi chảy hơn.
Ví dụ minh họa
Describe an interesting old person you met. You should say:
And explain why you think this person is interesting. |
Answer:
Now, I’d like to talk about an English teacher I had back in high school. Her name's Mrs. Chau, and she was a charismatic teacher.
The first time I laid eyes on Mrs. Chau, she was lost in a sea of books in the school library. Her grey hair stood out, and she was like a composed person. Right off the bat, I could tell she had a wealth of knowledge acquired over decades and she had a real love for teaching.
All through the school year, Mrs. Chau worked her magic and got us all falling in love with English. She had a knack for making lessons interactive and got us thinking deeply about the stuff we were reading. She had a way of making even the tough stuff seem easy, and she opened our eyes to the beauty of the language.
However, what really set Mrs. Chau apart was how she connected with us. She was more than just a teacher; she was a mentor and a guide. She took the time to understand each of us, working around our strengths and weaknesses, and tailored her teaching to suit us. Moreover, she made the classroom a safe place where we felt free to share our thoughts and ideas.
Even though high school is water under the bridge now, the impact Mrs. Chau had on me still resonates. She didn't just teach us English, she also helped shape our creativity, critical thinking, and empathy.
Mrs. Chau’s commitment and passion for teaching made a huge impression on me. She showed us that English isn't just a language; it's a way to connect with people. And it's her passion that inspired me to become an English teacher in the future.
Qua phần trả lời này, người đọc có thể thấy thí sinh đã chuẩn bị bài nói có lối triển khai ý tưởng tương đối rõ ràng, từ việc giới thiệu nhân vật, ngữ cảnh, những việc làm của nhân vật cho đến ấn tượng cá nhân của người nói.
Ngôn ngữ dùng trong bài nói không quá phức tạp, dễ hiểu và tự nhiên, dẫn dắt ý tưởng thông qua ngôn ngữ chỉ dẫn (“Now, I’d like to talk about”), từ nối (“However”, “Moreover”), từ đồng nghĩa (“charismatic” thay cho “interesting”). Đặc biệt, người nói cũng đã nêu ví dụ cụ thể để triển khai ý cho các phẩm chất mà nhân vật có.
Từ đó, người học có thể tham khảo để tối ưu hóa khả năng diễn đạt bài nói một cách mạch lạc cho việc luyện tập của mình.
Kết luận
Tài liệu tham khảo
Wong, John Joseph. “Fluency và Cohesion trong Kỹ Năng Nói Tiếng Anh IELTS.” IELTS Vancouver, 20 Jan. 2023, https://ieltsvancouver.com/2023/01/20/what-is-fluency-and-coherence-in-ielts-speaking/. Truy cập ngày 9 Tháng Sáu 2023.
Yurchak, Nicole. “Sự Mạch Lạc trong Việc Nói Tiếng Anh.” Verbling, https://www.verbling.com/discussion/coherence-in-speaking-english. Truy cập ngày 9 Tháng Sáu 2023.