Nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Đức hướng tới việc sản xuất hàng loạt các mẫu xe mới trong những năm tới.
Theo Nikkei Asia, Toyota và BMW dự định mở rộng hợp tác trong lĩnh vực xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) vì cả hai đều xem đây là những phương tiện thân thiện với môi trường của thế hệ tương lai, nhất là khi nhu cầu xe điện đang giảm.
FCEV là loại xe điện hoàn toàn sử dụng pin, nhưng điện cho pin không được nạp qua cổng sạc như các xe Hybrid hay xe điện thuần túy, mà được sản sinh từ phản ứng hóa học của khí hydro trong xe.
BMW dự định sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro trong vài năm tới.
Toyota và BMW sẽ ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác vào tuần tới và công bố trong cuộc họp báo của BMW vào ngày 5/9.
Xe FCEV sử dụng điện được sản xuất từ phản ứng hóa học giữa hydro và oxy. Vì xe chỉ thải ra nước và không phát thải CO2, chúng được xem là 'xe thân thiện với môi trường nhất'. Thời gian nạp bình cũng nhanh hơn so với xe điện thông thường.
Hai công ty đã thiết lập quan hệ đối tác trong lĩnh vực xe chạy bằng pin nhiên liệu từ tháng 6 năm 2012, với vai trò của Toyota chủ yếu là cung cấp một số linh kiện giới hạn.
Khi mối quan hệ đối tác được nâng cấp, Toyota sẽ cung cấp cho BMW nhiều linh kiện chính hơn, bao gồm bình chứa hydro và hệ thống pin nhiên liệu. BMW sẽ sử dụng công nghệ EV nội bộ, như hệ thống truyền động, để hoàn thiện phần còn lại của xe.
BMW đã phát triển mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu iX5 Hydrogen, trang bị hai bình chứa hydro và có khả năng di chuyển hơn 500 km, cùng với thời gian nạp đầy chỉ từ ba đến bốn phút. Mẫu xe này dựa trên mẫu SUV X5 của hãng.
BMW dự định sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt iX5 Hydrogen trong vài năm tới. Bằng cách áp dụng công nghệ pin nhiên liệu hydro của Toyota, BMW có thể giảm chi phí phát triển và sản xuất.
Toyota dẫn đầu trong việc sản xuất hàng loạt xe chạy bằng pin nhiên liệu, với mẫu xe Mirai ra mắt vào năm 2014, vượt xa các đối thủ trên toàn cầu.
Tuy nhiên, với giá của Mirai lên đến hơn 7 triệu yên (48.000 đô la) tại Nhật Bản, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro gặp khó khăn trong việc thu hút người tiêu dùng. Toyota và BMW dự định giảm giá xe bằng cách chia sẻ các linh kiện chính, vốn chiếm phần lớn chi phí.
Khi tốc độ tăng trưởng của xe điện chậm lại, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro đang trở nên phổ biến. Vào tháng 7, Honda Motor đã bắt đầu sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu mới tại Nhật Bản và Mỹ, đảo ngược quyết định rút khỏi sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro vào năm 2021.
BMW dự định sẽ giới thiệu nhiều mẫu xe mới vào năm 2030, sau khi iX5 Hydrogen chính thức ra mắt.
Liên minh mới sẽ tập trung vào việc phát triển cơ sở hạ tầng cung cấp hydro tại Châu Âu. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, hiện chỉ có 270 trạm nạp hydro ở châu Âu, ít hơn nhiều so với 632.000 trạm sạc EV công cộng trong Liên minh châu Âu tính đến cuối năm 2023.
Nguồn: Nikkei Asia